“Latah Syndrome” อาการของโรคบ้าจี้ มันมีอยู่จริงๆ เค้าไม่ได้แกล้งนะตัวเอง!!

สำหรับในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ถ้าหากใครได้ติดตามเรื่องราวบนโลกออนไลน์ ก็คงจะเคยเห็นคลิปของชายหนุ่มที่มีอาการบ้าจี้และขี้ตกใจ ที่ทำเอาชาวเน็ตถึงกับฮาท้องแข็งไปตามๆ กันเลยทีเดียว

คลิปวิดีโออาการบ้าจี้ของคุณกฤติเดช สมตน ได้รับความนิยมจากชาวเน็ตอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามก็ได้มีหลายๆ คนตั้งข้อสงสัยว่า แท้จริงแล้วอาการดังกล่าวนั้นเป็นเพียงแค่การแกล้งทำ หรือเป็นอาการที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้จริงๆ กันแน่!?

และเพื่อเป็นการคลายความสงสัยของทุกคน วันนี้เราก็ได้นำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับอาการดังกล่าวมาฝากกัน…

 

อาการบ้าจี้หรือที่เรียกว่า Latah Syndrome ถือเป็นความผิดปรกติทางพฤติกรรมของผู้คนที่มักจะแสดงอาการตกใจขึ้นมาอย่างกระทันหัน เมื่อถูกกระตุ้นจากสิ่งรอบข้าง

คำว่า Latah คือคำภาษามาเลเซียที่มักใช้เรียกอาการของกลุ่มหญิงสาวที่มีอาการกลัวและทำตามสิ่งที่ถูกบอกอย่างหยุดไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นมีคนพูดใกล้ๆ พวกเธอว่า “งู” พวกเธอก็จะพูดว่า “งู” ตามนั่นเอง และอาการดังกล่าวยังมีในกลุ่มประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทย อินโดนีเซียอีกด้วย

 

 

จากงานวิจัยในปี 2001 ได้ทำการศึกษากลุ่มอาการของโรคดังกล่าว และได้ข้อมูลที่น่าสนใจที่ระบุว่าผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับความเครียดอย่างเช่นการสูญเสียลูกหรือสามีมาก่อน มีโอกาสที่จะเกิดอาการดังกล่าวตามมา

และนอกจากนี้อีกกลุ่มหนึ่งที่มีโอกาสเป็นโรคบ้าจี้ได้ก็คือผู้ที่มักจะมีการฝันแบบแปลกๆ นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามความเชื่อมโยงเกี่ยวกับกลุ่มอาการดังกล่าวนั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

 

 

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญก็ได้ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่อาการดังกล่าวควรที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น และค่อยๆ ปรับพฤติกรรมไม่ให้ตอบสนอง

แต่ในกรณีที่มีความรุนแรงและมีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดปรกติดจนรบกวนชีวิตประจำวันเป็นเวลานานก็ควรที่จะพบแพทย์เพื่อใช้ยาในการรักษา และปรับพฤติกรรมต่อไป

 

ที่มา wikipediaanthropology

Comments

Leave a Reply