14 พฤติกรรมง่ายๆ ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีเอาไว้ ให้ไม่จากเราไปไหน

ทุกคนต้องการให้ตัวเองมีสุขภาพดีไปตลอด แต่สิ่งที่ยากสำหรับความต้องการนี้ก็คือการรักษามันเอาไว้ให้อยู่กับเรา เพราะเราส่วนใหญ่มักจะเจอกับปัญหาในเรื่องของความขี้เกียจหรือปัจจัยบางอย่าง จนทำให้ร่างกายของเรากลับไปอยู่ในจุดของความย่ำแย่อีกครั้ง

วันนี้ #เหมียวตะปู จึงอยากชวนให้เพื่อนๆ มารู้จักกับ 14 การเปลี่ยนแปลงง่ายๆ ที่จะช่วยให้สุขภาพของเราแข็งแรงอยู่เสมอ มันจะง่ายจริงมั้ย แล้วมันจะมีอะไรกันบ้าง ก็เลื่อนไปดูกันได้เลยจ้า

 

1. เลิกคำนวณแคลอรีกันได้แล้ว

คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการมานั่งนับแคลอรี เราควรจะใส่ใจเลือกอาหารที่ดีต่อตัวเรา ดูว่ามันดีต่อสุขภาพมากแค่ไหน

และจาก การศึกษาระยะเวลากว่า 20 ปี บอกว่า อาหารแปรรูปและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลคือตัวการสำคัญที่ทำให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้น เป็นไปได้ก็ควรจะหลีกเลี่ยงกันด้วยนะ

 

2. ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง

ผักและผลไม้คือแหล่งของไฟเบอร์ น้ำ และสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย ได้มี งานวิจัย บอกเอาไว้ว่ายิ่งคุณมีผักและผลไม้ในจานมากเท่าไหร่ สุขภาพของคุณก็จะดีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกันกับตอนเราไปซื้อของในตลาด การมีผักอยู่อย่างน้อยซักครึ่งหนึ่งจากทั้งหมดที่เราซื้อมา นั่นคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดีแล้ว

 

3. กินในสิ่งที่อยากกินและในตอนที่อยากกิน

เมื่อไหร่ที่เราหักห้ามใจไม่กินสิ่งที่ชอบ พอเราทนไม่ไหวเราก็จะกินมันมากเกินไปจนน้ำหนักขึ้น เพราะฉะนั้นก็ขอให้กินในสิ่งที่อยากกินและเพลิดเพลินไปกับมันโดยไม่รู้สึกผิด แต่ขอแค่อย่าคิดถึงอาหารที่เราชอบตลอดเวลาก็พอ

 

4. ใช้กฎสองคำ

ถ้าอยากกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพมากจริงๆ ขอให้ใช้กฎ สองคำควบคู่ไปด้วย นั่นคือกัดคำแรกแล้วกินน้ำตามหนึ่งแก้ว จากนั้นจึงกัดอีกคำหนึ่ง ทำซ้ำๆ ไปมันจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นเอง

 

5. เริ่มวันใหม่ด้วยโปรตีน

อาหารที่เต็มไปด้วยโปรตีนจะช่วยลดระดับฮอร์โมน Ghrelin ต้นเหตุที่ทำให้เรารู้สึกหิว เพราะฉะนั้นพวกไข่ อกไก่ หรือโยเกิร์ตชีส จะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกอิ่มไปถึงมื้อกลางวัน ดีกว่าการกินอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต

 

6. เดิน 2 นาทีทุกๆ ชั่วโมง

ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องนั่งทำงานอยู่ตลอด เราขอแนะนำให้คุณออกไปเดินซัก 1-2 นาทีทุกๆ ชั่วโมง เพราะมันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าไปได้ตลอดทั้งวัน ดังนั้นก็อย่าลืมออกเดินไปหาเพื่อนที่อยู่แผนกอื่นบ้าง ขึ้นไปดื่มน้ำชั้นบนบ้าง หรือเดินออกไปสูดอากาศข้างนอกบ้างก็ได้

 

7. อย่ากินขนมจากถุง

เรามักจะกินขนมถุงไปเป็นจำนวนมากและหมดไปอย่างรวดเร็ว วิธีการแก้คือให้เทมันใส่จานหรือถุงที่เล็กกว่าเดิม เพื่อช่วยควบคุมพฤติกรรมการกิน อีกทั้งยังช่วยให้เรารู้ว่ากินเยอะเกินไปแล้วหรือยัง

 

8. ใช้กฎ 10 นาที

นี่คือ กฎที่เหมาะสำหรับทุกพฤติกรรมของเรา ถ้าคุณอยากนอนเร็วขึ้น ก็จงเข้านอนเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้ 10 นาที ถ้าอยากเล่นโยคะแต่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีเวลา ก็ให้เริ่มเล่นมันในตอนตื่นนอนซัก 10 นาที

 

9. เลือกอาหารมื้อใหญ่เป็นหลัก

ศาสตราจารย์ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ได้ทำ การศึกษา และมีข้อสรุปออกมาว่า การกินอาหารมื้อใหญ่ที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำจะทำให้เราไม่กินมันเยอะจนเกินไป เพราะฉะนั้นถ้าเรากินสลัดชามยักษ์จะทำให้เราอิ่มเร็วกว่าการกินพวกถั่วเล็กๆ น้อยๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งมันจะทำให้เรากินเยอะจนเกินไปโดยไม่รู้สึกอิ่มและไม่รู้ตัว

 

10. ลดการบริโภคน้ำตาลให้เหลือแค่ 6 ช้อนชาต่อวัน

การบริโภคอาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้เราป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ง่ายขึ้น รวมถึงโรคอ้วนอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพจึงออกมาแนะนำให้เราบริโภคน้ำตาลแค่ 6 ช้อนชาสำหรับผู้หญิง และ 9 ช้อนชาสำหรับผู้ชาย

 

11. เห็นแก่ตัวเข้าไว้

ที่บอกให้เห็นแก่ตัวก็คือให้คุณคิดว่าตัวเองสำคัญเข้าไว้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกิน Ann Fletcher แนะนำว่าคุณควรต้องหาอะไรที่เหมาะสมให้กับตัวเองเป็นอันดับแรก อย่าเพิ่งนำไปให้คนอื่นก่อน และต้องใส่ใจดูแลจิตใจและร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ

 

12. ขยับโต๊ะของคุณให้เข้าไปใกล้กับหน้าต่าง

งานวิจัย บอกว่าแสงอาทิตย์เป็นสิ่งที่ช่วยให้ร่างกายเราได้รับประโยชน์อยู่สองเรื่อง นั่นคือมันจะช่วยพัฒนาศักยภาพในการทำงานและทำให้เราหลับสบายมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นควรจะหาพื้นที่ทำงานที่มีแสงส่องเข้ามาอย่างพอเหมาะพอควร

 

13. ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ

การดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงานจากการเผาผลาญ ช่วยให้คุณมีชีวิตยืนยาวมากกว่าเดิม การดื่มชาหรือน้ำอุ่นก่อนมื้ออาหารซัก 30 นาทียังจะช่วยให้การย่อยอาหารทำงานเร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของการเผาผลาญ รวมถึงการไหลเวียนของเลือดที่ดีมากกว่าเดิม

 

14. อย่าแปรงฟันหลังทานอาหารทันที

ผู้เชี่ยวชาญไม่แนะนำให้คุณแปรงฟันทันทีหลังจากการกินอาหาร คุณควรจะต้องแปรงหลังจากนั้นอย่างน้อยซัก 30 นาที ยิ่งตอนที่คุณกินอาหารหรือเครื่องดื่มรสเปรี้ยวด้วยแล้ว การแปรงฟันทันทีอาจจะไปทำลายสารเคลือบฟันของคุณอีกด้วย

 

เพื่อนๆ ที่อ่านจบแล้วก็อย่าลืมลองเอาไปทำตามกันดูนะ เราว่าวิธีการเหล่านี้ไม่ยากเกินความพยายามของเพื่อนๆ หรอก ยังไงก็อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วย จะได้มีชีวิตที่ยืนยาวและสามารถใช้ชีวิตไปได้อย่างเต็มที่

#เหมียวตะปู

Comments

Leave a Reply