Google Flights ระบุสามารถคาดการณ์การดีเลย์ของเที่ยวบิน แถมเชื่อถือได้ถึง 80%

เวลาที่เราไปจะขึ้นเครื่องบิน ก็จำเป็นที่จะต้องไปอย่างน้อยล่วงหน้าสักช่วงประมาณหนึ่ง เพื่อให้เราเช็กอินให้ทัน แต่ถ้าหากเรามาถึงแล้วต้องพบว่าไฟลต์บินของเรานั้นเกิดดีเลย์ขึ้นมา ก็คงจะสร้างความหงุดหงิดให้กับเราไม่ใช่น้อย ที่จะต้องมานั่งคอยเวลาแสนจะน่าเบื่ออยู่ในสนามบิน ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน

ทว่าในวันนี้ก็พอจะมีแนวทางให้เราได้เตรียมพร้อมถ้าหากมีไฟลต์บินเกิดดีเลย์ขึ้น เพราะว่าในตอนนี้มีแอปฯ ที่สามารถคาดการณ์การเกิดดีเลย์ล่วงหน้าได้ และที่สำคัญคือมันมีความถูกต้องถึง 80% เลยล่ะ

 

จะดีเลย์หรอ ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปแล้วย่ะ

 

โดยแอปฯ ที่ว่านี้มีชื่อว่า Google Flights App อันคุ้นหูคุ้นตาเรานั่นเอง ซึ่งการคาดการณ์ที่ว่านี้เป็นฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ได้รับการบรรจุเข้าสู่ในแอปฯ

แต่เดี๋ยวก่อนอย่างเพิ่งดีใจกันไป เพราะถึงอย่างไรนี่ก็ไม่ใช่การยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเกิดไฟลต์ดีเลย์ขึ้น แต่มันเพียงบอกถึงเหตุผลว่าทำไมถึงน่าจะเกิดการดีเลย์ขึ้นเพียงเท่านั้น

ซึ่งในขณะนี้ผลการคาดการณ์ของแอปฯ ที่ว่านี้ยังไม่สามารถการันตีได้ว่าจะถูกต้อง 100% แต่ก็มีถึงอย่างไรมันก็มีความเชื่อถือได้ถึง 80% เลยทีเดียว

 

คาดการณ์ได้เลยว่าไฟลต์ไหนจะดีเลย์บ้าง และสามารถเชื่อถือได้ถึง 80% เลย

 

“การคาดการณ์ของแอปฯ นี้จะใช้ข้อมูลสถานะของเที่ยวบินที่เคยผ่านมา รวมถึงการใช้อัลกอริทึ่มที่มีชื่อว่า Machine Learning โดยมันสามารถทำนายถึงความล่าช้าบางอย่างได้ แม้ว่าข้อมูลนี้จะไม่ได้รับจากสายการบินก็ตาม และถ้าหากมีการดีเลย์เกิดขึ้นมันก็สามารถเชื่อถือได้ถึง 80% เลย”

“แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ยังคงแนะนำให้ไปที่สนามบินก่อนเวลาเพื่อเตรียมตัวเช่นเดิมอยู่ดี แต่ก็หวังเอาไว้ว่าข้อมูลเหล่านี้อาจจะทำให้ผู้โดยสารมีความเตรียมพร้อมมากขึ้นหากเกิดการดีเลย์ขึ้นมาจริงๆ” ทาง Google เขียนเอาไว้ในบล็อกของพวกเขา

สำหรับวิธีการใช้แอปฯ นี้ก็แสนจะง่ายดายเพียงแค่เสิร์ชชื่อของสายการบินพร้อมกับหมายเลขไฟลต์ หรือเส้นทางการบิน เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรู้ได้แล้วว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับเที่ยวบินของเราบ้างกันแล้วล่ะ

 

ทีนี้จะได้เที่ยวกันอย่างไม่อารมณ์เสียแล้วเนอะ..

ที่มา: simplemost

Comments

Leave a Reply