สาระน่ารู้!! 3 วิธีง่ายๆ สุดเฉียบ ที่จะทำให้คุณเลิกนิสัยติดสมาร์ตโฟนตลอดเวลา

ในยุคปัจจุบันนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เอาเสียมากๆ หากต้องอยู่โดยไร้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ตโฟน แค่ไปกินข้าวด้วยกันกับเพื่อนนั้นจะต้องมีการอัปเดตโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือถ่ายรูปลงอินสตาแกรม ถ้าเดินทางก็คงจะหลงหากไม่มี Google Map

ถึงแม้คุณจะไม่รู้สึกว่าสมาร์ตโฟนที่คุณถืออยู่นั้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณซึมเศร้า คุณก็อาจจะรู้สึกตัวว่าเวลาในแต่ละวันนั้นหมดไปกับการนั่งจ้องหน้าจอสมาร์ตโฟน

 

 

จากการสำรวจของศูนย์วิจัย Pew Research Center พบว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของผู้ครอบครองสมาร์ตโฟนไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้หากไม่มีโทรศัพท์ใช้

แต่ก็มีวิธีที่เราจะสามารถทำให้ตัวเองนั้นอยู่ห่างจากสมาร์ตโฟนได้โดยไม่ต้องรู้สึกว่าถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ซึ่งก็มี 3 วิธีง่ายๆ ที่ทำให้เราใช้สมาร์ตโฟนน้อยลงโดยไม่ต้องรู้สึกเจ็บปวดจากอาการลงแดง

 

1. ปิดระบบสั่น

ยอมรับเถอะว่าคุณมักจะหยิบสมาร์ตโฟนของคุณขึ้นมาดูเพื่อเช็กว่ามีใครพยายามติดต่อคุณหรือว่ามีอะไรอัปเดตบนเฟซบุ๊กหรือไม่ จากโพลในปี 2015 พบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ตโฟนนั้นหยิบมือถือของพวกเขาขึ้นมาดูทุกชั่วโมงซึ่งการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูบ่อยๆ นั้นจะทำให้สมองของเรานั้นหลั่งสารโดปามีน ที่ทำให้เรามีความต้องการมากขึ้น

ในการที่เราจะหยุดกระบวนการเหล่านั้น เราต้องปิดระบบแจ้งเตือนทั้งหมดที่คอยเบี่ยงเบนความสนใจของเรา ถึงแม้ว่าเราอาจจะพลาดข้อความที่สำคัญไปบ้าง แต่การทำแบบนี้จะช่วยลดอาการที่คิดไปเองว่าโทรศัพท์สั่นได้

 

2. ไม่ต้องไปสนใจตัวเลขเปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่

การเช็กโทรศัพท์ตลอดเวลานั้นจะทำให้เกิดความตึงเครียดได้ว่าคนที่เราส่งข้อความไปหาจะตอบกลับเราเมื่อไหร่ ยิ่งใช้เวลากับโทรศัพท์มากเท่าไร แบตเตอรี่ก็จะยิ่งหมดไวมากเท่านั้น และการที่แบตเตอรี่หมดไวนั้นจะทำให้เราเกิดความกังวลว่าแบตเตอรี่ที่เหลือนั้นจะพอให้อยู่รอดตลอดทั้งวันหรือไม่ การที่เห็นตัวเลขเปอร์เซ็นต์นั้นจะทำให้เรารู้สึกตึงเครียดมากขึ้น

วิธีแก้คือการเข้าไปปรับในตั้งค่าไม่ให้ตัวเลขเปอร์เซ็นต์นั้นแสดงบนหน้าจอให้เหลือแค่ไอคอนแบตเตอรี่ ทำให้เราไม่ยึดติดกับตัวเลขที่ค่อยๆ ลดลง

 

3. เปิดโหมด Grayscale ให้หน้าจอเป็นขาวดำ

วิธีนี้เป็นวิธีที่แนะนำโดย Tristan Harris อดีตนักจริยธรรมในการออกแบบของ Google ที่เชี่ยวชาญในเรื่องสมาร์ตโฟนว่าทำไมพวกมันสามารถเบี่ยงเบนควานสนใจพวกเราได้ และทำไมเสียงจากการแจ้งเตือนนั้นจะทำให้เราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดดูอย่างไม่รู้จบ

ในการที่จะหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น เขาได้แนะนำให้ทำหน้าจอโทรศัพท์นั้นให้มีสีสันต์ที่ดูจืดจางลง ทำให้ดูน่าสนใจน้อยลง ถึงแม้ว่าการเปิดโหมด Grayscale จะไม่ได้ห้ามคุณไม่ให้เล่นเฟซบุ๊ก แต่ก็คงทำให้มันดูน่าเบื่อไม่น้อยกับสีสันที่ดูจืดชืดแบบนี้

 

ที่มา Mentalfloss

Comments

Leave a Reply