อายุน้อยร้อยรางวัล!! พบกับช่างภายวัย 13 ปีที่กวาดรางวัลกิตติมศักดิ์ทั่วโลกมาแล้วมากมาย

คนเราถ้ามีใจรักที่จะทำอะไรสักอย่างแล้ว ผลของมันก็มักออกมาดีเสมอ เพราะว่าเราตั้งใจที่จะทำมันอย่างแท้จริง ถ้ายิ่งบวกกับความมีพรสวรรค์ด้วยแล้ว

มันก็อาจจะกลายเป็นชิ้นงานที่ทั้งโลกให้การยอมรับเลยก็เป็นได้ เหมือนกับช่างภาพคนนี้ที่ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดมาแล้วมากมาย โดยที่มีอายุเพียงแค่ 13 ปีเท่านั้น!!

สำหรับหนูน้อยมหัศจรรย์คนดังกล่าวนี้มีชื่อว่า Josiah Launstein นักถ่ายภาพสัตว์ป่าชาวแคนาดา ที่ชนะรางวัลอันทรงเกียรติมาแล้วมากมาย โดยที่มีอายุเพียงแค่ 13 ปีเท่านั้น

จุดเริ่มต้นของการอยู่หลังเลนส์ของเขานั้นเริ่มต้นในอายุ 5 ขวบ ในตอนนั้นเขาคิดเอาไว้ว่าจะเจริญรอยตามพ่อและพี่สาว ที่เป็นช่างถ่ายภาพสัตว์ป่ามือฉมัง

 

Josiah Launstein ช่างภาพวัยเพียง 13 ปี

 

ในเริ่มแรกของเส้นทางช่างภาพของเขานั้น เริ่มต้นจากการใช้กล้อง Nikon D3400 ของพ่อเขาในการถ่ายภาพ ตอนนั้นเขาก็ถ่ายไปอย่างไม่คิดอะไร ทว่าในปี 2012 เขาก็เริ่มสัมผัสได้ถึงความผิดพลาดในภาพที่เขาถ่ายเอาไว้

 

เขาชอบถ่ายภาพสัตว์ป่าต่างๆ

 

โดยภาพที่เรียกได้ว่าเป็นจุดพลิกผันในชีวิตของเด็กคนนี้ก็คือ ภาพของอินทรีหัวขาวตัวหนึ่งที่โฉบลงมาหน้าผิวน้ำเพื่อจะจับปลา และภาพนี้เองที่ทำให้เขาได้เริ่มเห็นความผิดพลาดของตัวเอง

 

ตัวอะไรลองทายกันสิ

 

เพราะว่าในภาพนั้นเขาเห็นว่าจุดที่เขาได้จับโฟกัสมันกลับเป็นที่หางของนก แทนที่จะเป็นหัวนก และด้วยความผิดหวังนี้เองทำให้ Josiah เริ่มพัฒนาตัวเองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ผลงานไม่ธรรมดาจริงๆ

 

ด้วยความฝึกฝนตัวเองบวกกับพรสวรรค์ทางด้านการถ่ายรูป ทำให้ในที่สุดภาพถ่ายของเขาก็สามารถออกสู่สายตาของชาวแคนาดา และที่สำคัญก็คือยังได้รับความสนใจเป็นจำนวนมากอีกด้วย มีผู้คนจำนวนมากซื้อภาพถ่ายของเขาไปไว้ครอบครอง

 

ผลงานสุดคูล

 

นั่นทำให้เขามีเงินพอที่จะซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพได้อีกมากมาย (ส่วนมากเป็นของมือสอง) ในปัจจุบันกล้องที่เขาเลือกเอาไว้เป็นกล้องคู่ใจก็คือ Nikon D7100 พร้อมกับเลนส์แบบ 200-500mm f/5.6 ที่จะทำให้เขายังคงเดินหน้าเก็บภาพความมหัศจรรย์ของสัตว์ป่าต่อไป

 

ถ่ายในสิ่งที่ตัวเองชอบ

 

ถึงแม้ว่าจะมีอายุเพียงแค่ 13 ปี แต่ทว่าผลงานที่ผ่านมาของเขาก็ไม่ใช่ธรรมดาๆ เขาเคยได้รับรางวัลกิตติมศักดิ์มาแล้ว โดยมีผลงานล่าสุดคือการชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายกลางแจ้ง (Outdoor Photographer of the Year) เป็นครั้งที่สอง

อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลช่างภาพสัตว์ป่าประจำปี (Wildlife Photographer of the Year) ที่จัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษอีกด้วย

 

แอบอาร์ตด้วยนะเนี่ย

 

“คำแนะนำที่ดีที่สุดของผมสำหรับคนที่อยากจะเป็นช่างภาพคือ ให้ถ่ายสิ่งที่คุณรัก แล้วผลงานจากความรักของคุณมันจะปรากฏอยู่บนภาพถ่ายเอง” Josiah กล่าว

 

สวยงามใช่ไหมล่ะ

วิดีโอชีวประวัติบางส่วนของเขา

 

ที่มา: petapixel

Comments

Leave a Reply