นักจิตเผย การเล่นเกม “เดอะซิมส์” ช่วยให้มีสุขภาพกายและจิตที่ดียิ่งขึ้น

ทุกวันนี้เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครไม่รู้จักเกม The Sims เพราะว่ามันเป็นเกมที่จำลองชีวิตของคนเราให้ผู้เล่นเลือกใช้ชีวิตอย่างไรก็ได้หรือทำอะไรก็ได้ตามใจชอบภายในเกม เช่น กิน เที่ยว จีบหนุ่มสาว หรือแม้แต่ซัมบาลาเฮ้ แถมยังมีโหมดสร้างบ้านที่ผู้เล่นสามารถออกแบบได้เองแทบจะทุกกระเบียดนิ้ว

มีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการเล่น The Sims มากๆ จะส่งผลเสียให้กับชีวิตเราต่างๆ นานา บางคนถึงกับคิดว่าทำให้เราหลงอยู่ในโลกของเกมและแยกตัวออกจากโลกแห่งความจริง หากดูจากเนื้อหาของเกมแล้วความคิดดังกล่าวอาจจะน่าสนใจและเป็นไปได้

 

 

แต่วันนี้ผลลัพธ์ปรากฏออกมาแล้วว่า เมื่อนำไปเทียบกับกิจกรรมอื่นๆ ที่พยายามหนีความจริงของโลก เช่น ยาเสพย์ติด แอลกอฮอล์ หรือการพนัน การเล่นเกมประเภทจำลองชีวิตเช่น The Sims นั้นเป็นการหนีจากความจริงของโลกได้อย่างมีประสิทธิผล

 

 

Steve McKeown นักจิตวิเคราะห์ ผู้ก่อตั้ง Mind Fixers และเป็นเจ้าของ The McKeown Clinic กล่าวว่า

“เกมจำลองชีวิตแบบ The Sims จะเข้ามาแทนชีวิตจริงของเรา คำแนะนำที่ว่าเราควรใช้เวลากับโลกชีวิตจำลองมากกว่าโลกแห่งความจริงนั้นเริ่มมีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และได้กลายมาเป็นอีกโลกหนึ่งที่เราสามารถเข้าไปใช้ชีวิตอย่างไรก็ได้ตามที่เราต้องการ

The Sims ทำให้คนเราสามารถหนีจากความเป็นไปของโลก ความกดดันต่างๆ และความเครียดที่สะสมมาในโลกแห่งความจริง ผู้เล่นสามารถที่จะสร้างความสมบูรณ์แบบให้กับชีวิตภายในเกมได้ เพราะผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครหลักได้ทุกอย่าง”

 

 

เราต้องการให้ตัวละครหลักภายในเกมทำอะไรก็ได้ เช่น กิน อาบน้ำ ทำงาน หรือมีลูก อีกทั้งยังมีสูตรโกงอีกมากมายที่ทำให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ชีวิตแบบสุดโต่งกันเลยทีเดียว

ตัวเลือกในการดำเนินชีวิตในเกมนั้นมีไม่จำกัด แถมผลที่ตามมาก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ทำให้ผู้เล่นนั้นกล้าที่จะดำเนินชีวิตด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขอบเขต

 

 

McKeown กล่าวต่อว่า “การใช้จิตนาการเป็นเวลานานๆ นั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันทำให้สมองของเราได้พัฒนาความคิดสรา้งสรรค์ แถมยังทำให้ผู้เล่นได้เผยบุคลิกภาพที่ไม่เคยพบมาก่อนหากไม่ได้เล่นเกมนี้ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ยังเคยกล่าวว่า ‘ความคิดสร้างสรรค์คือการใช้ปัญญาอย่างสนุกสนาน’

 

 

จิตสำนึกของเราสามารถปรับตัวได้และเปิดทางให้กับความจริงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เกม The Sims นั้นเป็นเหมือนตัวช่วยสร้างความจริงแบบใหม่ให้กับจิตสำนึกซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ภายในให้กับเรา

หากคนเราไม่มีการหนีความจริงจากโลกเสียบ้าง มันจะทำให้เราหมดอาลัยตายอยาก นี่จึงเป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำไมคนเราถึงฝัน เพราะว่าจิตของคนเรากำลังปลีกตัวออกจากโลกแห่งความจริงนั่นเอง”

 

 

ขณะเดียวกัน McKeown ก็เตือนว่าหากเราใช้ชีวิตอยู่แต่ในโลกจำลองโดยตัดขาดจากสถานการณ์ของโลกปัจจุบันไปเลย จะส่งผลเสียกับชีวิตในบริบทของการทำงาน เพราะเราเราจะถูกดึงดูดไปด้วยโลกจำลองและไม่กลับมาใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริง

 

หรือว่าพวกเรากำลังใช้ชีวิตในโลกจำลองกันอยู่

ส่วนความฝันยามค่ำคืนของเราอาจจะเป็นโลกแห่งความจริงก็ได้

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply