การเดินทางของต้นฉบับ Alice in Wonderland จากงานเขียนสู่ของขวัญในการร่วมรบของอังกฤษ

สำหรับใครที่เป็นแฟนๆ นิยายล่ะก็ อาจจะคุ้นชื่อของหนูน้อย Alice กันเป็นอย่างดี เรื่องราวการผจญภัยของสาวน้อยในโลกแห่งจินตนาการที่เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ ถือเป็นหนึ่งในนิยายที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว

และวันนี้เพื่อเอาใจแฟนคลับสาวน้อยรายนี้ #เหมียวเวจจี้ ก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับนวนิยายแฟนตาซี Alice in Wonderland และประวัติของหญิงสาวผู้เป็นแรงบันดาลใจในการให้กำเนิดสาวน้อย Alice มาฝากกัน…

 

 

เรื่องราวการผจญภัยของหนูน้อย Alice ในดินแดนมหัศจรรย์นั้นถูกเขียนขึ้นในปี 1856 โดยนักเขียน ช่างภาพ และนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ Charles Lutwidge Dodgson 

Dodgson เกิดและเติบโตมาจากมลฑล Cheshire ประเทศอังกฤษ โชคร้ายที่เด็กชาย Dodgson เกิดมาพร้อมกับความบกพร่องทางการได้ยิน และโรคทางระบบประสาทที่ส่งผลให้เขามองเห็นสิ่งรอบตัวมีขนาดที่ใหญ่หรือเล็กกว่าปรกติ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ความผิดปรกติเหล่านั้นไม่อาจจะหยุดยั้งความอัจฉริยะของเด็กน้อยได้ และดูเหมือนว่าโรคทางระบบประสาทนั้นจะช่วยส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ให้กับเขา และมันอาจจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้เขาจินตนาการถึงดินแดนมหัศจรรย์ของสาวน้อย Alice ขึ้นมาก็เป็นได้

 

 

ในช่วง 3 ปี ก่อนที่นิยายการผจญภัยของสาวน้อย Alice จะถูกตีพิมพ์ Dodgson ได้ออกไปล่องเรือในวันหยุดกับเพื่อนของเขาและเด็กน้อยอีก 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือหนูน้อย Alice Liddell วัย 10 ขวบ

นักเขียนหนุ่มเล่าเรื่องนิยายการพจญภัยของสาวน้อย Alice ที่ลงไปในโพรงกระต่าย และได้พบกับดินแดนมหัศจรรย์ให้เด็กน้อยทั้ง 3 ฟัง พวกเด็กๆ ชื่นชอบเรื่องราวการผจญภัยนี้มาก และสาวน้อย Alice Liddell ก็ได้ขอร้องให้ Dodgson เขียนเรื่องราวเหล่านั้นให้เธอด้วย

เหมือนคำมั่นสัญญา Dodgson เขียนเรื่องนั้นเสร็จ โดยใช้นามปากา Lewis Carroll และแน่นอนว่าเขาก็ไม่ได้ลืมสิ่งที่พูดไว้กับเด็กน้อยในวันนั้น

 

Alice Liddell และพี่น้องของเธอ

 

และแล้วเมื่อต้นฉบับเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 1864 Dodgson ได้มอบต้นฉับของ Alice’s Adventures Under Ground (ชื่อเดิมของนิยาย) ให้กับเด็กหญิง ก่อนที่มันจะได้รับการตีพิมพ์ในอีก 1 ปีต่อมาในชื่อของ Alice in Wonderland

นวนิยายเรื่องนี้ส่งผลให้นามปากกา Lewis Carroll เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง และโด่งดังไปทั่วโลก และไม่เพียงเท่านั้นสมเด็จพระราชินี Queen Victoria เองก็ชื่นชอบงานเขียนของเขา จนถึงขั้นเรียกนักเขียนหนุ่มให้เข้าเฝ้าและเขียนหนังสือให้กับพระเองค์

 

ภาพของเด็กหญิง Alice Liddell เด็กหญิงที่ได้รับต้นฉบับของ Alice in Wonderland

 

Dodgson เสียชีวิตในวันที่ 14 มกราคมปี 1898 33 ปีหลังจากที่ตีพิมพ์ Alice in Wonderland และเมื่อเวลาผ่านไปจากเด็กหญิงวัย 10 Alice Liddell ก็เติบโตเป็นหญิงสาวและแต่งงานกับนักกีฬาหนุ่มชาวอังกฤษอย่าง Reginald Hargreaves เมื่อตอนที่เธออายุได้ 28 ปี

ทั้งสองมีครอบครัวที่แสนอบอุน พร้อมกับลูกน้อยอีก 3 คน อย่างหนูน้อย Alan, Leopold, และ Caryl แต่น่าเสียดายที่ลูกชายคนโตทั้งสองของเธอ ต้องจากไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เหลือเพียงแค่น้องสุดท้องอย่าง Caryl

 

 

และในปี 1926 เธอก็ต้องพบกับความสูญเสียอีกครั้ง หลังจากที่สามีของเธอได้จากโลกนี้ไปอีกคน ทิ้งให้ Alice ต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง ค่าใช้จ่ายในบ้านสำหรับหญิงหม้ายเพียงลำพังนั้นค่อนข้างสูงมาก และนอกจากนี้บ้านที่เธออยู่นั้นก็มีแต่จะทรุดโทรมลงไปทุกวัน

ความยากลำบากทำให้หญิงสาวตัดสินใจขายสมบัติล้ำค่าที่เธอเหลืออยู่ นั่นก็คือต้นฉบับของ Alice’s Adventures Under Ground ที่ Lewis Carroll มอบให้กับเธอด้วยตัวเอง เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงบ้าน

 

 

และแล้วในที่สุดต้นฉบับดังกล่าวก็ถูกจำหน่ายไปในราคา 15,400 ปอนด์ หรือประมาณ 650,000 บาท ซึ่งมากกว่าที่หญิงสาวคาดไว้ถึง 4 เท่า โดยมันตกเป็นของ Eldridge R. Johnson นักธุรกิจชาวอเมริกัน และถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่มหาวิทยาลัย Columbia

แต่แล้วต้นฉบับของนวนิยายเรื่องดังก็ได้เปลี่ยนมืออีกครั้ง หลังจากที่ทางสมาคมนักอ่านของอเมริกันได้ซื้อต้นฉบับเล่มนั้นไป ก่อนที่จะนำมันมามอบให้กับชาวอังกฤษในฐานะของขวัญสำหรับการร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

ปัจจุบันต้นฉบับของ Alice’s Adventures Under Ground ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีในห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกอย่างหอสมุดแห่งชาติอังกฤษในกรุงลอนดอน

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply