ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่าย ที่เกิดขึ้นจาก ‘ความบังเอิญ’ เล็กๆ โดยไม่ปล่อยให้มันผ่านไป

ความบังเอิญสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เราไม่ได้ใส่ใจ ทำให้หลายๆ คนก็เลือกจะปล่อยผ่านความบังเอิญที่เกิดขึ้นนั้นไป

แต่สำหรับศิลปินชาวนอร์เวย์อย่าง Pau Buscato แล้ว เขาไม่ยอมปล่อยผ่านเรื่องบังเอิญเหล่านั้น และเลือกที่จะเก็บภาพมันเอาไว้ พร้อมกับสร้างเป็นโปรเจกต์สุดเจ๋ง พร้อมกับตั้งชื่อผลงานนี้เอาไว้ว่า ‘Hopscotch

ซึ่ง Pau ได้อธิบายเอาไว้ว่า “‘Hopscotch’ เป็นสิ่งที่ผมไม่ได้วางแผนเอาไว้ สิ่งที่ผมทำก็แค่เดินไปตามท้องถนนพร้อมกับกล้องหนึ่งตัว ไม่ได้วางธีมอะไรไว้ทั้งนั้น เดินไปเจออะไรก็ถ่ายมาหมด ภาพแต่ละภาพก็จะสื่อถึงตัวของผมเองที่มีความขี้เล่น แถมง่ายๆ นี่แหละคือชีวิตของผมเลย”

 

 

“การเปิดใจรับสิ่งต่างๆ ทำให้เราได้มองสิ่งรอบตัวที่เราอาจจะเคยคิดว่ามันธรรมดา กลายเป็นมองลึกลงไปไม่ใช่เพียงแค่แต่ละอย่างมันคืออะไร แต่ทำให้รู้สึกว่ามันจะเป็นอย่างไรหากมันกลายมาเป็นภาพถ่าย”

“ความท้าทายของการทำเรื่องต่างๆ ให้เป็นเรื่องง่าย ค่อยเป็นค่อยไป ก็คือมันจะทำให้เรารู้สึกคล้ายกับว่ากำลังหลงทาง ไม่รู้จะทำอย่างไร หรือจะไปทางไหนต่อดี เพราะเรามักจะเคยชินกับการวางแผนทำอะไรมาแล้วในแต่ละวัน แต่ผมก็รู้สึกชอบกับผลงานนี้มากกว่านะเพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังออกไปผจญภัยมากกว่า” Pau เล่าเสริม

 

อย่าเอาสีรถไป!!

 

ผลงานส่วนใหญ่ของ Pau นั้นจะถูกถ่ายทำขึ้นขณะที่เขาไปเที่ยวใน UK, US, India และอีกหลายประเทศมากมาย

“มันคือเกมสำหรับผม เมื่อเราโตขึ้นมาความสนุกเหมือนตอนเด็กๆ มันได้หายไป แต่ตอนนี้มันทำให้ผมกลับไปรู้สึกแบบเดิมอีกครั้ง ทำให้รู้สึกว่า เมืองใหญ่ๆ กลายเป็นเสมือนสนามเด็กเล่น ได้มองทุกอย่างผ่านดวงตาแบบสมัยเด็กๆ มันคือส่วนที่สนุกที่สุดในงานของผม” เขาเล่าปิดท้าย

 

เป๊ะ!!

 

คุณลุงหูแมว

 

มีนกออกมาจากกระเป๋า

 

อย่าจิ้มสิ เดี๋ยวลูกโป่’ก็แตกหรอก!!

.

 

ละ ลุงซานตี้!?

.

.

 

หมาก็อกน้ำ

 

สลับสีกันซะอย่างนั้น

 

เหมือนกับคนสวมหมวกกันน็อคนั่งอยู่ติดกันเลยแฮะ

 

เป๊ะจริงๆ

.

 

คนกำลังจะปีนออกมาจากถังขยะ

 

มีคนถือร่มอยู่ที่หน้าต่างอีกด้านเหมือนกันเลย

 

คุณลุงหัวร้อน

 

อะ เอิ่มมมม..

.

 

ที่มา : หมีแพนด้าขี้เบื่อ

Comments

Leave a Reply