เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมเฟซบุ๊กถึงรู้ไปซะทุกเรื่อง!? นี่คือระบบกลไกการทำงานของมัน!!

นี่คือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวคุณ เมื่อคุณกำลังพูดคุยถึงสิ่งของที่คุณอยากได้มาใช้ในบ้าน และหลังจากนั้นสิ่งของสิ่งนั้นก็ได้ปรากฏอยู่ในแถบโฆษณาบนเฟซบุ๊กในเวลาถัดมา

ความรู้สึกแบบนี้แทบจะเหมือนกับการที่เรากำลังถูกสอดส่องพฤติกรรมโดยโซเชียลเน็ตเวิร์กผ่านโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ของคุณเอง แต่โชคดีที่นั่นไม่ใช่ประเด็น

เทคโนโลยีในการโฆษณากลุ่มเป้าหมายของเฟซบุ๊กนั้นได้ล้ำหน้าอย่างเหลือเชื่อ โดยการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงสิ่งที่เราต้องการหรือว่าสนใจจนทำให้เรารู้สึกเหมือนว่ากำลังถูกดักฟังการสนทนาอยู่ และเทคโนโลยีสุดล้ำของเฟซบุ๊กที่กล่าวถึงก็คือ Facebook Pixel

 

 

Facebook Pixel

เป็นโค้ดหรือระบบติดตามซึ่งจะติดตั้งอยู่แทบจะทุกเว็บไซต์ โดยระบบนี้จะติดตามและศึกษาพฤติกรรมจากการโพสต์และการค้นหาบนเว็บไซต์ ถ้าหากคุณกำลังค้นหาวงดนตรีวงโปรดของคุณ ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้าโฆษณาทัวร์คอนเสิร์ตของวงนั้นจะขึ้นมาให้เราเห็น

สิ่งที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือการที่เฟซบุ๊กนั้นก็ยังคงสอดส่องพฤติกรรมของเรา แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งานมันอยู่ก็ตาม เนื่องจาก Facebook Pixel ที่ถูกติดตั้งลงบนเว็บไซต์นับล้าน ทำให้ระบบของมันสามารถคำนวณเวลาที่เราใช้ไปกับเว็บไซต์ดังกล่าว และประมวลผลข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้งานออกมา ทำให้โฆษณาที่โผล่ขึ้นมาเหล่านั้นจะเฉพาะเจาะจงมากๆ

 

 

การใช้ประโยชน์จากการรวบรวมข้อมูลบุคคลที่สามทำให้โฆษณาบนเฟซบุ๊กแม่นยำขึ้น

เฟซบุ๊กยังสอดส่องตำแหน่งของคุณจากการเช็กอิน ข้อมูลละติจูด ลองติจูดจากการใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่สามารถบอกตำแหน่งของคุณได้ เพื่อคำนวณหาโฆษณาที่เหมาะสม

ยกตัวอย่างเช่น หากเราไปเที่ยวต่างจังหวัด เราก็จะเห็นโฆษณาของธุรกิจหรือโฆษณาอื่นๆ ในจังหวัดนั้น และระบบนี้ยังสามารถทำงานได้ในขนาดพื้นที่ที่เล็กลงมาอีกได้ หากเราเช็กอินในห้องสรรพสินค้า ก็อาจจะขึ้นเป็นโฆษณาสินค้าที่กำลังวางขายอยู่ในห้างฯนั้น

 

 

ข้อมูลดังกล่าวที่ถูกรวบรวมถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทางเฟซบุ๊กอย่างมาก จึงทำให้ทางบริษัทได้คิดค้นวิธีเก็บข้อมูลในขณะที่เราออฟไลน์เช่นกัน จากการสัมภาษณ์ผู้ที่ได้สืบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้พบว่าทางเฟซบุ๊กนั้นได้ซื้อข้อมูลจากองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเงิน

ทำให้ทางบริษัทได้ข้อมูลเกี่ยวกับรายได้ พฤติกรรมการใช้จ่าย หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชันร้านค้าที่เราไว้วางใจ ยิ่งเก็บรวบรวมข้อมูลได้มากเท่าไร ทางเฟซบุ๊กก็จะคำนวณเลือกโฆษณาให้เราได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น

ถึงแม้ว่าการกระทำแบบนี้จากทางเฟซบุ๊กจะเหมือนกับการลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเฟซบุ๊กได้สอดแนมคุณจริงๆ การที่ระบบนั้นทำหน้าที่ได้ดี แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเฟซบุ๊กจะดักฟังการสนทนาของคุณ แม้ว่าความเฉพาะเจาะจงของโฆษณาจะทำให้เราคิดเช่นนั้นก็ตาม

ที่มา Newrisingmedia

Comments

Leave a Reply