ดูการทำงานของ “ทีวีเก่า” ผ่าน “กล้องสโลว์โมชัน” ที่คุณอาจจะไม่รู้ว่า มันแสดงภาพแบบนี้นี่เอง

เพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้มีหลักการในการทำงานอย่างไร แล้วไอ้ Frame Rate ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ เวลาเล่นเกมมันคืออะไรกันแน่? ก่อนที่จะตอบคำถามพวกนั้นได้ เราคงต้องมาอธิบายหลักการทำงานของหนัง เกม หรือวีดีโอที่เราดูผ่านจอเหล่านั้นกันก่อน

 

 

ต้องอธิบายกันก่อนว่าภาพที่เราเห็นในจอทีวีนั้นไม่ได้เคลื่อนไหวอยู่จริงๆ แต่อย่างใด สิ่งที่เราเห็นนั้นแท้จริงแล้วเป็น “ภาพลวงตา” ที่เกิดจากการมองภาพนิ่งที่สลับไปเรื่อยๆ อย่างรวดเร็วจนดวงตาของมนุษย์มองไม่ทันต่างหาก ซึ่งยิ่งจำนวนภาพที่เปลี่ยนไปต่อหนึ่งวินาทีมีมากขึ้นเท่าไหร่ ภาพที่เราเห็นก็จะยิ่งรู้สึกลื่นมากขึ้นเท่านั้น

จำนานภาพที่แสดงในหนึ่งวินาทีนี้ถูกเรียกกันอย่างติดปากว่า “Frame Per Second” หรือ FPS นั่นเอง แต่โทรทัศน์ โดยเฉพาะรุ่นเก่าๆ นั้นไม่สามารถสร้างภาพลวงตาเหล่านั้นทั้งภาพได้ทันภายในหนึ่งวินาทีโทรทัศน์เก่าส่วนมากจึงใช้ระบบสร้างรูปขึ้นทีละเส้นๆ คล้ายๆ เครื่องปริ้นเตอร์แบบหัวแข็ม

 

 

และด้วยเหตุผลที่ว่านี้เองทำให้หากไม่ได้ปรับ FPS ของจอโทรทัศน์ให้ตรงกับความเร็วของกล้องไว้ก่อน เวลาเราเอากล้องไปถ่ายวีดีโอหรือรูปภาพโทรทัศน์เราจะเห็นเส้นวิ่งผ่านไปบนจอโทรทัศน์นั่นเอง

 

 

คราวนี้เราก็มาดูการทำงานของโทรทัศน์ในแบบ Slow Motion กัน โดยหลักการของการถ่ายภาพ Slow Motion คือจับภาพด้วยความเร็วสูงนั่นเอง หลักการคล้ายๆ โทรทัศน์โดยบันทึกด้วยความเร็วกว่า 1600 FPS และนำมาฉายด้วยความเร็วปกตินั่นเอง

 

 

และเมื่อเพิ่มความเร็วเป็น 2500 FPS เราก็ยิ่งเห็นการเคลื่อนไหวของหน้าจอได้ชัดขึ้น

 

ส่วนเพื่อนๆ ที่อยากดูภาพเคลื่อนไหวของการลากเส้น อยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติม หรืออยากรู้จักการทำงานของจอภาพรุ่นใหม่ๆ  ก็สามารถติดตามชมได้ในวีดีโอต่อไปนี้

ที่มา The Slow Mo Guys

Comments

Leave a Reply