ซู๊ดยอด “กรุงเทพฯ” ติดท็อป 10 ระบบขนส่งมวลชน ‘ห่วยที่สุด’ จาก 100 เมืองรอบโลก!!

การเดินทางในชีวิตประจำวันของประชาชนในเมืองใหญ่ นอกเหนือจากจะใช้ยานพาหนะส่วนตัวแล้ว ระบบขนส่งมวลชนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรองรับสำหรับผู้ที่ไม่มียานพาหนะหรือไม่อยากเพิ่มจำนวนยานพาหนะบนท้องถนน…

สำหรับประเทศไทยนั้น ระบบการขนส่งมวลชนภายในตัวเมืองที่มีหลากหลายมากที่สุดก็คือ “กรุงเทพมหานคร” ทั้งระบบแท็กซี่ จักรยานยนต์รับจ้าง รถเมล์ รถไฟฟ้า BTS รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT รถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ เรือข้ามฝั่ง ฯลฯ

 

กรุงเทพมหานคร

 

แต่ทว่าเมื่อลองนำมาเทียบกับหัวเมืองใหญ่จากต่างประเทศแล้ว กลับกลายเป็นว่าภาพรวมของระบบขนส่งมวลชนภายในกรุงเทพ เข้าขั้นแย่ติดรั้งท้ายจาก 100 อันดับกันเลย

 

2017 Sustainable Cities Mobility Index

 

การจัดอันดับดังกล่าวนั้นถูกรวบรวมโดยบริษัท Arcadis บริษัทด้านการออกแบบ วิศวกรรม และให้คำปรึกษาด้านการจัดการจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ทำการเก็บชุดข้อมูลทางด้านภาพรวมเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชน ประมวลผลเป็นรายงาน 2017 Sustainable Cities Mobility Index

จากรายงานชิ้นนี้ ทำการจัดอันดับระบบขนส่งมวลชนจากหัวเมือง 100 แห่งทั่วโลก โดยมองภาพรวมแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. ผู้คน (ความหนาแน่น ความปลอดภัย จำนวนเที่ยว ความตรงเวลา) 2. ผลกระทบกับโลก (มลพิษ) และ 3. ผลกำไร (อัตราค่าโดยสาร เวลาเดินทาง ระยะทาง)

 

 

โดยในส่วนของรายงานภาพรวมทั้งหมดจาก 3 ส่วนหลักสรุปออกมาได้ว่า ระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ รั้งท้ายที่อันดับ 92 จาก 100 หัวเมืองใหญ่

ซึ่งเมืองอันดับ 1 ที่มีระบบขนส่งมวลชนดีที่สุดในโลกคือ “ฮ่องกง” ด้วยระบบการจ่ายเงินที่เอื้อต่อผู้โดยสาร ไม่ต้องต่อแถวแลกเหรียญหรือเปลี่ยนบัตรค่าโดยสารด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยาก ส่วนอันดับที่ 2 ตามมาด้วยเมือง ซูริค สวิตเซอร์แลนด์ อันดับที่ 3 กรุงปารีส ฝรั่งเศส อันดับที่ 4 กรุงโซล เกาหลีใต้ ตามลำดับ

 

.

 

จากตารางภาพรวมระบบการขนส่ง อันดับที่ 5 คือ กรุงปราก เช็กเกีย อันดับที่ 6 กรุงเวียนนา ออสเตรีย อันดับที่ 7 กรุงลอนดอน อังกฤษ อันดับที่ 8 สิงคโปร์ อันดับที่ 9 กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน และอันดับที่ 10 แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี

 

 

ในส่วนท้ายตารางจะพบว่า ‘กรุงเทพฯ’ ได้คะแนนภาพรวมอยู่ที่ช่วงเฉลี่ย 30 ได้อันดับที่ 92 มาครอง โดยอันดับที่ 100 – 97 และ 93 ไม่ทำการเปิดเผยชื่อเมือง ส่วนอันดับ 96 เป็นของฮานอย เวียดนาม อันดับ 95 กัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย อันดับ 94 กรุงไคโร อียิปต์

แต่ถ้าหากนับเฉพาะเมืองที่อยู่ภายในภูมิภาคเอเชีย กรุงเทพฯ จะอยู่ในอันดับที่ 17 จากทั้งหมด 18 หัวเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย เป็นรองจาการ์ตา อินโดนีเซีย ในอันดับที่ 16 และ อยู่เหนือกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ในอันดับที่ 18

 

 

อย่างไรก็ตาม หากมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป อันดับของเมืองอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามไปด้วยในอนาคต

ซึ่งจากรายงานดังกล่าวเป็นเพียงดัชนีชี้วัดและจัดอันดับโดยบริษัทเอกชนเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่อาจจะช่วยกระตุ้นหลายภาคส่วนร่วมพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อชีวิตที่ดีของประชาชนต่อไป…

 

 

ที่มา : arcadis

Comments

Leave a Reply