งานวิจัยเผย!! คนที่ปวดหัวไมเกรน อาจมีความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดในสมอง

อาการปวดหัวไมเกรนอาจจะดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ กับหลายคน แต่ถ้าหากเจ้าอาการที่ว่านั้นไม่ได้รุนแรงจนถึงขั้นที่ทำให้คุณไม่สามารถลุกไปไหนได้ หรือหนักจนถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล่ะก็ เราก็มักจะไม่สนใจและปล่อยปละละเลยกันใช่ไหมล่ะ

แต่!! อย่าเพิ่งชะล่าใจไปเพื่อนรัก บางครั้งการปวดหัวไมเกรนธรรมดาๆ นั้นก็อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้นะเออ!!

 

 

ผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากประเทศเดนมาร์กเผยว่า ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหัวไมเกรนนั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป โดยทำการศึกษาจากสถิติผู้ป่วยไมเกรนมากกว่า 50,000 รายและผู้ป่วยที่ไม่มีอาการปวดหัวมากกว่า 500,000 รายตลอดระยะเวลา 19 ปี

โรคหลอดเลือดสมองหรือ Stroke นั้นจะทำให้สมองขาดเลือดซึ่งสาเหตุมาจากผู้ป่วยหัวใจวาย 49 เปอร์เซ็นต์ และผู้ป่วยที่มีก้อนเลือดที่บริเวณขาและปอด 59 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์คือผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจเต้นผิดปรกติ

 

 

และดูเหมือนว่างานนนี้หนุ่มๆ จะต้องระวังกันมากเป็นพิเศษแล้ว เพราะผลการศึกษาดังกล่าวยังเผยอีกว่า เพศชายที่มีอาการปวดหัวไมเกรนนั้นมีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองมากกว่าคนทั่วไปถึง 12 เท่า

คุณหมอ  Kasper Adelborg ผู้ทำการศึกษาครั้งนี้อธิบายว่าอาการบีบเกร็งของหลอดเลือดที่ผิดปรกตินั้นไม่เพียงแค่ทำให้เกิดอาการไมเกรนเท่านั้น และอาการดังกล่าวยังเพิ่มโอกาสของการเกิดโรคหลอดเลือดในสมองอีกด้วย

 

 

นอกนี้การใช้ยาแก้อักเสบชนิดไม่ใช่สเตอรอยด์ หรือ Non-steroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) เพื่อแก้อาการปวดหัวไมเกรน ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจวายอีกด้วย เนื่องจากยาชนิดนี้จะทำให้เลือดแข็งตัวผิดปรกติ

แต่อย่าเพิ่งตกใจกันไปเพราะจากผลการศึกษาครั้งนี้นับว่า อาการปวดไมเกรนจนนำไปสู่การเป็นโรคหลอดเลือดสมองนั้นพบได้น้อยมาก ซึ่งในผู้ป่วยไมเกรน 1,000 คนมีเพียงแค่ 25 คนเท่านั้นที่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจ

 

 

แต่อย่างไรก็ตามทางที่ดีหากคุณสงสัย หรือมีอาการที่ทำให้ไม่มั่นใจว่าตัวเองกำลังมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจหรือเปล่า ก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการดีกว่านะ

 

ที่มา menshealth

Comments

Leave a Reply