รู้จักกับผู้ให้เสียงพากย์ตัวร้ายในอนิเมชั่น จากค่าย Disney แต่ละคนนี่ไม่ธรรมดาซะจริงๆ

สำหรับใครที่ชื่นชอบภาพยนตร์อนิเมชั่นจากค่ายดิสนีย์ ก็คงจะคุ้นตากับตัวละครน่ารักๆ จากหลากหลายเรื่องที่มันเป็นเหมือนกับมนต์สะกดตาของเรา ให้จับจ้องไปที่ตัวของมันได้อย่างกับราวว่ามีมนต์ขลังซ่อนอยู่ก็ว่าได้

แต่ไม่ใช่เพียงแค่ตัวละครอย่างเดียวที่เป็นที่น่าจดจำ เพราะว่าเสียงของคนพากย์ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน ที่ได้เข้ามาเติมเต็มชีวิตชีวาให้กับตัวการ์ตูนเหล่านี้ เพราะว่าบุคลิกต่างๆ ของตัวละครก็จำเป็นที่จะต้องมีเสียงที่ให้ไปในทิศทางเดียวกัน อย่างเช่นตัวละครโหดๆ ก็ต้องใช้เสียงดุๆ เป็นต้น

และในวันนี้เราจะพาทุกท่านไปพบกับ เบื้องหลังของตัวละครดิสนีย์ ที่จะทำให้ทุกคนได้รู้ว่าจริงๆ แล้วตัวละครที่เราชอบนั้นมีใครเป็นผู้ให้เสียงพากย์กันบ้างนะ อยากรู้กันแย่แล้วสิงั้นเลื่อนลงไปดูกันได้เล๊ยย…

 

Ursula ใน The Little Mermaid : แพท แคร์โรล

ในตอนแรกนั้นเสียงพากย์นี้กำลังจะตกเป็นของ Bea Arthur แต่เธอกลับขอถอนหัวออกไป ทางดิสนีย์จึงได้พิจารณาตัวของ  Roseanne Barr และ Elaine Stritch แต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้ในที่สุดแล้วบทนี้ก็ตกเป็นของ แพท ในที่สุด

 

Hopper ใน A Bu’s Life : เควิน สเปซีย์

รู้หรือไม่ ในตอนแรกนั้นเควิน ไม่ได้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่จะพากย์เสียงให้กับตั๊กแตนตัวนี้แต่เป็น  Robert De Niro กับ Alec Baldwin ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอันดับแรกต่างหาก

 

Maleficent ใน Sleeping Beauty : เอเลนอร์ ออดลีย์

ถ้าคุณคิดว่าเสียงของ Maleficent กับแม่เลี้ยงใจร้ายของ Cinderella เหมือนกันแล้วล่ะก็ นั่นคือสิ่งที่คุณคิดถูกเพราะเธอคนนี้เป็นผู้ให้เสียงกับทั้งสองบทนั่นเอง

 

Captain Hook ใน Peter Pan : Hans Conried

เรื่องจริงที่ไม่น่าเชื่อก็คือ เขาเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามาพากย์เสียงให้กับ Captain Hook ในปี 1953 เพราะไม่มีใครเหมาะสมไปกว่าเขาคนนี้อีกแล้ว

 

Cruella de Vil ใน 101 Dalmatians : เบ็ตตี ลู เจอร์สัน

มีความเชื่อกันว่าตัวละคร Cruella นี้ได้สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงของ Tallulah Bankhead ดาราผู้ฉาวโฉ่ในเวลานั้น

 

Gaston ใน Beauty and the Beast : ริชาร์ด ไวต์

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ หากสังเกตในตอนท้ายเรื่องเราจะเห็นได้ว่าตัวละคร Gaston นี้พูดคำว่า “Time TO DIE!” ออกมา แต่จริงๆ แล้วในบทต้องพูดเป็นคำว่า “Belle is MINE!” ต่างหาก

 

Jafar ใน Aladdin : โจนาธาน ฟรีแมน

ก่อนที่บทพากย์เสียงนี้จะเป็นฟรีแมน ครั้งหนึ่งมันเคยถูกเสนอให้แก่ Sir Patrick Stewart แต่ว่าด้วยตารางเวลาที่ชนกับการถ่ายทำเรื่อง Star Trek จึงทำให้ยอมทิ้งบทนี้ไปในที่สุด

 

