จังหวะที่รอคอยมาแสนนาน ภาพถ่ายความบังเอิญบนถนนออสโล ที่ใช้เวลาเก็บภาพกว่า 8 ปี

การเป็นช่างภาพ จังหวะเสี้ยววินาทีมีความสำคัญมากขนาดที่จะสามารถเปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ เราจึงสามารถเห็นตากล้องพกพาเครื่องมือถ่ายภาพคู่ใจของเขาไปในทุกๆ ที่ เพราะเสี้ยววินาทีที่เหมาะแก่การกดชัตเตอร์นั้นอาจจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

Pau Buscató เป็นตากล้องที่จับภาพเหตุการณ์ความบังเอิญในเมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์มาเป็นเวลากว่าแปดปีแล้ว เขาเรียกภาพชุดนี้ว่า Hopscotch ตามชื่อของการละเล่นของเด็กๆ เพราะสำหรับ Buscató การถ่ายภาพช่วงเวลาที่ตรงไปตรงมาเหล่านี้ มันก็เหมือนกับการละเล่นที่เขาทำอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เดินอยู่ในความจำเจของชีวิตประจำวัน

 

 

Buscató กล่าวว่า “วิธีที่ผมชอบใช้ในการถ่ายภาพบนท้องถนนนั้น ไม่เหมาะที่จะทำเป็นโครงการใหญ่ๆ เพราะผมไม่ต้องการการจำกัดวิสัยทัศน์ของตัวเอง ให้มันแคบลงไปด้วยธีมใดธีมหนึ่ง แต่อยากให้มันให้เปิดกว้างสำหรับทุกสิ่งที่ผมอาจสนใจมากกว่า”

 

ภาพที่ราวกับมือที่โอบกอดขยะ

 

“มันเป็นการทำงานที่ง่ายมาก ผมต้องการเพียงความเชื่อมั่นในสัญชาตญาณ และการที่จะไม่จำกัด ตัวเองกับความคิดเรื่องความต้องการของลูกค้าหรือธีม ถ้ามันดูซ้ำกันไปบ้างก็เพราะทุกอย่างมาจากสถานที่เดียวกัน

มันเป็นความตรงไปตรงมา ความคิดสร้างสรรค์ การสังเกตการณ์อย่างสนุกสนาน และความตั้งใจ ที่จะทำให้มิติที่ไม่สมเหตุสมผลเหล่านั้น สามารถผสมผสานเข้ากับโลกธรรมดาของเราได้” Buscató อธิบายการทำงานของเขา

 

ลูกศรที่เกิดจากไม้เท้า

 

ความโค้งงอของที่กั้นทางเดิน

 

เจ้าหมาหน้าก๊อก

 

ราวกับสีที่รถถูกขโมยออกไป

 

คนกางร่มในเงาคนกางร่ม

 

เหมือนกับว่าโดนยกเท้าหนีเลย

 

ทั้งรอยขาดและนกตัวจริง อะไรจะเป๊ะ ได้ปานนั้น

 

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply