ผลวิจัยออกมาแล้วว่า คนที่น้ำหนักเกิน(นิดหน่อย) และดื่มแอลกอฮอล์(นิดหน่อย) จะมีอายุยืน!!

ปัจจุบัน กระแสนิยมดูแลสุขภาพกำลังมีบทบาทเป็นอย่างมาก หลายต่อหลายคนพยายามรักษาสุขภาพให้ตนเองดูดีและแข็งแรงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะด้วยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่ไม่อ้วน และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

แต่หารู้ไม่ว่าปัจจุบัน ได้มีผลงานวิจัยปรากฎออกมาแล้วว่าผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างผอม จะมีอายุสั้นกว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐานนิดหน่อย

 

 

งานวิจัยระยะเวลา 30 ปีในช่วงราวๆ ปี 90 เป็นต้นมา ได้เผยให้เห็นว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกินและชอบดื่มแอลกอฮอล์จะมีแนวโน้มที่จะมีชีวิตอยู่ถึงวัยชรามากกว่า อีกทั้งยังแนะวิธีการยืดอายุให้ยาวขึ้นด้วยการออกกำลังกาย 15 นาที และดื่มกาแฟ 2 แก้วต่อวัน

 

 

การวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยได้ให้ผู้คนอายุ 55 ถึง 100 ปีจำนวน 14,000 คน เขียนถึงวิถีชีวิตของตนเอง และหลังจากปี 2003 เป็นต้นไป ผู้วิจัยจึงทำการติดตามศึกษาผู้ที่ยังมีชีวิตราว 1,600 คน ซึ่งทำให้ทราบถึงความลับของการมีชีวิตยืนชาวของพวกเขา

พบว่าผู้คนเหล่านั้นมีการดื่มแอลกอฮอล์อยู่พอประมาณ เช่น เบียร์หรือไวน์จำนวน 1-2 แก้วต่อวันหรือต่อสัปดาห์ ซึ่งทำให้พวกเขามีอายุยืนยาวกว่าผู้ที่งดเว้นจากการดื่มแอลกอฮอล์

ส่วนผู้ที่มีการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณตั้งแต่ 200-400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือกาแฟ 1-2 แก้วต่อวัน ก็จะมีชีวิตยืนยาวกว่าผู้ที่ไม่ดื่มเช่นกัน

 

 

ส่วนการศึกษาวิจัยที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบันนั้นพบว่า การมีน้ำหนักเกินเกณฑ์จะส่งผลเสียต่อบุคคลจนถึงอายุ 80 แต่หลังจากนั้น การมีน้ำหนักเกินจะช่วย ลดโอกาสเสียชีวิต ได้ 3 เปอร์เซ็นต์ และปัจจุบันก็มีการค้นพบว่า ผู้สูงอายุที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป หากมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์จะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าถึงครึ่งเท่าตัว

 

 

นอกจากนี้ การออกกำลังกายวันละ 15 นาทียังช่วยลดโอกาสเสียชีวิตได้อีกด้วย ศาสตราจารย์ Claudia Kawas จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า

“เราพบว่าการออกกำลังกายวันละ 15 นาทีจะช่วยยืดอายุได้ แต่ออกกำลังกาย 30 นาที และ 45 นาทีก็จะช่วยได้ดีกว่า 

แต่ออกกำลังนานเกินไปก็ไม่ดีหรอก 45 นาทีก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักหน่วงมาก แค่เพียงทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ด้วยการเดินอย่างต่อเนื่องก็พอ ต่อให้คุณอายุ 72 หากคุณออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุณก็จะมีแนวโน้มที่จะอายุยืนไปอีก 10 ปีเป็นอย่างน้อย”

 

 

ส่วนการทำกิจกรรมยามว่าง หรืองานอดิเรกนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีอายุยืนขึ้นได้เช่นกัน แถมช่วยได้เยอะเสียด้วย

สรุปคือ การดื่มแอลกอฮอล์วันละ 1-2 แก้วลดโอกาสเสียชีวิตได้ 18 เปอร์เซ็นต์ การดื่มกาแฟนช่วยได้ 10 เปอร์เซ็นต์ การมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตได้ 3 เปอร์เซ็นต์ การออกกำลังกายวันละ 15 นาทีช่วยได้ 11 เปอร์เซ็นต์ และสุดท้าย การทำกิจกรรมที่ชอบ 2 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

 

 

ศาสตราจารย์ Kawas อธิบายอีกว่า “การออกไปคุยกับคนอื่นนอกบ้านยังช่วยลดโอกาสเสียชีวิตอีกด้วย เพราะมันเป็นการทำให้สมองได้เกิดการบริการ คล้ายๆ กับร่างกาย ที่หากคุณไม่บริหารมันบ้าง มันก็จะเสื่อมลงเรื่อยๆ และฟื้นฟูกลับมาได้ยาก

ฉะนั้น ในการใช้ชีวิตแต่ละวันควรนำทุกวิธีมาใช้ร่วมกันให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้ยืดอายุให้ยืนยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรยืนยันได้ว่า คนที่มีอายุยืนจะเป็นคนที่มีสุขภาพดี”

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ทุกท่านก็จงเลือกใช้ชีวิตให้เหมาะสม หากว่าต้องการจะมีอายุที่ยืนยาวและสุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กันนะ

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply