อนาคตของเมืองใหญ่ เปลี่ยน “ท่อคอนกรีต” เป็นคอนโดโมเดิร์น แก้ปัญหาชุมชนแออัด!!

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีก็เริ่มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มนุษย์มีอัตราการเกิดที่สูงขึ้น และอัตราการเสียชีวิตต่ำลง ซึ่งก็เป็นผลดีที่มีจำนวนประชากรโลกเพิ่มขึ้น แต่เมื่อมีผลดีก็มีผลเสียตามมาเหมือนกันเมื่อจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ก็ต้องเจอกับปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและประชากรล้นโลกตามมา

โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างฮ่องกง ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความแออัด ที่อยู่อาศัยคับแคบและมีราคาแพง จึงต้องมีการระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหาเมืองในอนาคตอย่างยั่งยืน

 

 

สถาปนิก James Law ก็ได้หยิบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยของมนุษย์มาเป็นแรงบรรดาลใจในการออกแบบผลงานชิ้นใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยขนาดเล็กกระทัดรัด ตอบโจทย์ อีกทั้งยังราคาไม่แพงอีกด้วย

ผลงานที่เขาได้ออกแบบขึ้นมานั้น คือที่อยู่อาศัยที่ทำมาจากท่อปูนซีเมนต์สำหรับการก่อสร้าง รูปทรงที่เรานั้นคุ้นเคยกันดีมาเป็นตัวหลักในการดัดแปลงให้เป็นบ้านขนาดเล็ก เหมาะกับผู้ที่มีรายได้น้อย และยังประหยัดพื้นที่อีกด้วย

 

เจ้าบ้านที่ออกแบบนี้มีชื่อเรียกเก๋ๆ ว่า OPod

 

บอกเลยว่าเจ้า OPod นี้มีความแข็งแรงและทนทานมากๆ อุปกรณ์ภายในสะดวกครบครัน พื้นที่ใช้สอยกระทัดรัด สามารถเก็บสัมภาระได้มากมาย

 

 

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ James สถาปนิกผู้ออกแบบคิดว่า OPod จะสามารถตอบสนองความต้องการของใครหลายๆ คนได้ และหวังว่าจะมีผู้ที่สนใจนำเจ้า OPod นี้ไปดัดแปลงให้กลายเป็นชุมชนขนาดเล็กๆ เหมาะกับพื้นที่ในเมือง

 

บ้านจิ๋ว น่ารัก

.

 

ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่ว่างเล็กน้อยเช่นช่องว่างระหว่างอาคารก็สามารถนำ OPod ไปติดตั้งได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาสร้างอาคารใหม่

เจ้า OPod บ้านแห่งอนาคตนี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 ฟุต น้ำหนัก 22 ตัน รับประกันความแข็งแรง ทนทาน

 

.

 

เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ ที่จะช่วยให้มนุษย์ได้มีที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังเป็นการบริหารจัดการพื้นที่ให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

.

.

 

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply