ไขข้อสงสัย ทำไมเจ้าเหมียวที่บ้านถึงชอบเขี่ยข้าวของให้ตกแตก โดยไม่มีสาเหตุ?

เหล่าทาสแมวทั้งหลายเคยสงสัยกันไหมล่ะว่า “เจ้านายตรูมันไปโมโหใครมาฟระ ทำไมชอบเขี่ยข้าวของหล่นแตกเต็มไปหมด” จริงๆ แล้วมันอาจไม่ได้ตั้งใจกวนโมโหเราก็ได้ บางทีมันก็อาจจะมีเหตุผลของมัน

เหตุผลเดียวที่เป็นไปได้ที่เจ้าเหมียวนั้นทำตัวแปลกประหลาดก็คือมันกำลังเบื่อนั่นเอง แมวก็ต้องการสิ่งกระตุ้นเหมือนกับมนุษย์ แต่จะให้พวกมันไปนั่งดูทีวีหรือเล่นเกมก็คงไม่ใช่เรื่อง มันก็เลยต้องเขี่ยสิ่งของให้ร่วงเพื่อเรียกร้องความสนใจ การที่นั่งดูมนุษย์ทาสวิ่งอย่างตกใจมาดูของที่หล่นแตกก็คงเพลิดเพลินไม่เบา

 

 

แมวของคุณนั้นมักจะมีนิสัยที่ขี้สงสัย ซึ่งมันไม่ได้ตั้งใจที่จะกวนโมโหคุณหรอก Jackson Galaxy จากรายการ My Cat From Hell กล่าว “มันขึ้นอยู่กับมุมมองของคุณ ลองเปรียบเทียบกับเด็กน้อยที่คุณให้สีเทียนกับเขา แต่ไม่ได้ให้กระดาษไปด้วย เผลออีกทีห้องนอนก็กลายเป็นจิตรกรรมฝาผนังไปแล้ว

นี่เรามีของเล่นสำหรับเจ้าเหมียวมากพอรึเปล่า? ถ้ามันยังคงเขี่ยถ้วยกาแฟของคุณให้ร่วงจากโต๊ะ นั่นก็หมายความว่าได้เวลาซื้อของเล่นใหม่แล้ว” เขากล่าว

 

 

พฤติกรรมที่ชอบทำลายล้างข้าวของนั้นมาจากพฤติกรรมตั้งแต่บรรพบุรุษที่เรียกว่า การเล่นกับเหยื่อ เมื่อแมวของคุณเริ่มข่วนและเขี่ยข้าวของไปมา สำหรับมันแล้วก็คือการต่อสู้และหลอกล่อเหยื่อนั่นเอง

สัญชาตญาณของแมวนั้นบอกกับมันว่า ที่ทับกระดาษหรือแก้วน้ำที่วางอยู่บนโต๊ะนั้นคือหนู เป็นเหยื่อให้มันได้ล่า การที่มันเขี่ยไปมานั้นทำให้มันรู้สึกสนุกสนานDr. H. Ellen Whiteley สัตวแพทย์ผู้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของแมวกล่าว

 

 

จริงๆ แล้วมันก็ไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงที่เลวร้ายอย่างที่เราคิด มันก็แค่เบื่อเท่านั้นเอง

ที่มา Mentalfloss

Comments

Leave a Reply