7 เหตุผลรองรับทางวิทยาศาสตร์ ช่วยไขกระจ่างว่า ทำไมเราถึงควรดื่ม ‘กาแฟ’ ทุกๆ วัน

กาแฟ คือเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ด้วยความขมที่เป็นลักษณะเฉพาะและยังมีคาเฟอีนที่ช่วยในเรื่องของความกระปรี้กระเปร่า ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะให้มันกลายเป็นเครื่องดื่มที่ต้องดื่มเป็นประจำในยามเช้า

แต่สิ่งที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนก็คือประโยชน์อื่นๆ ของกาแฟ ซึ่งกลายมาเป็นเหตุผลที่ว่า ‘ทำไมเราถึงควรจะดื่มกาแฟทุกวัน’ มันสามารถช่วยอะไรเราได้บ้าง มันจะดีต่อสุขภาพของเรามากขนาดไหน ลองไปดูพร้อมๆ กันเลยยย

 

 

1. กาแฟอุดมไปด้วยสารอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ

ตามหลักชีวภาพแล้ว กาแฟคือสิ่งที่ดีต่อร่างกายเราในหลากหลายด้าน เพราะมันเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้กลายเป็นเครื่องดื่มอันดับหนึ่งของชาวอเมริกันที่สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้

เอสเปรสโซหนึ่งแก้วจะมีโปรตีน 0.3 กรัม , โพแทสเซียม 116 มิลลิกรัม , วิตามินบี 0.2 มิลลิกรัม , วิตามินบี 5 0.6 มิลลิกรัม , แมงกานีส 0.1 มิลลิกรัม , แมกนีเซียม 7.1 มิลลิกรัม และไนอะซิน 0.5 มิลลิกรัม

 

2. ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน

จากผลการศึกษาหลายชิ้นชี้ชัดว่า กาแฟสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทได้เป็นอย่างดี ความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์จะลดลงได้มากถึง 65% หรือความเสี่ยงที่จะมีอาการพาร์กินสันก็จะลดลงได้ราวๆ 32-60% เลยล่ะ

 

 

3. ช่วยลดความเสี่ยง ที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในที่นี้ คือโรคร้ายหลายๆ อย่างที่น่ากลัว เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง หลอดเลือดสมอง โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เบาหวาน และโรคไต

ซึ่งกาแฟสามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหล่านั้นได้ โดยหากคุณดื่มกาแฟวันละแก้ว จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากถึง 12%

ยิ่งไปกว่านั้นหากเราดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้วต่อวัน ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึง 24% ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ 26% และลดการโอกาสเกิดหัวใจล้มเหลวอีก 11%

 

4. ลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2

จากการศึกษาพบว่าคนที่ดื่มกาแฟมากกว่าหนึ่งแก้วทุกวัน เป็นระยะเวลามากกว่า 4 ปี จะมีความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 น้อยลงไป 11%

 

 

5. ดีต่อตับ

กาแฟส่งผลให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งตับและตับแข็งของเราลดลง โดยนักวิจัยชาวอิตาลีพบว่าการบริโภคกาแฟลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งตับได้ราวๆ 40% และหากดื่มมากกว่า 3 แก้วต่อวัน จะช่วยลดโอกาสของโรคได้มากถึง 50%

ในขณะเดียวกัน การดื่มวันละ 2 แก้วเป็นอย่างต่ำ ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคตับแข็งได้อีก 66% อีกด้วย เรียกว่าดีต่อตับสำหรับคอกาแฟจริงๆ

 

6. ช่วยให้คุณฉลาดขึ้น

กาแฟเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในเรื่องความรู้ความเข้าใจ และช่วยลดความเสี่ยงของอาการซึมเศร้า เนื่องจากว่าคาเฟอีนคือสารที่ไปกระตุ้นสมอง เสริมสร้างให้เราสามารถคิดสิ่งต่างๆ ออกมาได้อย่างชัดเจนและมีสมาธิ

อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟยังช่วยลดอาการผื่นคัน ช่วยกระตุ้นให้เกิดการออกกำลังกาย ส่งผลดีไปถึงเรื่องของอารมณ์ การเพ่งสมาธิไปกับสิ่งต่างๆ และช่วยพัฒนาความทรงจำระยะสั้น

 

 

7. เพิ่มผลลัพธ์การทำงานของร่างกาย

การดื่มกาแฟจะช่วยในเรื่องของ การเพิ่มประสิทธิภาพขณะออกกำลังกายได้มากถึง 25% ช่วยให้เราอึดขึ้น มีแรงมากยิ่งขึ้น สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้แบบเกินขีดจำกัด แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีมากยิ่งขึ้น

โดยหลายการศึกษาบอกว่า คาเฟอีนสามารถเพิ่มอัตราเผาผลาญสูงขึ้นราวๆ 3-11% เร่งความเร็วในการฟื้นฟูและเพิ่มแรงจูงใจให้เราอยากออกกำลังกายมากกว่าเดิม

 

 

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ของกาแฟและเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงควรดื่มมันทุกวัน แต่แน่นอนว่าทุกสิ่งย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย…

ดังนั้น เราควรเลือกดื่มให้พอเหมาะกับร่างกายของตัวเอง หรือถ้าดื่มหลายแก้วต่อวัน ก็อย่าลืมแบ่งช่วงเวลากันให้ดีๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะใจสั่นหรือนอนไม่หลับเอาก็ได้นะ กลายเป็นลำบากร่ายกายแทน

 

ที่มา: healthyleo

Comments

Leave a Reply