ความเจ๋งของกิ้งก่าคาเมเลี่ยน นอกจากจะสามารถเปลี่ยนสีได้แล้ว ยังมีกระดูกเรืองแสงได้อีกแหนะ!?

สัตว์บางชนิดจะมีวิธีการปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ หลายท่านคงเคยเห็นว่าสัตว์บางชนิดนั้นสามารถเปลี่ยนสีได้ เมื่อพูดถึงสัตว์ที่เปลี่ยนสีได้แล้วจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกเสียจากเจ้า “กิ้งก่าคาเมเลี่ยน” นั่นเอง

นอกจากมันจะสามารถเปลี่ยนสีแล้ว ปัจจุบันยังพบว่าเจ้ากิ้งก่าคาเมเลี่ยนนั้นยังมีกระดูกที่สามารถ “เรืองแสง” ได้อีกด้วย

 

 

จากการศึกษาเจ้ากิ้งก่าคาเมเลี่ยนนั้นพบว่ารอบๆ กะโหลกของมันมีตุ่มเล็กๆ จำนวนมาก นูนออกมาซึ่งมีเพียงหนังใสๆ บางๆ กั้นเอาไว้เท่านั้น ดังนั้น เมื่อมันได้รับแสงยูวี กระดูกของมันจึงเรืองแสงได้นั่นเอง

ลักษณะของกระดูกที่สามารถเรืองแสงได้นั้นพบเห็นได้อย่างแพร่หลายในกิ้งก่าคาเมเลี่ยนในมาดากัสการ์และแอฟริกา โดยเจ้ากิ้งก่าจะมีการปรับตัวด้วยการเรืองแสงเมื่ออยู่ในป่าและพื้นที่ชื้นซึ่งมีแสงค่อนข้างมาก

 

 

นอกจากนี้การวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จาก Scientific Reports ยังสันนิษฐานว่าการเรืองแสงออกมาของกิ้งก่าคาเมเลี่ยนนั้นสามารถใช้เป็นวิธีการสื่อสารเพื่อ “ดึงดูดเพศตรงข้าม” และ “หาคู่ผสมพันธุ์”

ถึงแม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดถึงหน้าที่ของระบบเรืองแสงในกิ้งก่าคาเมเลี่ยน แต่นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า การเรืองแสงนั้นช่วยให้มันรับแสงยูวีน้อยลง ช่วยการถ่ายละอองเรณูของดอกไม้ ป้องกันตัวจากสัตว์อื่น จำแนกสายพันธุ์ตนเองออกจากสายพันธุ์อื่น และเป็นสัญญาณประกาศหาคู่ด้วยนั่นเอง

 

 

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์นั้นทำการศึกษากับกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสายพันธุ์ Calumma เพียงสายพันธุ์เดียวเท่านั้น ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่กิ้งก่าคาเมเลี่ยนอีกประมาณ 8 สายพันธุ์ก็มีลักษณะของการเรืองแสงได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนมากขึ้น การศึกษาครั้งต่อไปจึงจำเป็นต้องศึกษากับกิ้งก่าที่มีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม

 

ช่างเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีสีสันดีจริงๆ เลยนะเนี่ย อยากมีบ้างจังเลย

ที่มา: Iflscience

Comments

Leave a Reply