10 ความเชื่อแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นใน ‘ยุคมืด’ เมื่อวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายความจริงได้!?

ยุคมืด คือยุคสมัยที่ศาสนจักรได้เข้าครอบงำสังคมในยุโรป จนทำให้เกิดความถดถอยทางด้านวิทยาศาสตร์และความคิดเป็นอย่างมาก และในช่วงนี้เอง ก็มีความเชื่อแปลกๆ ถือกำเนิดขึ้นมามากมายนับไม่ถ้วน

ความเชื่อเหล่านั้นคงเป็นเรื่องเพ้อเจ้อสำหรับคนในยุคปัจจุบัน แต่ว่าถ้าเราจะลองไปเรียนรู้มันซักหน่อยก็ไม่ได้เสียหายอะไร วันนี้ #เหมียวตะปู เลยอยากชวนเพื่อนๆ ไปรู้เกี่ยวกับ 10 ความเชื่ออันแปลกประหลาดที่เกิดขึ้นในยุคมืด มันจะพิสดารสักแค่ไหน เราไปติดตามอ่านกันเลย

 

1. วัฒนธรรมการล่าตัวบีเวอร์

ในช่วงนั้นเหล่านักล่าจะออกไปคร่าชีวิตเจ้าตัวบีเวอร์เพราะต้องการลูกอัณฑะของมันมาใช้ในทางการแพทย์ จนเกิดเป็นเรื่องเล่าในปี 1188 เมื่อชายที่ชื่อว่า Gerald จากประเทศเวลส์ บอกว่าเวลาที่ตัวบีเวอร์เจอนักล่า มันจะกัดอวัยวะเพศของตัวเองเพื่อร้องขอชีวิต ทำให้ทุกคนเชื่อมาตลอดว่าพวกมันทำอย่างนั้นจริงๆ

 

2. การรักษาด้วยไก่

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในสมัยนั้นไม่รู้จะรักษาโรคระบาดด้วยวิธีการใดดี พวกเขาจึงคิดหาวิธีแปลกๆ ออกมามากมาย หนึ่งในนั้นคือการเอาไก่มาถูบริเวณที่มีแผลพุพอง ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ไม่ได้ช่วยอะไรหรอกนะ

 

3. วิธีการรักษาโรคซิฟิลิส

การเป็นโรคซิฟิลิสในยุคนั้นคงถือว่าเป็นเรื่องที่โชคร้ายอย่างมาก เพราะพวกเขาอาจต้องเจอกับหมอบางคนที่แนะนำให้คนไข้ดื่มปรอทซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายเข้าไปเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะกังวลว่าแผลจะหายหรือเปล่า คงต้องกังวลก่อนว่าเขาจะรอดหรือเปล่าดีกว่า

 

4. เจาะรูที่กะโหลกศีรษะ

ความเชื่อที่ว่ามีวิญญาณร้ายอยู่ในหัวของคุณ ทำให้เหล่าคุณหมอในยุคนั้นเกิดความคิดที่จะใช้เครื่องเจาะขนาดเล็กที่เรียกว่า Trephine เจาะรูลงไปในกะโหลกศีรษะซะเลย รับรองว่าจะหายขาดกลับมาเป็นคนปกติดังเดิม

 

5. สูบใบยาสูบเพื่อการรักษา

ช่วงยุค 1700s ไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือเด็ก ทุกคนจะสูบใบยาสูบเพื่อเอาชนะโรคระบาดในตอนนั้น แต่เอาจริงๆ หลังจากนั้นพวกเขาก็จะไม่ได้กังวลเรื่องโรคระบาดเพียงอย่างเดียว แต่คงรวมถึงพวกมะเร็ง ถุงลมโป่งพอง อะไรแบบนั้นไปด้วย

 

6. ต้นแมนเดรก

มันคือพืชที่มีรากเป็นลักษณะคล้ายกับมนุษย์และมีคุณสมบัติที่ทำให้เรารู้สึกประสาทหลอนไปได้เลย จึงมีเรื่องเล่าประมาณว่าเจ้าพืชเหล่านี้จะฆ่าคนที่มาเก็บเกี่ยวพวกมันไป หรือบางคนก็อาจเอาพืชนี้ไปใช้ประกอบพิธีมนต์ดำ

 

7. การสัมผัสของเชื้อพระวงศ์

บางคนในช่วงยุคกลางเชื่อว่าเหล่าเชื้อพระวงศ์สามารถรักษาอาการป่วยไข้ได้เพียงปลายสัมผัส ซึ่งน่าจะเป็นข่าวลือจากคนที่คิดอะไรไปเรื่อยหรือไม่ก็เป็นความคิดของคนในราชวงศ์ซะเอง

 

8. สิ่งมีชีวิตปีศาจชื่อว่า Cynocephalus

เจ้าตัวนี้เกิดขึ้นมาจากการที่มนุษย์ในยุคนั้นหวาดกลัวต่อสัตว์ประหลาดที่มีร่างกายเป็นคนแต่หัวเป็นสัตว์ จนทำให้มีความเชื่อเรื่องของเจ้าสิ่งมีชีวิตตัวนี้ขึ้นมา มีตัวเป็นคนแต่มีหัวเป็นหมา โดยคนสมัยก่อนเชื่อว่ามันมีเจ้านี่อาศัยอยู่บนโลกจริงๆ

 

9. สิ่งมีชีวิตปีศาจที่ชื่อว่า Blemmye

มันคือสัตว์ประหลาดไร้หัว รูปร่างเหมือนมนุษย์ เพียงแต่เป็นเชื้อชาติที่มีใบหน้าไปโผล่ตรงหน้าอกแทน มันจึงจำเป็นต้องใส่เสื้อให้อยู่ประมาณระดับเอว

 

10. การข่มขู่แม่มด

นี่เป็นวิธีการข่มขู่และพิสูจน์ว่าใครเป็นแม่มด โดยจะจับคนที่น่าสงสัยนั่งบนม้านั่งที่จะทำให้พวกเธอต้องจมลงไปในน้ำ หากว่าเธอจมนั่นแสดงว่าเธอไม่ใช่แม่มด และคนที่ไม่ใช่แม่มดส่วนใหญ่มักจะไม่รอดชีวิตกลับมาด้วย แต่อย่างน้อยทุกคนก็ได้รู้ว่าเธอไม่ใช่แม่มด

 

ที่มา: boredomtherapy

Comments

Leave a Reply