Scar ใน The Lion King : เจเรมี ไอเอินส์

ด้วยความที่ Irons เกิดปัญหาเกี่ยวเสียงขึ้นระหกว่างที่มีการอัดเสียงเพลง “Be Prepared” จึงทำให้ต้องนำตัว Jim Cummings ผู้ให้เสียง Ed the Hyena ในเรื่องเดียวกันมาร้องแทน

 

Lady Tremaine ใน Cinderella : เอเลนอร์ ออดลีย์

ระหว่างการถ่ายทำอนิเมชั่นสุกแสนคลาสสิคนี้ ทาง Disney ได้ตัดสินใจนำการแต่งกายในเวลานั้นของ ออดลีย์ มาใส่ในบท Lady Tremaine ซะเลย เพราะเห็นว่าการแต่งกายของเธอมันช่างเหมาะเหม็งซะจริงๆ 

 

Claude Frollo ในThe Hunchback of Notre Dame : โทนี เจย์

ก่อนน่าจะมีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ 5 ปี เจย์ได้เคยได้เป็นผู้ให้เสียงตัวละคร Monsieur D’Arque ในภาพยนตร์เรื่อง Beauty and the Beast และวิดีโอเกมอีกหลากหลาย อย่าง X-Men Legends, Return To Castle Wolfenstein เป็นต้น

 

Hades จากเรื่อง Hercules : เจมส์ วู้ดส์

ในตอนแรกทางค่าย Disney ได้ตั้งความหวังเอาไว้ว่าจะได้ Jack Nicholson มาเป็นผู้ให้เสียงกับบท Hades ในเรื่องนี้ แต่ปรากฏว่าเขาปฏิเสธบทนี้ไป บทนี้จึงตกเป็นของเจมส์ และส่งให้เขาได้รับรางวัล  Emmy Award ไปครอง

 

Queen Grimhilde ใน Snow White and the Seven Dwarfs : ลูซิลล์ ลา เวิร์น

นอกจากบทนี้แล้ว ลูซิลล์ ยังรับบทพากย์ให้กับ Evil Queen แม่มดใจร้ายที่เสนอแอปเปิ้ลอาบยาพิษให้สโนไวท์กินอีกด้วย ซึ่งในบทนี้เธอถึงกับลงทุนถอดฟันปลอมออก เพื่อจะให้เสียงของแม่มดดูน่ากลัวขึ้นเลยทีเดียว

 

Ratcliffe ใน โพคาฮอนทัส : เดวิด อ็อกเดน สเตีกยรส์

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าหากจะจดจำเสียงของเดวิด ได้ในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของทางดิสนีย์ เพราะเขาผ่านงานให้เสียงมาแล้วอย่างมากมายทั้งในบทของ Cogsworth ใน Beauty and the Beast หรือจะเป็น Archdeacon บาทหลวงในเรื่อง The Hunchback of Notre Dame ก็ใช่เช่นเดียวกัน

 

Shan-Yu ใน Mulan : มีเกล เฟร์เรร์

รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วมีเกล เป็นลูกพี่ลูกน้องกับนักแสดงชื่อดังก้องโลกอย่าง George Clooney เลยเชียวนะ

 

Yzma ในThe Emperor’s New Groove : เออร์ธา คิตต์

เธอคนนี้เป็นผู้ที่ผ่านงานในวงการภาพยนตร์มาแล้วอย่างคร่ำหวอด และมีระยะเวลายาวนานถึง 60 ปัเต็มๆ เลยทีเดียว ซึ่งครั้งหนึ่ง Orson Welles ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังในอดีตเคยยกให้เธอว่าเป็น “ผู้หญิงที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่” เลย

 

The Queen of Hearts ใน Alice in Wonderland : เวอร์นา เฟลตัน

สำหรับเฟลตันนั้น เธอก็เป็นอีกคนหนึ่งเช่นเดียวกัน ที่ให้เสียงพากย์ตัวละครต่างๆ ของค่าย Disney มาเป็นจำนวนมากทั้งบท นางฟ้าแม่ทูนหัวใน Cinderella, คุณป้า Sarah ในเรื่อง Lady and the Tramp และ Flora ในเรื่อง Sleeping Beauty

 

Dr. Facilier ใน The Princess and the Frog : เดวิด คีธ

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ Bruce Smith นักวาดภาพแอนิเมชันเคยออกมาบอกว่าตัวละคร Dr.Facilier นี้ต่างเป็นที่รักของทั้ง Captain Hook กับ Cruella De Vil เหมือนกับต้องการบอกว่าตัวละครเหล่านี้มีความลับอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่านะ??

 

ที่มา: buzzfeed

Comments

Leave a Reply