5 ท่ากายบริหารที่ง่ายซะยิ่งกว่าผูกเชือกรองเท้า ช่วยแก้ปัญหาง่วงนอนตอนทำงาน

ทุกคนรู้ดีว่าการนอนหลับคือวิธีการทำให้เราหายง่วง แต่ถึงอย่างนั้นวิธีนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่เราจะสามารถใช้แก้ปัญหาดังกล่าวได้ในทุกสถานการณ์ เพราะถ้าเกิดเราง่วงนอนในตอนทำงานขึ้นมา การนอนหลับไปเลยก็อาจทำให้เรากลายเป็นฟรีแลนซ์ไปได้แบบไม่รู้ตัว

วันนี้ #เหมียวตะปู จึงอยากชวนให้เพื่อนๆ ได้ลองมาอ่าน ท่ากายบริหารที่ง่ายแสนง่าย เพื่อช่วยคลายความง่วงในยามทำงาน เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากจะตกงานก่อนเวลาอันควร ว่าแล้วอย่ารอช้า ไปแก้ง่วงกันได้เลยยย

 

1. บิดตัว

วิธีที่ง่ายมากๆ นี้คือให้เราบิดตัวไปทางใดทางหนึ่ง อย่างเช่นถ้าเราบิดไปทางขวา ก็ให้เราใช้มือข้างเดียวกันเอื้อมไปจับด้านหลังพนักพิงเก้าอี้เอาไว้ ดึงให้ตัวเราบิดไปให้มากที่สุด แต่อย่าฝืนจนมันเจ็บนะ ส่วนเก้าอี้ใครที่มีที่วางแขนก็สามารถใช้แขนซ้ายช่วยจับดึงให้บิดได้มากขึ้นกว่าเดิม

ตอนที่เราบิดตัวไปแล้ว อย่าลืมมองไปรอบๆ ด้วยละ มันจะช่วยให้เราพักสายตาหรืออาจได้สบตาปิ๊งๆ กับคนที่เราแอบชอบอยู่ก็ได้ เรียกว่าเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว จากนั้นจึงค่อยๆ คลายกลับมามองหน้าตรง ก่อนที่จะบิดตัวไปอีกข้าง

 

2. เหยียดขา

วิธีการนี้ทำให้เราหายง่วงและได้กล้ามท้องกับขาในเวลาเดียวกัน โดยให้ใช้มือจับที่พักแขนเอาไว้ เหยียดขาตรงไปข้างหน้าให้สุดและขนานกับพื้น (จะทำทีละข้างหรือพร้อมกันสองข้างก็ได้) จากนั้นให้เราเกร็งเท้าชี้ไปตรงๆ ก่อนที่จะค่อยๆ งอชี้ขึ้นข้างบนสลับกันไปเรื่อยๆ สัก 5 ครั้งแล้วจึงค่อยหดขากลับมา ทำแบบนี้จนกว่าจะรู้สึกผ่อนคลาย

 

3. หมุนมือเป็นวงกลม

ชูมือทั้งสองข้างขึ้นมาด้านหน้า กำหมัดให้แน่นแล้วก็ต่อยหน้าตัวเองให้แรงที่สุด!! หากคุณทำอย่างนั้น มีแต่จะเจ็บตัวเปล่าๆ เราขอแนะนำให้เพื่อนๆ ลองเปลี่ยนเป็นการกำหมัดให้แน่นแล้วหมุนมือทั้งสองข้างตามเข็มนาฬิกาซักสิบวินาที จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็นหมุนทวนเข็มอีกสิบวินาที ทำแบบนั้นสักสองเซต

เมื่อทำเสร็จแล้วก็สะบัดมือและยืดเหยียดแขนเหยียดนิ้วจนกว่าจะรู้สึกว่าส่วนต่างๆ คลายความตึงเป็นที่เรียบร้อย เป็นการลดความเมื่อยล้าของแขน ข้อมือ และมือ รวมถึงช่วยให้เราหายง่วงไปได้ด้วย

 

4. ชูแขนขึ้น เงยหน้ามองเพดาน

นั่งหลังตรง ผสานมือทั้งสองข้างเหยียดตรงขึ้นไปเหนือศีรษะแล้วค่อยหงายมือทั้งสองข้างออกไป จากนั้นให้เงยหน้าขึ้นมองตามมือของเราสักแป๊บ ก่อนที่จะกลับมามองหน้าจอคอมพิวเตอร์อีกครั้ง

 

5. ยักไหล่

เราไม่ได้บอกให้คุณไปฟังเพลงของศิลปินไทเทเนี่ยม แต่เรากำลังพูดถึงการยักไหล่จริงๆ ใครจะไปคิดว่าท่าทางที่แสนง่ายดายนี้จะสามารถช่วยให้เราหายง่วงและคลายความเมื่อยล้าบริเวณไหล่กับคอได้อย่างเหลือเชื่อ

วิธีการที่ต้องทำคือค่อยๆ ยักไหล่ขึ้นไปช้าๆ ในขณะที่กำลังสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วก็ค้างไว้ในจุดที่สูงที่สุดเท่าที่เราทำได้ ก่อนที่เราจะหายใจออกมา ยักไหล่ค้างไว้แบบนั้นให้นานที่สุด จากนั้นค่อยๆ คลายให้กลับมาอยู่ในท่าปกติ ทำซ้ำอย่างนี้สักสามครั้งกำลังดี

 

ทั้งหมดนี้คือท่ากายบริหารง่ายๆ ที่เชื่อว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ ได้หายง่วงกันเป็นปลิดทิ้ง ไม่ต้องมาแอบหลับจนเสี่ยงให้โดนไล่ออกกันอีกต่อไปแล้วล่ะนะ

 

ที่มา: pulptastic

Comments

Leave a Reply