นักโภชนาการเผย 5 อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรทานและไม่ควรทานเพื่อสุขภาพของลูกน้อย

ผู้หญิงทุกคน เมื่อรู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีอีกหนึ่งชีวิตที่มาอาศัยอยู่ในร่างกาย สัญชาตญาณแห่งความเป็นแม่ก็ย่อมจะเกิดขึ้น ความรัก ความห่วงหาอาทรที่มีต่อเด็กน้อยในท้อง เป็นความรักที่บริสุทธิ์ที่เกิดขึ้นแม้ยังไม่ทันได้เห็นหน้า และผู้หญิง จะดูแลชีวิตใหม่นี้ให้ดีที่สุด

ในช่วงแห่งการตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ผู้หญิงต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด เพราะมันไม่ใช่เป็นเพียงการดูแลสุขภาพตัวเอง แต่เป็นการทำให้อีกหนึ่งชีวิตที่จะมาลืมตาดูโลกใบนี้ได้รับแต่สิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะให้ได้

 

 

Melanie McGrice นักโภชนาการอาหาร ได้เผยข้อมูลผ่านเว็บไซต์ Dailymail ถึงเรื่องของการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับหญิงตั้งครรภ์หรือหญิงที่อยากจะตั้งครรภ์และมีลูกน้อยที่สุขภาพแข็งแรง

“การทานอาหารของผู้หญิงทั้งช่วงก่อนตั้งครรภ์และระหว่างตั้งครรภ์ มีผลกระทบต่อสุขภาพของทารกในอนาตของเธอทั้งสิ้น” Melanie กล่าว พร้อมกับให้ข้อมูลกับว่าที่คุณแม่ทั้งหลายว่าควรเลือกทานอาหารดังนี้

 

1. ปลา

จากความเชื่อผิดๆ ที่ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายมักจะหลีกเลี่ยงการทานปลา เพราะว่าในปลามีความเสี่ยงจากแบคทีเรียในปลาและปรอท แต่นักโภชนาการก็แนะนำให้ว่าที่คุณแม่ทานปลาบ้าง เพราะปลาอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะช่วยซ่อมแซมร่างกาย ควรทานปลาแซลมอนหรือปลาซาร์ดีนสัก 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์

 

 

2. น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์

นัักโภชนาการอ้างอิงจากข้อมูลผลการวิจัยว่า อาหารจากแถบเมดิเตอเรเนียนได้รับการพิสูจน์ว่าจะช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับร่างกาย น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ที่เป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบและเพิ่มประสิทธิภาพของภาวะเจริญพันธุ์ และในน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ เหมาะแก่การนำมาทำเป็นน้ำสลัด

 

3. ถั่วชิกพี หรือถั่วลูกไก่

ถั่วชนิดหนึ่งที่มีโปรตีนสูงมาก นอกจากนี้ยังแนะนำให้ทานถั่วอื่นๆ เช่น ถั่วแดง ถั่วเลนทิล ถั่วสปริตพี ทีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอินซูลินที่มีผลต่อการควบคุมฮอร์โมนอื่นๆ

 

4. นมเต็มมันเนย

ผู้หญิงหลายคนมักจะเลือกดื่มแต่นมไขมันต่ำ แต่นักโภชนาการแนะนำว่า ควรจะดื่มนมที่มีไขมันแบบเต็มๆ จะดีกว่าสำหรับหญิงตั้งครรภ์ และยังมีผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดว่า ผู้หญิงที่ดื่มนมเต็มมันเนยจะมีอัตราการตั้งครรภ์ที่สูงขึ้น

 

 

5. น้ำผักสีเขียว

น้ำผักสีเขียวเช่น ผักคะน้าและผักโขม ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่ดูน่ารับประทานสักเท่าไหร่แต่มันมีประโยชน์มากสำหรับคู่รักที่ต้องการจะมีบุตร น้ำผักสีเขียวอุดมไปด้วยโฟเลตที่จำเป็นอย่างมากต่อการตั้งครรภ์ระยะแรก

 

ส่วนอาหารที่นักโภชนาการไม่แนะนำให้ว่าที่คุณแม่ทานนั่นก็คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง และอาหารแปรรูปต่างๆ ที่มีไขมันสูงเช่น มันฝรั่งทอด เค้ก และบิสกิตเพื่อลูกน้อยที่จะลืมตามาดูโลกได้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply