11 อาหารที่ควรบริโภคในแต่ละวัน เพื่อช่วยให้คุณหลับฝันดีราตรีสวัสดิ์ เต็มอิ่มตลอดคืน

หลายๆ คนอาจกำลังประสบปัญหารู้สึกว่าตัวเองพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนแบบหลับๆ ตื่นๆ ไม่เต็มอิ่ม จนทำให้เกิดความอ่อนเพลียในวันถัดไป แต่วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะสามารถช่วยให้การนอนของเพื่อนๆ เป็นไปอย่างสุขสบายมากกว่าเดิม

วิธีที่เราพูดถึงก็คือเรื่องของการกิน เพราะสิ่งที่เราเลือกบริโภคจะสามารถส่งผลให้กับการนอนของเราได้ นี่จึงเป็น 11 สิ่งที่ควรกินในแต่ละวัน จากหนังสือ The Sleep Doctor’s Diet Plan: Lose Weight Through Better Sleep ของผู้เชี่ยวชาญทางด้านการหลับ ดอกเตอร์ Michael Breus

อาหารเหล่านั้นจะมีอะไรกันบ้าง เราลองไปดูกันเลยจ้า

 

1. เนื้อวัว

เนื้อวัวนั้นอุดมไปด้วยกรดอะมิโน Tryptophan ซึ่งดีต่อกระบวนการการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมการนอนหลับของเราได้ นอกจากนั้นมันยังมีวิตามินบี 3 และธาตุเหล็กที่ช่วยบรรเทาอาการพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงความรู้สึกกระสับกระส่ายได้เป็นอย่างดี

 

2. ทูน่า

ปลาชนิดนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 เข้าสู่ร่างกาย เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถหลับเต็มตื่นมากยิ่งขึ้น

 

3. แซลมอน

เจ้าปลาชนิดนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คน และมันยังเป็นสิ่งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ด้วยเช่นกัน

 

4. ฟักทอง

นี่คือสิ่งที่ดีต่อการนอนหลับของคุณมากๆ เพราะมันอุดมไปด้วยแคลเซียม แมกนีเซียม โอเมก้า 3 ทองแดง และโครเมียม สารอาหารเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างการนอนหลับของคุณให้ดียิ่งขึ้น

 

5. สาหร่าย

แทนที่จะกินขนมขบเคี้ยวที่เต็มไปด้วยคาเฟอีน เราขอแนะนำให้ลองเปลี่ยนมาเป็นการกินสาหร่ายแทนจะดีกว่า เพราะมันคือแหล่งกรดอะมิโน Tryptophan ชั้นเลิศที่ช่วยในเรื่องของการนอนหลับ

 

6. ผักใบเขียวต่างๆ

อย่างเช่นพวกผักโขมหรือว่ากะหล่ำปลีเป็นสิ่งที่อุดมด้วยแมกนีเซียมและวิตามินบี ดังนั้นการกินสลัดในมื้อกลางวันจะช่วยให้การนอนตอนกลางคืนดียิ่งขึ้น

 

7. บรอกโคลี

ผักชนิดนี้มีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ ซึ่งดีกับการนอนหลับของเรา อีกทั้งมันยังช่วยล้างคาเฟอีนภายในร่างกายเราได้ ทำให้เราหลับเต็มตื่นมากยิ่งกว่าเดิม

 

8. พืชตระกูลถั่วทั้งหลาย

นั่นหมายถึงถั่วทุกชนิดจริงๆ เพราะเจ้าสิ่งนี้จะอุดมไปด้วยวิตามินบีและกรดโฟลิก นอกจากนั้นมันยังช่วยควบคุมการทำงานของสารเซโรโทนิน ทำให้เราสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น

 

9. กรีกโยเกิร์ต (Greek Yogurt)

เจ้าสิ่งนี้คือโยเกิร์ตในแบบที่เนื้อมีความเหนียวและเข้มข้นกว่าโยเกิร์ตแบบปกติ และมันยังเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ช่วยในเรื่องการนอนหลับของเรา ไม่ว่าจะเป็นเชื้อจุลินทรีย์โพรไบโอติคส์และกรดอะมิโน Tryptophan ที่ช่วยเรื่องของระบบการควบคุมฮอร์โมนเมลาโทนิน การนอนหลับของคุณจึงเป็นไปอย่างสุขสบายมากกว่าเดิม

 

10. กล้วย

แมกนีเซียมคือหนึ่งแร่ธาตุที่สำคัญต่อการนอนหลับพักผ่อนของเรา โดยสามารถพบได้เยอะในกล้วย เราจึงต้องไม่ลืมที่จะบริโภคเจ้าสิ่งนี้เพื่อช่วยให้พักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น

 

11. ชาสมุนไพร

การดื่มชาสมุนไพรจะช่วยให้คุณผ่อนคลายก่อนเข้านอน ซึ่งดอกเตอร์ Michael แนะนำเป็นชาลาเวนเดอร์ หรือไม่ก็ชาคาโมไมล์ เพราะมันให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

จบไปแล้วกับ 11 อาหารที่ช่วยทำให้เรานอนหลับเต็มตื่นมากยิ่งขึ้น เพื่อนๆ อย่าลืมลองเอาไปทำตามกันดูนะ เพื่อชีวิตที่สดใสและค่ำคืนที่สุขสบาย

 

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply