รอดแล้ว!! เผยวิธีการที่จะช่วยให้คุณสามารถหลับได้สนิทอีกครั้ง หลังสะดุ้งตื่นมากลางดึก

เคยเป็นกันบ้างไหมที่ดันทะลึ่งตื่นขึ้นมากลางดึก แล้วจะนอนยังไงก็นอนไม่หลับ จนทำงานทำการด้วยความอ่อนเพลียตามๆ กันไป เหตุการณ์เช่นนี้ก็อาจจะทำให้ใครหลายคนเกิดความหงุดหงิดตัวเองที่มีพฤติกรรมดังกล่าว แล้วยังแก้ไม่ได้สักที

ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ #เหมียวจิวยี่ เข้าใจเป็นอย่างดี และเคยเป็นอยู่บ่อยๆ ในวันนี้เราจึงหาวิธีการแก้ไขมาให้เพื่อนๆ ที่ต้องประสบชะตาเดียวกันนำไปลองใช้กันดู เพราะนี่คือวิธีการจากงานวิจัย ที่จะช่วยให้คุณหลับสนิทได้อีกครั้งหลังจากต้องตื่นมากลางดึก ซึ่งจะมีวิธีใดบ้างนั้นลองตามไปดูกันเลยดีกว่า

 

1. วางโทรศัพท์มือถือให้อยู่ห่างๆ ตัวเข้าไว้

 

มีหลายคนที่สะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วไม่รู้จะทำอะไร เลยหยิบโทรศัพท์ที่อยู่ข้างตัวมาเช็คอีเมล เล่นเฟซบุ๊กไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เช้าเข้าไปแล้ว การวางโทรศัพท์ไว้ให้ห่างตัวจึงเป็นวิธีที่ทำให้เรารู้จักการหักห้ามใจตัวเองไปในตัวนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายแห่งบอกอีกด้วยว่า แสงสีฟ้าที่ออกมาจากจอโทรศัพท์มือถือหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็เป็นอีกตัวการหนึ่งที่เป็นอุปสรรคสำหรับการนอนหลับของเรา แต่ถ้าในรายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ควรลดความสว่างของหน้าจอให้ลดน้อยลงเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดแสงสีฟ้าตัวร้ายให้น้อยลงที่สุด

 

2. ทำห้องนอนของคุณให้มีเสียงที่เงียบและมีแสงไฟให้น้อยที่สุด

 

“การตื่นขึ้นกลางดึกมักจะมีสาเหตุส่วนมากมาจากความเครียด ความกังวล หรือความคิดอันยุ่งเหยิงของเราในเวลานั้น ซึ่งการตื่นกลางดึกนั้นจะไปกระตุ้นอารมณ์เหล่านี้ให้มีมากยิ่งขึ้นไปอีก” Rachel Ross ที่ปรึกษาด้านการนอนหลับที่ได้รับการรับรองจากหลายสถานบันกล่าว

ซึ่ง Ross ก็ได้เสนอวิธีแก้ง่ายๆ ให้กับผู้ที่ตื่นกลางดึกบ่อยๆ ว่าควรทำบรรยากาศภายในห้องนอน ให้เหมาะสมกับการพักผ่อนให้มากที่สุด

โดยธรรมชาติของคนเรานั้น บรรยากาศที่เหมาะสำหรับการนอนหลับก็คือไม่มีเสียงรบกวน รวมถึงไม่มีแสงรบกวน(มืด) นั่นเอง แต่ถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ให้ใช้อุปกรณ์อย่าง ที่อุดหู หรือผ้าปิดตาก็ใช้ได้เช่นเดียวกัน

 

3. ใช้ความเป็นธรรมชาติเข้าช่วยสิ

 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นกลางดึกแล้วมีความรู้สึกว่าสมองของเรากำลังคิดถึงเรื่องต่างๆ มากมายหลายร้อยเรื่อง นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะภาวะโรคนอนไม่หลับเป็นอาการที่สมองของเราไม่สามารถหยุดการตื่นได้นั่นเอง

