ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย ทลาย ‘เยื่อพรหมจรรย์’ เลือดไม่ออกเสมอไป และแม้ขาดก็ไม่ได้หายไปเลย

เพศศึกษานั้นเป็นเรื่องยากที่จะสอนให้กระจ่างได้ ผู้สอนนั้นต้องมานั่งกังวลถึงปริมาณความรู้ที่จะใส่เข้าไปในการสอนแต่ละครั้ง เพื่อที่จะไม่ให้มันมากจนเกินไป หรือว่าน้อยจนการสอนไร้ประสิทธิภาพ บวกกับความลึกลับของร่างกายมนุษย์ของเราอีกด้วย ดังนั้นจึงมีหลายกรณีเหมือนกันที่คนเราจะต้องพยว่าความรู้บางเรื่องที่เราเชื่อมั่นมานานแสนนานนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสองคนคือ Nina Brochmann และ Ellen Støkken Dahl นักเขียนหนังสือชื่อดัง The Wonder from Down Under ได้ปฏิเสธความเชื่ออันยาวนานเกี่ยวกับเยื่อพรหมจรรย์ในงาน TEDx Oslo และพวกเขาต้องการให้ทุกคนจดจำเรื่องนี้ไว้ให้ดี

 

ความเชื่อที่หนึ่ง: เยื่อพรหมจรรย์จะฉีกขาดและมีเลือดออกเมื่อมีเซ็กส์ครั้งแรก

 

คนเรานั้นเชื่อว่าเยื่อพรหมจรรย์นั้นคล้ายๆ กับพลาสติกแรปที่เมื่อถูก “ทะลวง” จนเป็นรูแล้วจะไม่สามารถซ่อมให้กลับมาเป็นแทนเดิมได้และเห็นความเสียหายได้อย่างชัดเจน

 

 

แต่แท้จริงแล้วนั้น เยื่อพรหมจรรย์จะมีสภาพเป็นขอบของเนื้อเยื่อที่บริเวณด้านนอกส่วนทางเข้าของช่องคลอด โดยที่มักจะมีรูปร่างเหมือนโดนัดไม่ก็พระจันทร์เสี้ยวแต่มันก็ไม่แน่เสมอไปเพราะรูปร่างของเยื่อพรหมจรรย์นั้น แตกต่างกันไปในแต่ละคน

นั่นทำให้การตรวจสอบเยื่อพรหมจรรย์นั้นเป็นไปได้อย่างยากลำบากมาก เพราะถ้าหากว่าคุณมีเยื่อพรหมจรรย์ที่ยืดยุ่นได้มาก คุณจะแทบไม่มีโอกาสที่จะมีเลือดออกตอนที่มีเซ็กส์เลย ไม่ว่าคุณจะยังบริสุทธิ์หรือไม่ โดยที่โอกาสเกิดเรื่องที่ว่านี้เกิดขึ้นในกว่าครึ่งของผู้หญิงทั้งหมด สาวบริสุทธิ์บางคนก็มีเลือดออก บางคนก็ไม่มีเลือดออก

 

ความเชื่อที่สอง: เยื่อพรหมจรรย์จะหายไปตลอดกาล หลังจากมีเซ็กส์ครั้งแรก

 

เยื่อพรหมจรรย์ก็เหมือนกับ ‘โดนัทรัดผม’ ทั้งในแง่การทำงานและลักษณะ ในความเป็นจริงแล้ว เยื่อพรหมจรรย์สามารถยืดได้ และสำหรับสาวๆ หลายคน เยื่อพรหมจรรย์ยังเหนียวมากพอที่จะรองรับการสอดใส่ทางช่องคลอดได้โดยที่ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ

 

 

ส่วนสำหรับคนที่เยื่อพรหมจรรย์ไม่ได้ทนทานขนาดนั้น มันจะฉีกออกเล็กน้อยเพื่อรับอวัยวะเพศชาย แต่ก็ใช่ว่ามันจะหายไปเลยอย่างที่เราเชื่อกัน Nina และ Ellen ยังมีการอ้างอิงถึงงานวิจัยของแพทย์อีกด้วย พวกเธอบอกว่าจากการสำรวจเด็กสาวที่ตั้งครรภ์ 36 คน มีเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นที่มีร่องรอยของการโดน “ทะลวง” เยื่อพรหมจรรย์ที่ชัดเจน

“ดังนั้นเว้นแต่ว่าคุณจะเชื่อว่ามีเด็ก 34 คนที่คลอดลูกโดยที่ยังบริสุทธิ์ คุณก็น่าจะรู้ได้แล้วว่าสิ่งที่เราเคยเชื่อกันนั้นมันมีอะไรผิดพลาด”

ผลการวิจัยของพวกเธออาจจะกลายเป็นส่วนที่สำคัญมาก ในการทำลายตำนานเกี่ยวกับความเป็นสาวพรหมจรรย์ และความพยายามในการควบคุมทางเพศของผู้หญิงด้วยแนวคิดเรื่อง “ความบริสุทธิ์” ที่สืบทอดกันมาอย่างผิดๆ เป็นเวลานานนั่นเอง

 

ดูวีดีโองาน TEDx Oslo ได้ที่นี่

 

ที่มา indy100

Comments

Leave a Reply