10 วิธีแก้ปัญหาอาการ ‘เท้าเหม็น’ ช่วยให้คุณสามารถเดินเข้าบ้านใครๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวล

อาการเท้าเหม็น คือเรื่องกวนใจของใครหลายๆ คน จนทำให้เราไม่กล้าที่จะถอดรองเท้าเวลาต้องอยู่ในที่สาธารณะ หรือตอนไปเยี่ยมบ้านเพื่อน หนักๆ เข้าก็อาจจะมีกลิ่นโชยออกมาแม้ว่าจะใส่รองเท้าอยู่ก็ตาม

แต่วันนี้ #เหมียวตะปู ขอนำเสนอวิธีการที่จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับทุกคนได้ เพื่อนๆ ลองไปทำตามคำแนะนำเหล่านี้ด้วยกันเลยยย

 

1. แช่น้ำเกลือ

วิธีการนี้จะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่อยู่ตามผิวหนังและใต้เล็บเท้าของคุณ ซึ่งเป็นตัวการหลักที่ทำให้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เกลือจะช่วยให้ผิวหนังของคุณขับความชุ่มชื้นออกมากำจัดแบคทีเรียเหล่านั้นให้หมดไป

ส่วนผสมที่จำเป็นของน้ำเกลือคือ น้ำส้มสายชู 1 ส่วน น้ำ 2 ส่วน เกลือ 1 ถ้วย แล้วจึงเอาเท้าแช่ไว้สักระยะหนึ่ง ทำอย่างนี้ประมาณสองสัปดาห์ตอนก่อนนอน รับรองว่าเห็นผล ทางที่ดีอย่าลืมใช้ไม้จิ้มฟันแคะเอาเศษอะไรต่างๆ ที่ติดอยู่ใต้เล็บออกมาด้วยนะ

 

2. การเลือกถุงเท้า

เนื้อผ้าหลายๆ ประเภทของถุงเท้ามักจะทำให้เท้าของคุณเหงื่อออกได้ง่ายๆ จึงขอแนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใช้ถุงเท้าที่ทำมาจากผ้าฝ้าย เพราะมันระบายอากาศได้ดี ลดเรื่องกลิ่นและอาการเหงื่อออก แต่ที่สำคัญคืออย่าเอาถุงเท้าไปกองรวมกันไว้ เพราะแต่ละคู่นั้นได้เก็บความชื้นจากเท้าของคุณไปเป็นจำนวนมากซึ่งอาจกระจายและสะสมกันไปได้

 

3. โรยแป้งใส่รองเท้า

ปัจจุบันจะมีแป้งที่ทำออกมาไว้สำหรับโรยใส่รองเท้า ดับกลิ่นโดยเฉพาะ หรือเพื่อนๆ อาจใช้แป้งเด็กทั่วไปก็ได้ โรยเข้าไปในรองเท้าเล็กน้อยๆ ไม่ต้องเยอะ เพียงเท่านั้นมันก็จะช่วยดูดซับความชื้นภายในรองเท้า ต้นเหตุที่ทำให้มีกลิ่นเหม็นออกมา

 

4. น้ำมันหอมระเหย Cedarwood

มันเป็นสิ่งที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านเชื้อราและฆ่าเชื้อ โดยเราสามารถนำมันมาทำเป็นยานวดเท้าได้ง่ายๆ ด้วยสูตร น้ำมันหอมระเหย 5 หยด ผสมกับน้ำมันมะพร้าวหนึ่งช้อนโต๊ะ นวดไปให้ทั่วเท้าตอนก่อนนอน แล้วอาจจะสวมถุงเท้าทับไปด้วยก็ได้

 

5. ขัดด้วยน้ำตาล

เราสามารถใช้น้ำตาลมาขัดได้ทั้งร่างกายและริมฝีปาก เพราะมันจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและผิวหนังที่ตายแล้ว จึงเหมาะกับการทำความสะอาดเท้าของคุณอย่างมากจริงๆ

ส่วนผสมของตัวยาคือ Isopropyl alcohol (มีค่าแอลกอฮอล์สูงกว่า 91 เปอร์เซ็นต์) เติมน้ำตาลเข้าไป 3 ส่วน และน้ำอีก 1 ส่วน นำมาขัดให้ทั่วบริเวณแล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์ได้เลย

 

6. เปลี่ยนอาหารที่กิน

การกินเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อกลิ่นกายและกลิ่นเท้าได้ เพราะฉะนั้นหากคุณเป็นคนเท้าเหม็น แนะนำให้ลองเลิกดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์ เนื้อแดง หัวหอม กระเทียม และดอกกะหล่ำ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ส่งกลิ่นแรงอย่างมากเวลาที่มันเข้าไปอยู่ในร่างกายของเรา

 

7. สบู่

ขอให้คุณใช้สบู่ขจัดเชื้อโรคและต่อต้านเชื้อราบริเวณเท้าของคุณไปโดยเฉพาะ อย่าไปใช้รวมกับสบู่อื่นๆ ที่ใช้ฟอกทั่วร่างกาย เรียกว่ามีสบู่สำหรับเท้าและตัวแยกกันไว้

 

8. ตรวจสอบเรื่องของอาการป่วย

บางครั้งการที่เรามีเหงื่อออกมาบริเวณฝ่าเท้าอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายแรงอย่าง Hyperhidrosis โรคที่จะทำให้มีเหงื่อไหลออกมามากผิดปกติ เราจึงขอแนะนำให้คุณลองไปตรวจสุขภาพดูบ้างก็ดี

 

9. ใช้รองเท้าแตะเข้าฟิตเนส

สำหรับยุคที่การออกกำลังกายในฟิตเนสกำลังเป็นกระแสอย่างในปัจจุบัน เราขอแนะนำให้คุณมองหารองเท้าแตะใส่ออกกำลังกายแทนผ้าใบซะเลย เพราะแน่นอนว่ามันจะสามารถช่วยให้คุณมีเหงื่อออกที่ฝ่าเท้าน้อยลง หรืออาจจะไม่มีเลย

 

10. เอาหัวหอมใส่ไว้ในถุงเท้า

แบ่งหัวหอมออกมาเป็นซีกเล็กๆ แล้วนำมายัดไว้ในถุงเท้าใส่นอนของเราสักสองซีกทั้งสองข้าง มันจะช่วยกำจัดเชื้อโรคและเพิ่มระบบภูมิต้านทานของเราได้ ยิ่งกว่านั้นยังมีความเชื่อที่ว่ามันสามารถกดจุดตรงฝ่าเท้าทำให้เรามีสุขภาพที่ดีมากกว่าเดิม

 

ต่อไปนี้เพื่อนๆ จะได้ไม่ต้องรู้สึกกังวลกับปัญหากลิ่นเท้าของตัวเองกันอีกต่อไป จะถอดจะใส่ตอนไหนก็หายห่วง

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply