Begpacker เทรนด์นักท่องเที่ยวฝรั่งมาขอเงินในเอเชีย ทั้งที่ควรจะพกเงินมาให้พอดีระหว่างท่องเที่ยว!?

ด้วยความสวยงามและความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมของซีกโลกตะวันออก ทำให้หลายๆ ประเทศในทวีปเอเชียอย่างเราเป็นจุดหมายปลายทางของเหล่านักท่องเที่ยวชาวตะวันวันตก

แต่สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะเคยเห็นกันจนชินตาในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาและยังคงมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ก็คือภาพของเหล่านักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์ที่ออกมาเรี่ยไรเงินเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของพวกเขาในประเทศแถบเอเชียไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย ไทย ฮ่องกง และสิงคโปร์ จนสื่อต่างประเทศเรียกพวกเขาเหล่านั้นว่า “Beg-packers” 

 

 

ภาพที่พบเห็นได้ทั่วไป

คำว่า “Beg” คำศัพท์ที่ฟังเหมือนการดูแคลนนี้ใช้ถูกใช้นำหน้าคำเรียกเหล่านักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่ยืนเรี่ยไรเงินอยู่ตามถนนเพื่อขอสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวของพวกเขาในทวีปเอเชีย

ภาพของนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก 2 คนที่กำลังนั่งขายโปสต์การ์ดพร้อมป้ายข้อความ “ช่วยสนับสนุนทริปการท่องเที่ยวรอบโลกของพวกเราด้วย” ถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และเป็นเรื่องที่แปลกมาก

 

 

“เราเห็นภาพเหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ ในสิงคโปร์ มันเป็นเรื่องที่แปลกมากๆ สำหรับการขอเงินใครสักคนเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของคุณ การทำแบบนี้มันไม่น่าชื่นชมเลย

มันเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเงินจริงๆ อย่างการรักษาพยาบาล การซื้ออาหาร หรือเงินค่าเทอมลูกๆ ไม่ใช่สำหรับการซื้อของแพงๆ ” คุณ Maisarah Abu Samah ชาวสิงคโปร์ที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเหล่านี้

 

 

ทำไมต้องเป็นเอเชีย

ภาพสวยๆ ของสถานที่ต่างๆ นั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้หลั่งไหลกันไปชมความสวยงามของพื้นที่นั้น และแน่นอนว่าการท่องเที่ยวแบบประหยัดก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Louisa นักศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองจากประเทศมาเลเซียเองก็มีได้แสดงความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “พฤติกรรมของพวกนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังเป็นการมองโลกแบบชาวตะวันตก และพวกเขามองว่าประเทศในแถบเอเชียนั้นมีหลายๆ สิ่งที่แปลกใหม่

การมองแบบนี้ทำให้ประเทศในแถบนี้กลายเป็นเหมือนดินแดนที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้น มันเหมือนกับการได้ออกมาผจญภัย”

 

 

สิ่งที่สะท้อนออกมา

คุณ Louisa ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า “น่าเสียดายที่การกระทำเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นถึงการแบ่งแยกและบูชาคนขาว ซึ่งเป็นหนึ่งในมรดกทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างแน่นอนถ้าหากว่าพวกเขาไม่ใช่คนขาว

ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้วการท่องเที่ยวหรือการใช้ชีวิตของพวกเราในประเทศแถบตะวันตกนั้นช่างเป็นเรื่องยาก และเต็มไปด้วยกฎที่เข้มงวด ต่างจากการที่พวกเขามาใช้ชีวิตในบ้านเราอย่างสิ้นเชิง”

 

 

นอกจากนี้นักศึกษาสาวยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเรี่ยไรเงินเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเหล่านี้ว่า มันกำลังเป็นปัญหาที่ประเทศในแถบเอเชียกำลังเผชิญ และกำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนักท่องเที่ยวเหล่านี้ คือกลุ่มลูกค้าหลักของอุสาหกรรมท่องเที่ยวในแถบเอเชีย

 

 

ที่มา observers