พบเพชรดิบ 910 กะรัต เทียบเท่าลูกกอล์ฟ 2 ลูก มูลค่าสูงถึง 1,200,000,000 บาท!!

อย่างที่เราทราบกันเป็นอย่างดีว่าเพชรนั้นเป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความสวยงามและชวนหลงใหลอย่างมาก ด้วยประกายแสงที่สะท้อนออกมาจากผลึกของมันนั้นทำเอาหลายๆ คนอยากจะเป็นเจ้าของ

และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีรายงานหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เมื่อมีการค้นพบเพชรขนาด 910 กะรัตในเหมืองเพชรที่ประเทศเลโซโท (ประเทศในแอฟริกา) ที่ทำเอาวงการอัญมณีถึงกับต้องตะลึงเลยทีเดียว

 

 

เพชรที่ถูกค้นพบครั้งนี้จัดอยู่ในประเภทของ IIa ซึ่งถือเป็นประเภทที่พบได้ยากมาในธรรมชาติ โดยจากรายงานระบุว่าเพชรประเภทดังกล่าวมีเพียงแค่ 1-2 เปอร์เซ็นต์ในธรรมชาติเท่านั้น

โดยปรกติแล้วเพชรประเภทดังกล่าวนั้นจะไม่มีสีสันและไม่มีการสะท้อนแสงเหมือนกับเพชรทั่วๆ ไป โดยเพชรน้ำหนักกว่า 182 กรัมนี้ถูกค้นพบในเหมืองเพชรของบริษัท Gem Diamonds บริษัทสัญชาติอังกฤษที่มีฐานการผลิตอยู่ทั่วโลก

“ตั้งแต่ที่เราเริ่มทำเหมืองที่เมืองเพชรที่ Letšeng ในปี 2006 เราสามารถขุดเพชรรวมกันได้มากกว่า 603 กะรัตแล้ว และที่เหมืองนี้ก็ถือเป็นแหล่งผลิตเพชรที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว” คุณ Clifford Elphick เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Gem Diamonds กล่าว

 

 

ทางด้านคุณ Ben Davis ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีได้ประเมิณค่าของอัญมณีขนาดใหญ่ก้อนนี้ว่ามีมูลค่ามากถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,200 ล้านบาทเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ได้มีการค้นพบเพชรก้อนใหญ่ที่ประเทศบอตสวานาด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อกันว่ามันคือเพชรดิบก้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยทีเดียว โดยมูลค่าของมันหลังจากที่ถูกจำหน่ายออกไปเมื่อปี 2017 นั้นอยู่ที่ 53 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท 

 

แผนที่ของเหมือง Letšeng ในประเทศเลโซโท ที่มีการค้นพบเพชรก้อนใหญ่นี้

 

ที่มา gizmododw

Comments

Leave a Reply