“กล้องปืนญี่ปุ่น” เคยใช้งานจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ใช้เพื่อบันทึกภาพยืนยันการสอยศัตรู

ในปัจจุบันเทคโนโลยีทางด้านทหารนั้นถือได้ว่ามีการพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก ไม่ว่าเป็นยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมถึงระบบในการบันทึกข้อมูลต่างๆ อีกด้วย!!

และวันนี้เราจะขอพาทุกค้นย้อนเวลากลับไปพบกับระบบยืนยันการปฏิบัติภารกิจของกองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเจ้ากล้องปืน Konishoruko Rokuoh-Sha Type 89 ชิ้นนี้

 

 

กล้องปืนชิ้นนี้ถูกใช้งานในกองทัพญี่ปุ่นเพื่อใช้สำหรับการสังหารนักบินของฝ่ายศัตรู และนอกจากนี้ในระหว่างการฝึกมันยังถูกนำมาใช้คำนวนความแม่นยำในการบินเพื่อช่วยชีวิตของนักบินอีกด้วย

ด้วยประสิทธิภาพทั้งสองอย่างของเจ้าปืนกระบอกนี้ ทำให้มันถูกติดตั้งเอาไว้ตรงส่วนปีกของเครื่องบิน หรือในส่วนของปืนบนเครื่องนั่นเอง

 

 

การทำงานของปืนกระบอกนี้คือเมื่อผู้ใช้ลั่นไกของมัน ฟิล์มที่ติดอยู่กับตัวปืนจะทำการบันทึกภาพสิ่งที่เจ้าปืนกระบอกนี้เล็ง ซึ่งภาพที่ได้จากการถ่ายระหว่างปฏิบัติภาระกิจนั้นจะถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนการรบต่อไป

ปืนติดกล้องกระบอกนี้เป็นผลงานการผลิตของบริษัท Konishoruko ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Konica ก่อนที่จะถูกเข้ามาบริหารโดยบริษัท Minolta ในปี 2003 และกลายเป็น Konica Minolta อย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

 

.

 

และเมื่อไม่นานมานี้เจ้าปืนกระบอกนี้ก็เพิ่งถูกประกาศขายในเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดังอย่าง eBay โดยสนนราคาของมันนั้นอยู่ที่ 4,499 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 140,000 บาท

“ถึงแม้จะถูกใช้ในช่วงสงคราม แต่ส่วนของกล้องทั้งหมดยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์สุดๆ” ผู้ใช้งานจากเว็บไซต์ eBay เขียนอธิบายเกี่ยวกับสินค้าของเขา

 

 

นอกจากนี้ผู้ใช้งานคนดังกล่าวยังเสริมอีกว่า ไม่เพียงแค่กล้องเท่านั้นแต่สภาพโดยรวมของเจ้าปืนกระบอกนี้ก็ยังอยู่ในสภาพเหมือนใหม่เลยทีเดียว ชัตเตอร์และที่เปลี่ยนฟิล์มก็ยังคงทำงานได้เหมือนปรกติ

และผู้ซื้อยังได้ของแถมเป็นฟิล์มขนาด 35 มิลลิเมตรจำนวน 3 ชิ้น และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อย่างสายเคเบิล ที่จับอีก และกล่องสำหรับใส่กล้องอีกด้วย

 

.

 

ส่วนใครที่สนใจอยากจะเป็นเจ้าของกล้องจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ชิ้นนี้ล่ะก็ สามารถเข้าไปชมรายละเอียดการสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ ebay กันได้เลย แต่ #เหมียวเวจจี้ ไม่แน่ใจนะว่าเขามีบริการส่งมาบ้านเราหรือเปล่า?

 

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply