ตามรอยแม่หญิงการะเกด กับ 8 สถานที่ในละคร ‘บุพเพสันนิวาส’ ไปเที่ยวกันเถอะออเจ้า

ในช่วงนี้ก็คงไม่มีอะไรที่เป็นกระแสโด่งดังไปกว่าละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ซึ่งเป็นละครที่สร้างมาจากนวนิยายที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นของเซเว่นบุ๊กอวอร์ดประจำปี 2553 ที่เขียนโดย รอมแพง

ซึ่งภายในเรื่องนั้นก็ได้มีการถ่ายทำในสถานที่ต่างๆ มากมายที่เป็นโบราณสถานและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เป็นฉากของละคร ทำให้คนดูหลายๆ คนนั้นอยากที่จะไปเยี่ยมชมสถานที่จริงๆ สักครั้ง

ออเจ้าทั้งหลายที่กำลังติดละครบุพเพสันนิวาสและกำลังวางแผนที่จะไปเที่ยวพักร้อน ลองไปเยี่ยมชมโบราณสถานที่ที่เป็นโลเคชั่นถ่ายทำละครดูสิ เผื่อจะได้มีบุพเพสันนิวาสเหมือนในละครบ้างก็เป็นได้

 

1. เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ

เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2506 และเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ส. 2515 ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีพื้นที่ 800 ไร่

ภายในจะมีโบราณสถาน วัดโบราณ พระราชวังต่างๆ เป็นต้น และยังมีส่วนรังสรรค์เป็นสถานที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาของไทยจัดแสดงอยู่ที่นี่ นอกจากนั้นยังมีค่ายพักแรมชื่อว่า ค่ายริมขอบฟ้า อีกด้วย

.

 

ภาพบรรยากาศในละคร

.

 

2. วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดไชยวัฒนาราม หรือ วัดชัยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง พ.ศ. 2173 เพื่ออุทิศผลบุญให้กับพระราชมารดาของพระองค์ และเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือเขมรอีกด้วย จึงทำให้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งมาจากปราสาทนครวัด

.

 

ภาพบรรยากาศในละคร

.

 

3. วัดพุทไธศวรรย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดพุทไธศวรรย์เป็นพระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงวัดหนึ่งในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจคือ ปรางค์ประธานองค์ใหญ่ เป็นศิลปะแบบขอมตั้งอยู่กึ่งกลางอาณาเขตพุทธาวาสบนฐานไพที นอกจากนี้ยังมีพระอุโบสถอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของปรางค์ หมู่พระเจดีย์สิบสององค์ วิหารพระนอน และตำหนักจ้าวจตุคามรามเทพ

.

 

ภาพบรรยากาศในละคร

 

4. เพนียดคล้องช้าง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดช้างอยุธยา

เพนียดคล้องช้าง หรือ วังช้างอยุธยา แลเพนียด คือสถานที่สำหรับการจับช้างหน้าพระที่นั่ง ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้น ช้างเป็นสัตว์ที่มีความสามารถสูงมาก เป็นพาหนะของชนชั้นสูงสำหรับพระราชดำเนินทางบกและเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำรี้พลเข้าต่อสู่กับข้าศึก

ในปัจจุบันนั้นจะมีการแสดงกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับช้างมากมาย รวมไปถึงเป็นสถานที่เลี้ยงดูช้างตั้งแต่ช้างเด็กไปจนถึงช้างโตอีกด้วย

.

 

ภายในละครเราจะได้เห็นฉากต่อสู้หนึ่งที่มีเบื้องหลังคือเพนียดคล้องช้าง หรือ วังช้างอยุธยา แลเพนียด จังหวัดพระนครศรีอยุธยานั่นเอง

 

5. ป้อมเพชร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ป้อมเพชร เป็นป้อมปราการป้อมเดียวที่ยังเหลือจากเดิมที่มี 29 ป้อมที่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดสุวรรณดารารามและวัดพนัญเชิง ตำบลหอรัตนชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รูปทรงของป้อมนั้นเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม สร้างในสมัยพระมหาจักรพรรดิ เพื่อป้องกันข้าศึกที่จะมาทางน้ำและเป็นท่าเรือที่สำคัญในอดีต

 

ภาพบรรยากาศในละคร

 

6. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยานั้นได้รับการพิจารณาให้เป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ในนาม นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 ไร่

ภายในมีโบราณสถานที่สำคัญ อาทิ พระราชวังจันทรเกษม วัดสุวรรณดารารามวรวิหาร วัดพนัญเชิง วัดภูเขาทอง วัดไชยวัฒนาราม กำแพงและป้อมปราการกรุงเก่า เป็นต้น

 

7. หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน จังหวัดสระบุรี

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวนเกิดจากแรงบันดาลใจของอาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ที่ต้องการจะรักษามรดกทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวน จึงได้รวบรวมทั้งสถานที่และสิ่งของมาตั้งแต่ปี 2512 โดยอาจารย์ตั้งใจว่าจะให้เป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นและเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวน ตั้งอยู่ที่ตำบลดาวเรือง อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี

 

ภาพบรรยากาศในละคร

 

8. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ตั้งอยู่ที่ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรโบราณวัตถุที่พบจากกรุพระปรางค์ วัดราชบูรณะ เมื่อพ.ศ. 2500

นับเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของไทยที่มีรูปแบบการจัดแสดงแบบใหม่ โดยจัดแสดงโบราณวัตถุจำนวนไม่มากจนเกินไปและใช้แสงสีมาทำให้การนำเสนอดูน่าสนใจมากขึ้น

 

ภาพบรรยากาศในละคร

 

เป็นยังไงกันบ้างล่ะออเจ้าทั้งหลาย น่าไปทุกที่เลยใช่ไหม นอกจากจะได้ไปเที่ยวเยี่ยมชมสถานที่ถ่ายทำแล้วยังได้ศึกษาประวัติศาสตร์อีกด้วย มีประโยชน์สุดๆ ไปเลย

เรียบเรียงโดย เหมียวฝึกหัดหมายเลข22

Comments

Leave a Reply