การทดสอบที่ว่า “ความรวย” ทำให้คนเราคบกันเล่นๆ ไม่จริงจัง เป็นเรื่องจริงหรือ!?

ความสัมพันธ์ของคนเรา นับวันยิ่งจะซับซ้อนมากยิ่งขึ้น มีทั้งการคบสั้น คบยาว คบซ้อน คบเล่น หรือคบอะไรก็ตามแต่ มันทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า อะไรกันนะที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้คนเราตัดสินใจว่า จะคบกับใครและรูปแบบไหน

จึงได้เกิดการศึกษาหนึ่งซึ่งได้รับการตีพิมพ์โดย Evolution and Human Behavior ขึ้นมา โดยผลสรุปของมันปรากฏออกมาว่า คนเราจะมีความสัมพันธ์แบบไม่จริงจัง (ระยะสั้น) มากขึ้นเมื่อเรารู้สึกว่าเรา “รวย”

 

 

การศึกษาทดลองนี้เก็บข้อมูลมาจากหนุ่มสาวที่อาสามาเป็นกลุ่มตัวอย่าง (ชาย 75 คน หญิง 76 คน) โดยขั้นตอนการทดลองนั้นคือ การให้เหล่ากลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงดู “ภาพคู่เดท” ที่จัดมาให้ 50 ภาพ แล้วจัดกลุ่มภาพเหล่านั้นออกมาว่าต้องการจะคบคนในภาพเป็นระยาว ระยะสั้น หรือไม่คบเลย

 

 

จากนั้นจึงให้กลุ่มตัวอย่างดู ภาพสิ่งของหรูหรา ต่างๆ เช่น เงิน รถสปอร์ต และเครื่องเพชร อัญมณีทั้งหลาย เป็นต้น เมื่อดูแล้ว ให้กลุ่มตัวอย่างกลับไปเลือกภาพคู่เดทอีกครั้ง จากนั้นจึงสลับกับการฉาย วิดีโอการเลี้ยงลูก แล้วก็ให้กลับมาเลือกคู่เดทอีกครั้ง และสุดท้ายสลับไปฉาย ภาพสัตว์ที่เป็นอันตราย แล้วจึงกลับมาให้เลือกคู่เดทอีกครั้ง

 

 

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ หลังจากที่กลุ่มตัวอย่างดูภาพสิ่งของหรูหราแล้ว พอกลับไปเลือกคู่เดท ปรากฏว่ามีการจัดคู่เดทไปอยู่ในกลุ่มคบระยะสั้นมากขึ้น แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนใจผู้ที่เจอคนที่ใช่และต้องการจะคบแบบระยะยาวได้

Andrew Thomas ศาตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยสวอนซี และเป็นส่วนหนึ่งของผู้ทำวิจัยกล่าวว่า “หากในสภาพแวดล้อมรอบตัวมีทรัพยากรเพียบพร้อม มันคงไม่ยากที่แม่คนเดียวจะเลี้ยงลูกได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพ่อ มันเลยเกิดความสัมพันธ์ระยะสั้นท่ามกลางทรัพยากรที่เพียบพร้อมยังไงล่ะ และเราก็เชื่อว่าคนสมัยนี้ก็ยังคิดแบบนั้นอยู่”

 

 

ส่วนการเลือกคู่เดท หลังจากที่ทุกคนดูภาพสัตว์อันตรายแล้ว พบว่า กลุ่มตัวอย่างสนใจที่จะเลือกการคบแบบระยะยาวมากขึ้น

ปิดท้ายด้วยการฉายวิดีโอการเลี้ยงลูกนั้น ทำให้กลุ่มตัวอย่างเพศหญิงสนใจในความสัมพันธ์ระยะยาวมากขึ้น แต่ไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับเพศชาย

 

 

ที่มา: Iflscience

Comments

Leave a Reply