พืชรับรู้และแสดงออกได้!? นักวิทย์ทดลองมอมยาชา และสังเกตว่ามันได้สติกลับมามั้ย

มีการทดลองหรืองานวิจัยมากมายที่พยายามจะแสดงให้เราเห็นว่าพืชก็เป็นสิ่งมีชีวิตเช่นกัน ต้นถั่วสามารถตัดสินสภาพของดินที่มันเติบโตได้ว่าดีหรือไม่ พืชบางชนิดก็ไวต่อการสัมผัส ต้นกาบหอยแครงก็สามารถนับเวลาได้เมื่อมีแมลงเข้ามาในกับดักของมัน

นี่เป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์งานวิจัย Annals of Botany แสดงให้เราเห็นว่าพืชนั้นจะหยุดนิ่งเมื่อให้ยาชาปริมาณหนึ่งเข้าไป แถมยังเป็นยาชนิดเดียวที่ใช้ในการผ่าตัดมนุษย์อีกด้วย สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานวิจัยนี้ก็คือพืชนั้นก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อน ซึ่งอาจจะไม่ต่างจากสัตว์มากเท่าไร

 

 

Frantisek Baluska นักชีววิทยาด้านเซลล์พืชที่มหาวิทยาลัย Bonn ในประเทศเยอรมณีและผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า “พืชไม่ได้เป็นแค่เครื่องตอบสนองอัตโนมัติเหมือนหุ่นยนต์ พวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก อาจจะเป็นความรู้สึกเจ็บปวดหรือมีความสุข ในการที่จะใช้ชีวิตที่ซับซ้อนนี้ พวกมันต้องมีตัวบ่งชี้อะไรบางอย่าง

บางครั้งพืชก็ใช้ตัวบ่งชี้ที่ว่านั้นในการรับมือกับความเครียด การแข่งขันหรือพัฒนาการ มันรับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมและผลิตยาชาในตัวมันเอง คล้ายกับการที่มนุษย์ปล่อยสารเคมีเพื่อลดความเจ็บปวดนั่นเอง และยาชาที่ใช้กับมนุษย์ยังสามารถใช้กับพืชได้อีกด้วย ถึงแม้จะยังไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงใช้ได้ผลก็ตาม

 

 

ผู้วิจัยได้นำต้นและเมล็ดพืชหลากชนิดที่ไวต่อการสัมผัสไปไว้ในห้องกระจกและแช่รากของมันด้วยยาชา Lidocaine และวัดปริมาณคลื่นไฟฟ้าในเซลล์ต้นกาบหอยแครง เมื่อผ่านไป 1 ชั่วโมงพบว่าพืชต่างๆ ไม่ตอบสนอง เมล็ดพืชไม่เจริญเติบโต แล้วต้นกาบหอยแครงก็ไม่มีปฏิกิริยาต่อการกระตุ้นที่ปากของมัน เซลล์ทั้งหมดหยุดทำงาน

เมื่อยาชาหมดฤทธิ์ พืชทั้งหมดก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ราวกับว่ามีใครมากดปุ่มพักเอาไว้ เหมือนว่าพวกมันกลับมามีสติอีกครั้ง บางทีเราอาจไม่คิดว่าพืชเหล่านี้ก็มีสติเหมือนกัน พวกมันจึงมีความคล้ายคลึงกับสัตว์มากๆ

 

 

Dr. Baluska และทีมได้เสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยื่อหุ้มเซลล์ในทางกายภาพว่า อาจจะมีจุดร่วมที่สามารถอธิบายการทำงานของยาชาระหว่างพืชกับสัตว์ก็เป็นได้ แต่พวกเขาก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าอะไรคือตัวการทำให้เซลล์ของพืชหยุดการทำงาน

ร่างกายมนุษย์เมื่อมีสตินั้นจะมีการส่งต่อคลื่นไฟฟ้าผ่านเซลล์ประสาทอยู่ตลอดเวลา ไม่แน่ว่าถ้าการส่งคลื่นไฟฟ้าของพืชนั้นถูกหยุดด้วยยาชา นั่นอาจจะหมายความว่าพืชก็มีสติหรือความรู้สึกนึกคิดเช่นกันก็ได้? “ยังไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้เนื่องจากเราไม่สามารถถามคำถามกับพืชได้” Dr. Baluska กล่าว

 

 

บางทีพืชก็อาจจะมีความคิดเหมือนกับสัตว์ก็ได้ มันแค่ไม่สามารถพูดออกมาได้แค่นั้นเอง    แต่อย่างไรก็ตามก็คงต้องรองานวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คำตอบที่แน่ชัดกว่านี้

ที่มา DailymailNytimes

Comments

Leave a Reply