ศิลปินสะท้อนการใช้ ‘สื่อออนไลน์’ ของคนยุคปัจจุบัน ด้วยโล้โก้แบบวังเวงหน่อยๆ

ต้องยอมรับว่า “โซเชียลมีเดีย” หรือ “สื่อสังคมออนไลน์” นั้นกลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้คนในสังคมปัจจุบันไปเสียแล้ว บางคนแทบอยู่ไม่ได้เมื่อไม่มีสิ่งเหล่านี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ มนุษย์เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพวกมันด้วยซ้ำไป แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ทุกสิ่งต่างก็มีข้อดีและข้อเสียปนกันไป

ศิลปินท่านหนึ่งจากมิชิแกนนามว่า Mike Campau ได้สร้างผลงานชิ้นหนึ่งขึ้นมาด้วยการใช้ ภาพถ่าย การตกแต่งภาพ ประกอบกับเทคนิคจากคอมพิวเตอร์ ให้เกิดเป็นภาพที่เกี่ยวกับ สื่อสังคมต่างๆ เพื่อสะท้อนลักษณะการใช้สื่อสังคมของผู้คนในยุคปัจจุบัน โปรเจกต์นี้มีชื่อว่า Antisocial

 

Snapchat – เปิดเพียง 10 วินาที ทุกวัน และตลอดไป

 

แต่ละภาพจะเป็นการทำให้โลโก้ของโซเชียลมีเดียแต่ละแบบกลายเป็นป้ายไฟที่ส่องสว่าง อยู่ท่ามกลางสถานที่รกร้าง ไร้ผู้คน และน่าขนลุก พร้อมคำอธิบายใต้โลโก้ที่เสียดสีความจริงของโซเชียลมีเดียเหล่านั้นได้อย่างเจ็บแสบ

Campau พยายามใช้ภาพเหล่านี้เปรียบเปรยว่าคนเราใช้โซเชียลมีเดียวพวกนี้โพสต์อะไรบางอย่างกับตัวเอง แต่เมื่อแต่ละคนโพสต์ของใครของมันและเผยแพร่ลงไปบนอินเทอร์เน็ต มันกลับทำให้คนเราเกิดสังคมและรวมตัวอยู่ในพื้นที่เดียวกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อเราเกิดอาการไม่อยากเข้าสังคม (Antisocial) เราก็จะเปรียบเสมือนอยู่ในสถานที่รกร้างไร้ผู้คนแห่งนี้ แต่มีเพียงที่สิ่งเดียวเท่านั้นที่ส่องสว่างและพยายามดึงดูดเราเข้าไป นั่นก็คือ “โซเชียลมีเดีย” นั่นเอง

 

Facebook – ที่ที่คุณจะไปและทำให้ทุกคนเชื่อว่าชีวิตคุณมันเจ๋งสุดๆ

 

Instagram – มองมาที่ฉันสิ!

 

Twitter – ความเห็นทางการเมืองของฉันจะเทไปทางใดทางหนึ่งขึ้นอยู่กับโพสต์และมีมของคนอื่น

 

Linked in –  ผู้คนที่ฉันไม่รู้จัก ออกมาอนุมัติบางอย่างที่ฉันก็ไม่ต้องทำ

 

ทั้งนี้ Campau กล่าวว่า “การใช้โซเชียลมีเดียทุกวันนี้เริ่มจะต้องได้รับการดึงกลับให้อยู่ในระดับที่่พอควร โซเชียลมีเดียแต่ละแบบนั้นก็มีปัญหาเป็นของตนเอง แต่ทุกแบบก็ส่งผลต่อสังคมในภาพรวมทั้งนั้น ทั้งแง่บวกและแง่ลบ”

ล้ำลึกจริงๆ กับโปรเจกต์ Antisocial ทั้งสวยงาม ทั้งวังเวง และยังทำให้ต้องย้อนกลับมามองพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมของตนเองอีกด้วย

ที่มา: Mymodernmet และ Mikecampau

Comments

Leave a Reply