ทดสอบเรือที่ไม่มีวันจม จับพลิกหงายกลางน้ำ และยังคงสามารถพลิกกลับมาอยู่ตำแหน่งเดิมได้

หลายๆ คนคงมีความฝันที่จะเป็นนักเดินเรือหรือเดินทางรอบโลกด้วยเรือ แต่ก็กลัวว่าเรือจะจม ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปเมื่อมีนวัตกรรมใหม่ชิ้นนี้

The Thunder Child สร้างโดยบริษัทที่มีชื่อว่า Safehaven Marine ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเรือที่ไม่มีวันจม นั่นหมายความว่ามันไม่สามารถพลิกคว่ำได้ ทางบริษัท Safehaven จึงได้ทดลองคว่ำเรือเพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากใช้เครนพลิกเรือให้คว่ำลงและรอให้มันกลับด้านขึ้นมาเอง

แต่จุดเด่นของ The Thunder Child ไม่ได้มีแค่พลิกหงายกลับด้าน แต่มันยังสามารถเดินทางในคลื่นทะเลที่แปรปรวนได้อีกด้วย

 

 

เรือ The Thunder Child หรือ XSV 17 คือนวัตกรรมที่สามารถทำให้สามารถควบคุมได้ 2 ระบบ ทั้งเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดในน้ำทะเลที่นิ่ง และการผ่าทะลุคลื่นทะเลในสภาพอากาศที่แปรปรวน

ด้านหน้าของเรือเป็นทรงแหลมและยกสูงขึ้น 24 องศาด้วยโครงเรือที่ออกแบบมาเพื่อให้ทะลุคลื่นได้ เมื่อเรือยกหัวสูงขึ้นจะทำให้เรือสามารถทะลุผ่านคลื่นไปได้และลดแรงกระแทกคลื่นจากหัวเรืออย่างมาก ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวย

 

.

 

ลักษณะสำคัญอีกอย่างคือใบหางเสือที่สามารถปรับเพื่อความเร็วและความสูงของคลื่นได้ ทำให้เรือไม่สามารถจมได้ในสภาพแวดล้อมอันยากลำบากเนื่องจากจะทำให้ความเร็วลดลง

ตัวเรือสามารถแล่นเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยสันข้างเรือที่ออกแบบมาเพื่อรักษาสมดุลการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 60 น็อต หรือประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรือลำนี้สร้างมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้สามารถบรรทุกคนได้ถึง 12 คน ส่วนด้านหน้าของเรือมีการออกแบบมาให้มีขนาดที่ใหญ่ทำให้สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่นการใส่อาวุธปืนที่ควบคุมด้วยรีโมต และยังสามารถเก็บซ่อนอาวุธเมื่อไม่ได้ใช้งานอีกด้วย ทำให้มีประโยชน์มากเลยทีเดียว

 

.

 

คลิปวิดีโอทดสอบคว่ำเรือที่ไม่มีวันจม

 

ที่มา Jalopnik

Comments

Leave a Reply