Phorusrhacidae ตระกูลนกสุดโหดในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มวลมนุษยชาติจะถือกำเนิดขึ้น!!

เคยมีใครบางคนกล่าวเอาไว้ว่าหากจะศึกษาอะไรสักอย่างให้เริ่มต้นที่ตัวเองก่อน โรงเรียนต่างๆ จึงได้เกิดวิชาประวัติศาสตร์ขึ้นมาเพื่อให้เรารู้พื้นเพความเป็นมาของตัวเรา รวมถึงในยุคก่อนที่เราจะถือกำเนิดขึ้นมาด้วย

ก่อนที่มนุษยชาติอย่างเราๆ จะถือกำเนิดขึ้น เชื่อกันว่าครั้งหนึ่งโลกของเราเคยถูกปกครองโดยสัตว์อย่าง ไดโนเสาร์ รวมถึงสัตว์แปลกๆ อย่างอื่นอีกจำนวนมากที่เราไม่รู้จัก

ดังนั้นเพื่อให้รู้ประวัติความเป็นมาของโลกที่เราอาศัยอยู่ให้ดียิ่งขึ้น วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปรู้จักกับตระกูลนกยักษ์ตระกูลหนึ่งที่มีความโหดเหี้ยมถึงขั้นมีผู้ขนานนามให้ว่า “นกแห่งความสยองขวัญ” เลยทีเดียว

 

 

Phorusrhacidae คือชื่อเรียกของนกตระกูลที่กล่าวไว้ข้างต้น พวกมันเป็นกลุ่มนกที่มีขนาดใหญ่แต่ไม่สามารถบินได้ โดยเจ้านกชนิดนี้สามารถพบเห็นได้ทุกพื้นที่ของโลกใบนี้ในเมื่อเวลาประมาณ 60 ล้านปีก่อน

ซึ่งมีความเชื่อกันว่ามันน่าจะถือกำเนิดขึ้นในยุคครีเทเชียสช่วงต้นๆ และเมื่อเวลาผ่านไปพวกมันก็มีวิวัฒนาการแบ่งออกเป็น 25 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป บางสายพันธุ์ก็จะกินแต่เฉพาะซากสัตว์ที่ตายแล้วเท่านั้น

 

 

ขณะเดียวกันบางตัวก็มีสัณชาตญาณนักล่าที่โหดเหี้ยมจนถึงขั้นกระหายเลือดเลยทีเดียว โดยข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากซากฟอสซิลที่เผยให้เห็นถึงลักษณะทางกายภาพของพวกมันนั่นเอง

ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นนักล่า ทั้งกรงเล็บที่แหลมคมเหมาะสำหรับการทิ่มแทง จงอยปากที่พร้อมจะฉีกเนื้อของเหยื่อผู้โชคร้ายให้หลุดออกจากกระดูกได้อย่างง่ายดาย รวมถึงขาของพวกมันที่มีความแข็งแรงพอที่จะทำให้กระดูกของสัตว์ตัวอื่นแตกได้เลยทีเดียว

จากคุณสมบัติทั้งหมดที่ได้กล่าวมา จึงทำให้มันเป็นนักล่าที่น่าเกรงกลัวสำหรับสัตว์น้อยใหญ่มากมายในสมัยนั้น จากคำบอกกล่าวของผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ นอกจากร่างกายของมันจะทำให้สัตว์ตัวอื่นๆ หวาดหวั่นแล้ว วิธีการฆ่าเหยื่อของพวกมันยังถือว่าเป็นวิธีที่ซาดิสม์แบบสุดๆ อีกด้วย เพราะว่าพวกมันจะใช้ปากคาบเหยื่อขึ้นมาแล้วจับทุ่มลงพื้นไปเรื่อยๆ จนกว่าเหยื่อจะแน่นิ่งไปในที่สุด

 

 

สำหรับหนึ่งในสัตว์ที่มีรูปร่างใหญ่ที่สุดในตระกูลนกตระกูลนี้มีชื่อว่า Titanis walleri โดยพวกมันมีแหล่งที่อยู่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบชายฝั่งของรัฐเท็กซัสและฟลอริด้า ของประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันนั่นเอง

ส่วนสาเหตุที่ทำให้มันสูญพันธฺุ์ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญได้สันนิษฐานเอาไว้ว่า น่าจะมาจากอุณหภูมิในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้พวกมันไม่สามารถปรับตัวได้และล้มตายไปในที่สุด

 

วิดีโอของเจ้านกตระกูลนี้ที่จะมาบอกเรื่องราวความเป็นมาต่างๆ

 

ที่มา: mentalfloss

Comments

Leave a Reply