ซึ่งอีกหนึ่งวิธีแก้ไขที่ได้รับแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญก็คือ ให้พยายามหายใจเข้าลึกๆ หรืออาจจะใช้เสียงเพลงเคลิ้มๆ ช้าๆ คอยกล่อมเราก็ได้ผลเช่นเดียวกัน และข้อห้ามที่สำคัญก็คือทำกิจกรรมต่างๆ อย่างดูข่าวในทีวี หรือออกกำลังกายหนักๆ เพราะมันจะทำให้คุณตื่นตัวมากยิ่งมากกว่าเดิมซะอีก

 

4. งดๆ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หลังอาหารเย็นซะบ้าง

 

จริงอยู่ที่การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้เราหลับได้ลึกมากขึ้น แต่ว่าก็ด้วยความที่มันเป็นตัวกดประสาท ทำให้หลายๆ ครั้งมันก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องตื่นมากลางดึก(ซึ่งเป็นช่วงที่เราควรหลับลึกมากที่สุด)

อีกทั้งมันยังเป็นตัวที่เข้าไปขัดจังหวะ ‘ช่วงเวลาหลับฝัน'(Rapid Eye Movement) ที่เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเรากำลังฟื้นฟูสภาพทั้งร่างกายรวมถึงสมองอีกด้วย

 

5. บุหรี่ก็มีส่วนเช่นเดียวกัน

 

ใครๆ ต่างก็รู้ว่าบุหรี่ส่งผลเสียต่อร่างกายกันทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าการสูบบุหรี่ก็มีผลต่อนาฬิกาชีวิตโดยธรรมชาติของคนเราด้วยเช่นกัน มากไปกว่านั้นในหมู่นักสูบส่วนใหญ่ก็มีโอกาสที่จะต้องประสบกับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ(Sleep Apnea) มากกว่าปกติ

รวมถึงยังทำให้หลับได้ลึกน้อยกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ จึงทำให้เกิดการตื่นกลางดึกขึ้นบ่อยๆ ยังไงล่ะ ฉะนั้นแล้วนี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนตัดสินใจเลิกบุหรี่ก็เป็นได้

 

6. พยายามทำให้ตัวเองเกิดความ ‘เบื่อ’ มากขึ้น

 

ถ้าคุณเป็นคนที่พยายามข่มตานอนแล้วทำยังไงก็ไม่หลับล่ะก็ ลองท่องบทกลอนที่เราจำได้ตั้งแต่สมัยเด็กๆ ท่องสูตรคูณไปเรื่อยๆ หรือร้องฮัมทำนองเพลงในหัวไปด้วยก็ได้

ซึ่งวิธีเหล่านี้อาจจะดูเหมือนกับวิธีบ้านๆ แบบการนับแกะ ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะว่ามีหลักการเดียวกัน นั่นก็คือการทำสิ่งเดิมซ้ำๆ เพื่อให้สมองของเราเกิดความผ่อนคลายจากเรื่องต่างๆ และทำให้นอนหลับลงในที่สุด

 

7. ลองใช้กล้ามเนื้อช่วยในการผ่อนคลายดู

เราสามารถใช้ร่างกายของเราเพื่อผ่อนคลายการทำงานของสมอง รวมถึงลดความเครียดได้ ด้วยการใช้เทคนิคง่ายๆ อย่างการใช้กล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลาย โดยให้เราโฟกัสไปที่กล้ามเนื้อก้อนหนึ่งแลัวค่อยๆ เกร็งไปทีละส่วน จากนั้นนับ 1-5 แล้วค่อยๆ ผ่อนกล้ามเนื้อลง วิธีนี้ให้ค่อยๆ ไล่ทำไปทีละส่วนจากเท้าขึ้นมายังหัว รวมทั้งต้องหายใจลึกๆ ในระหว่างนี้ด้วยนะ และในที่สุดแล้วเราก็จะสามารถนอนหลับได้อย่างมีความสุขราวกับสวรรค์เลยทีเดียว

 

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply