ผลวิจัยเผย “เครื่องดื่มชูกำลัง” ส่งผลเสียต่อวัยรุ่นส่วนใหญ่ ทำให้นอนไม่หลับ-เสี่ยงโรคหัวใจ

เครื่องดื่มชูกำลังนั้นกลายมาเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงเมื่อต้องการกระตุ้นตัวเองให้ตื่นตัวและมีเรี่ยวแรงทำสิ่งต่างๆ ได้ยาวนานขึ้น เช่น เมื่อต้องอ่านหนังสือดึกดื่นเมื่อใกล้สอบ เมื่อต้องเล่นกีฬาเป็นเวลานาน หรือเพื่อผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ตาม

หารู้ไม่ว่าการวิจัยปัจจุบันพบแล้วว่า สำหรับเด็กๆ จนถึงวัยรุ่นนั้น การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังนั้น เป็นอันตราย ต่อร่างกายมากกว่าที่ใครหลายคนคิด

 

 

นักวิจัยของ มหาวิทยาลัย Waterloo รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดาได้ทำการศึกษากับวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 12 ถึง 24 ปี พบว่า 55% ของเหล่าวัยรุ่นได้รับผลทางลบจากการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง แม้จะดื่มไม่เกินวันละ 2 ขวดก็ตาม

เครื่องดื่มชูกำลังนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่ามีคาเฟอีนสูง และนักวิจัยก็เชื่อว่าการดื่มเครื่องดื่มชูกำลังพร้อมแอลกอฮอล์ หรือดื่มขณะออกกำลังกายนั้นจะทำให้เป็นอันตรายมากขึ้นอีก จึงพยายามเรียกร้องให้มีการจำกัดอายุการซื้อเครื่องดื่นชูกำลัง

 

 

ศาสตราจารย์ David Hammond หัวหน้าผู้วิจัย กล่าวว่า “เมื่อเทียบกับกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังนั้นมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมากกว่า”

“อาจจะเป็นเพราะว่าในเครื่องดื่มชูกำลังนั้นใช้วัตถุดิบที่ต่างจากกาแฟ หรือไม่ก็เป็นเพราะวิธีการดื่ม ที่ดื่มพร้อมแอลกอฮอล์หรือดื่มขณะออกกำลังกาย”

 

 

ผลของงานวิจัย ซึ่งได้รับการตีพิมพ์จาก Canadian Medical Association Journal วัยรุ่นชาวแคนาดา 2,055 คนถูกขอให้ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง และผลออกมาว่า วัยรุ่น 24.7% หัวใจเต็นเร็ว 24.1% นอนไม่หลับ พร้อมอาการข้างเคียง เช่น ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง

ที่น่าเป็นห่วงก็คือวัยรุ่นจำนวน 5% ต้องพบแพทย์หลังดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง 3.6% เจ็บหน้าอก และ 0.2% มีอาการชัก

 

 

อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มชูกำลังนั้นเป็นที่นิยม และขายดีในอังกฤษ การขยายตัวของการขายจากปี 2006 ถึง 2015 อยู่ที่ 185% ซึ่งนับเป็นเรื่องที่เสี่ยงสำหรับเด็กๆ มาก

ศาสตราจารย์ Hammond จึงออกมาพูดว่า “ตอนนี้ยังไม่มีข้อห้ามให้เยาวชนซื้อเครื่องดื่มชูกำลัง อีกทั้งยังมีการค้าขายเครื่องดื่มนี้ในร้านขายของชำ และการโฆษณาที่มุ่งเน้นไปที่เยาวชน”

 

 

ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งชื่อว่า Waitrose เริ่มสนใจในประเด็นดังกล่าว จึงได้ออกมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มชูกำลังให้แก่เยาวชนซึ่งจะเริ่มใช้ในเดือนมีนาคม 2018

Simon Moore หัวหน้าฝ่ายเทคนิคและรับผิดชอบสังคมของ Waitrose กล่าวว่า “ในฐานะที่เราเป็นผู้จำหน่ายที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ เราจะมีป้ายกำกับบนสินค้าเครื่องดื่มชูกำลัง ในป้ายจะบอกว่าไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก และบอกถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับผู้ดื่มที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีด้วย”

 

เห็นทีคราวนี้หากต้องอ่านหนังสือสอบดึกๆ

ก็ควรต้องต่อสู้ความง่วงด้วยตัวเองแล้วสินะ

ที่มา: Ladbible

Comments

Leave a Reply