ย้อนรอย 5 เหตุการณ์ ‘โกง’ สุดอื้อฉาวที่เกิดขึ้นในการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก’

กีฬาโอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับมวลมนุษยชาติ เพราะว่าเป็นการแข่งขันระดับโลกที่นำนักกีฬาจากทั่วทุกๆ ประเทศมาไว้รวมกัน กีฬาโอลิมปิกจึงเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับนักกีฬาทุกคนที่ฝึกซ้อมกันมาอย่างหนัก เพื่อหมายจะคว้าเหรียญรางวัลสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศตัวเองเลยก็ว่าได้

แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นในเทศกาลกีฬานี้ เพราะว่ามีเหตุการณ์บางอย่างที่ถูกจับได้ว่ามีการ ‘โกง’ เกิดขึ้นทั้งๆ ที่กีฬาระดับใหญ่ขนาดนี้ไม่น่าจะมีการเกิดขึ้นได้

และในวันนี้เราจะพาทุกท่านย้อนอดีตไปดูการโกงที่เคยเกิดขึ้น ว่ามีเหตุการณ์ใดที่ได้จารึกลงในประวัติศาสตร์โอลิมปิกบ้าง อีกทั้งเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าหากพร้อมจะเรียนรู้ความผิดพลาดนี้แล้วก็เลื่อนลงดูพร้อมกันได้เลย

 

1. Jim Thorpe ถูกยึดเหรียญรางวัลเพราะว่าเป็นมืออาชีพ??

 

ย้อนกลับไปในปี 1912 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเวลานั้นได้มีกฏที่เข้มงวดข้อหนึ่งเอาไว้ว่า อนุญาตให้เฉพาะนักกีฬาสมัครเล่นลงแข่งขันเท่านั้น ซึ่งในปีนั้นเอง Jim Thorpe ก็ได้ลงแข่งกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นในเมืองสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

ซึ่งก็ปรากฏว่าเขาชนะเลิศรางวัลถึง 2 เหรียญทองในการแข่งขันปัญจกีฬาสมัยใหม่และการกรีฑาสิบประเภท แต่เขาก็โดนยึดเหรียญรางวัลคืนไป เนื่องมาจากมีการพบว่าเขาเคยเป็นผู้เล่นเบสบอลระดับกึ่งอาชีพมาก่อนถึง 2 ฤดูกาล

ต่อมาในปี 1983 ที่เป็นเวลา 30 ปีหลังจากเขาเสียชีวิต เขาก็ได้รับเหรียญรางวัลคืน แต่ว่าก็ยังคงไม่ได้รับการบันทึกในสถิติโอลิมปิกอยู่ดี

 

2. การตรวจพบสารสเตอรอยด์ของ Ben Johnson

 

การแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชายในปี 1988 ที่ทางประเทศเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ถือได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่งของกีฬาโอลิมปิก เมื่อ Ben Johnson ตัวแทนจากประเทศแคนาดาได้เอาชนะ Carl Lewis คู่แข่งคนสำคัญของเขาได้ และได้รับเหรียญทองพร้อมกับทำสถิติใหม่ของโลก

ทว่าหลังจากนั้นความสำเร็จของเขาทั้ง 2 อย่างนั้นก็ถูกยึดคืนไปหลังจากการแข่งขันเพียง 2-3 วัน เพราะเขาถูกตรวจพบว่าใช้สารสเตอรอยด์ ที่เป็นสารต้องห้ามสำหรับนักกีฬา

ซึ่งทาง Johnson ก็ได้ออกมายืนยันมาจนถึงทุกวันนี้ว่า ถึงแม้เขาจะใช้สเตอรอยด์บ้างในบางครั้ง แต่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนั้นเขาไม่ได้ใช้มันอย่างแน่นอน ซึ่งในเวลานั้นก็มีผู้เข้าแข่งขันอีกหลายคนที่ถูกตรวจพบว่าใช้ยาช่วยด้วยเช่นกัน แต่ไม่มีคนใดถูกยึดเหรียญรางวัลเหมือนกับเขาแม้แต่คนเดียว

 

3. นักทุ่มลูกน้ำหนักชาวเบลารุสถูกจับได้ว่าใช้สารกระตุ้น

 

Nadzeya Ostapchuk นักกีฬาชาวเบลารุสได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขันทุ่มลูกน้ำหนักหญิง ในกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2012 แต่หลังจากนั้นเธอก็ถูกตรวจจับได้ว่ามีการใช้ยาร่วมด้วย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของเธอที่ถูกจับว่าใช้สารเคมีในการแข่งขัน

โดยในปี 2008 ที่ปักกิ่งเกมเธอก็ถูกจับได้ รวมถึงในปี 2005 ในรายการแข่ง World Championship เธอก็ถูกจับได้อีกว่าใช้สารสเตอรอยด์ ชื่อของเธอจึงกลายเป็นที่รู้จักกันในด้านที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไรนัก

 

4. ใช้ฝาแฝดลงแข่งแทนตัวเอง

 

Madeline de Jesus จากประเทศเปอร์โตริโกได้ลงแข่งขันกีฬาในประเภทลู่และลาน ที่การแข่งขันโอลิมปิกปี 1984 ซึ่งจัดขึ้นที่ลอสเองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ด้วยความโชคร้ายทำให้เธอได้รับบาดเจ็บก่อนที่จะมีการแข่งขันเสร็จสิ้น

แต่ถึงกระนั้นเธอก็ได้ให้น้องสาวฝาแฝดของเธอชื่อว่า Margaret ลงแข่งในกีฬา 4×400 เมตรแทน ทว่าเมื่อทางโค้ชได้รู้เรื่องนี้เข้า เขาก็ได้ถอดทีมออกจากการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทันที

 

5. ผู้ชายที่ลงแข่งกระโดดสูงประเภทหญิง

 

ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 1936 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน Dora Ratjen นักกีฬาชาวเยอรมันได้เข้าร่วมการแข่งขันกระโดดสูงประเภทหญิงและจบลงด้วยอันดับที่ 4 และอีก 3 ปีต่อมา เธอก็ทำลายสถิติโลกในการแข่งขันกระโดดสูงที่การแข่งขัน European Athletics Championships

แต่ปัญหาเดียวที่เกิดขึ้นกับเธอก็คือ ความที่ Dora นั้นถูกเลี้ยงดูมาแบบผู้หญิงมาตลอด ทว่าด้วยเพศสภาพจริงๆ แล้วเธอเป็นผู้ชาย ซึ่งผลการตรวจที่ออกมาก็ทำให้เธอถูกยึดรางวัลชนะเลิศพร้อมกับสถิติโลกของเธอคืนไป และในภายหลังเธอก็ได้เปลี่ยนชื่อไปเป็น Heinrich และใช้ชื่อนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ที่มา: thechive

Comments

Leave a Reply