ชาวญี่ปุ่นเจ๋ง!! โชว์หุ่นกันดั้มที่เหมือนภาพวาด แต่เนื้อแท้คือ ‘ฟิกเกอร์ 3 มิติ’ ต่างหากล่ะ

ปกติแล้วพวกเรามักจะคุณเคยกับการวาดภาพด้วยปากกาหรือดินสอ ที่ใช้เทคนิคทำให้ภาพมีความลึก ดูคล้ายภาพสามมิติกันใช่ไหมล่ะ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะสำหรับศิลปินบางกลุ่มแล้ว ความสมจริงของผลงานนั้นถือเป็นที่สุด!!

แต่ก็ใช่ว่าทุกๆ คนจะชอบในความสมจริงอย่างถึงที่สุด ยังมีคนบางกลุ่มที่หลงใหลในความเป็นสองมิติ และเสน่ห์ของการวาดภาพด้วยดินสออยู่  และในบางครั้งนั้นก็ยังมีผู้คนอีกประเภท ที่ทำการประยุกต์ศิลปะทั้งสองแบบเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

RGZ-91 Re-GZ

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ kyo512a ได้โพสต์ภาพของ Refined Gundam Zeta RGZ-91 Re-GZ ซึ่งเป็นหุ่นยนตร์ที่ปรากฏออกมาในการ์ตูนเรื่อง Mobile Suit Gundam: Char’s Counterattack และ Mobile Suit Gundam Unicorn

ในพริบตาแรกที่คนส่วนใหญ่เห็นภาพชุดนี้ คงจะรู้สึกว่าเป็นภาพลายเส้นดินสอสีที่สวยงามมากๆ ชิ้นหนึ่ง แม้ว่าจะมีความสมจริงสูงอยู่ แต่การลงสีนั้น ดูยังไงก็เป็นแค่ภาพ 2 มิติใช่ไหมล่ะ?

 

 

หลายคนอาจคิดว่า @kyo512a ลงทุนวาดภาพสองภาพออกมาเพื่อแสดงให้เห็นรายระเอียดของกันดั้มตัวนี้ ถ้าหากว่าคิดแบบนั้นกันอยู่ล่ะก็ คงต้องบอกว่าความคิดนั้นถูกต้องเพียงแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น

คุณ @kyo512a นั้นอาจจะลงทุนลงแรงกับกันดั้มตัวนี้มากก็จริง แต่ไม่ใช่กับการวาดภาพ เขานั้นลงทุนไปกับการสร้างโมเดลสามมิติของหุ่นตัวนี้ และลงสีด้วยเทคนิคพิเศษต่างหาก

 

 

เทคนิคการลงสีโมเดลสามมิติให้ดูคล้ายกับภาพสองมิตินั้น สามารถพบเห็นได้เป็นบางครั้งในอนิเมะหรือเกมจากทางฝั่งญี่ปุ่น ส่วนมากแล้วจะเป็นการลงลายเส้นของดินสอลงไปบนโมเดลที่เป็นสามมิติ เพื่อหลอกตาผู้ชมให้คิดว่าภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพสองมิติ หรือกึ่งสองมิติ

ตัวอย่างของการสร้างอนิเมชันแบบนี้ได้แก่เรื่อง Berserk (2016) และ Batman Ninja ที่กำลังถ่ายทำ ส่วนตัวอย่างของด้านเกมก็มีซีรีส์ Valkyria Chronicles เป็นต้น

 

 

อย่างไรก็ตามผลงานของ @kyo512a นั้นเป็นการลงสีลงบนโมเดลที่จับต้องได้จริงๆ เขาเริ่มต้นผลงานด้วยการสร้างโมเดลที่มีสีขาวแทบทั้งตัว ยกเว้นแต่เส้นสีดำตามขอบและมุมต่างๆ ของตัวโมเดล หลังจากนั้นก็ทำการลงสีด้วยเทคนิคลายเส้นดินสอดังที่กล่าวไปข้างต้น

 

ตัวผลงานที่เสร็จแล้วนั้น ถูกนำไปใส่กรอบลงเงาพื้นหลังด้วยดินสอ เสริมมิติให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

 

จะสังเกตได้ว่าส่วนปืนนั้น ลอยออกมาจากกรอบเล็กน้อย เป็นหลักฐานอย่างดีว่าภาพที่เห็น ไม่ได้เป็นภาพแบนๆ แต่อย่างใด

 

ที่มา soranews24

Comments

Leave a Reply