นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณรู้สึกเสียวจี๊ด เวลาเอานิ้วหรืออะไรเข้าไปแหย่ใน ‘สะดือ’

อย่างที่คนเราทราบกันดีว่า “สะดือ” นั้นคือส่วนเหลือของสายสะดือซึ่งเป็นท่อที่ส่งผ่านทุกสิ่งมายังลูกน้อยขณะที่ยังอยู่ในท้องแม่ แต่หลังจากที่เด็กออกมาสู่โลกภายนอก สะดือก็จะกลายเป็นอวัยวะที่ไม่รู้จะเอาไว้ใช้ประโยชน์อะไร

คนเราจะมีลักษณะของสะดือที่แตกต่างกัน สะดือแบบที่บุ๋มเข้าไปด้านใน ภาษาบ้านเราจะเรียกว่า “สะดือโบ๋” ส่วนสะดือที่มีลักษณะเป็นจุกนูนออกมาด้านนอก จะเรียกว่า “สะดือจุ่น” ซึ่งทั้งสองแบบก็ไม่รู้ว่ามีประโยชน์อย่างไรเช่นกัน

เราจะรับรู้ถึงการมีอยู่ของมันก็ต่อเมื่อ หากเราเอามือหรืออะไรไปโดน มันจะรู้สึกแปลกๆ และเสียวแปล๊บๆ ซึ่งมันแปลก เพราะกับส่วนอื่นๆ ของร่างกายเราไม่ยักรู้สึกแบบนั้น นอกจากสะดือจะแปลกแล้ว คนที่ชอบมาเล่นสะดือนั้นแปลกกว่าอีก

 

 

Dr. Christopher Hollingsworth แห่ง NYC Surgical Associates อธิบายว่า “เมื่อสัมผัสสะดือ คุณไม่ได้กระตุ้นให้ผิวหนังเกิดความรู้สึกเท่านั้น แต่มันไปกระตุ้นเส้นใยของกล้ามเนื้อท้องชั้นในอีกด้วย”

“ดังนั้น เมื่อคุนเอานิ้วไปสัมผัสกับสะดือมันจึงส่งสัญญาณจากเส้นใยกล้ามเนื้อท้องไปยังกระดูกสันหลัง” Dr. Christopher กล่าวต่อ

“เพราะกระดูกสันหลังในชั้นนั้นก็มีหน้าที่ส่งต่อสัญญาณที่เกิดจากถุงและท่อปัสสาวะอีกด้วย มันจึงรู้สึกคล้ายๆ กับเวลาที่คุณไม่สบายตัวยามต้องการเข้าห้องน้ำ”

 

 

แต่มันมีอะไรยิ่งกว่านั้น บางที เวลาที่เราหรือคนอื่นก็ตามมาสัมผัสสะดือเรา มันทำให้เกิดความรู้สึก “จั๊กจี้” ที่ไม่เกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย แบบนี้มันหมายความอะไรกัน? แน่นอนว่า Dr. Christopher ก็มีคำตอบให้อีกเช่นเคย

เขาอธิบายว่า “การสัมผัสสะดือแต่ละครั้งมันจะไม่ได้รับความรู้สึกที่เหมือนเดิม เพราะบางทีคุณสัมผัสไม่โดนจุดที่เป็นเส้นใยชั้นลึกภายใต้กล้ามเนื้อหน้าท้องที่จะส่งผลให้เกิดความรู้สึกเหมือนอยากเข้าห้องน้ำ”

 

 

นั่นแน่ มีใครแอบจิ้มสะดือตัวเองบ้างหรือเปล่า รู้สึกยังไงกันบ้าง

จั๊กจี้หรือรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำมั้ย? มาแชร์กันได้เลยนะคร้าบบบ

ที่มา: Vt

Comments

Leave a Reply