6 ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน แต่ไม่รู้มาก่อนว่าของพวกนี้มีส่วนผสมมาจากสัตว์ด้วย

อันที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราจะนำร่างของสัตว์ที่ตายไปมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อ หนัง หรือขนของพวกมัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่เพื่อนๆ ได้ดูหกสิ่งต่อไปนี้อาจจะทำให้เพื่อนๆ ตกใจก็เป็นได้เพราะไม่ว่าอันไหนๆ ก็เป็นของที่เราใช้ในชีวิตประจำวันทั้งนั้น แถมไม่น่าจะเป็นไปได้เลยว่าของพวกนี้นี่ล่ะ มีส่วนผสมมาจากสัตว์กับเขาด้วย

 

 

หมึกสำหรับสัก

 

ใช่ว่าทุกคนจะชอบการสัก และต่อให้ชอบมันก็ใช่ว่าทุกคนจะรู้ว่าน้ำหมึกที่เขาใช้สักมันมาจากไหน แน่นอนว่าจะใช้สีย้อมผ้ามาสักเลยก็คงกระไรอยู่ เพราะฉะนั้นน้ำหมึกสำหรับสักจึงทำมาจากกระดูกสัตว์ที่ถูกนำมาเผาจนดำ ใช้เจลาตินสกัดจากกีบเท้าสัตว์เป็นสารยึดเหนี่ยว และยังใช้ไขมันสัตว์เป็นสารคงตัวอีกด้วย

 

หมากฝรั่ง

 

หมากฝรั่งที่เราเคี้ยวเวลาเหงาปาก บางคนอาจจะคิดว่าทำมาจากน้ำตาลไม่ก็ยางไม้อะไรประมาณนั้น แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้วหมากฝรั่งนั้นทำมาจาก Lanolin ซึ่งเป็นสารที่ผลิตจากผิวหนังของแกะนั้นเอง พวกมันใช้สารนี้ในการเคลือบปกป้องขนของพวกมัน ถ้าจะเรียกให้ง่ายๆ ไอ้เจ้า Lanolin มันก็คือเหงื่อของแกะนั้นเอง เพราะงั้นว่ากันตามตรง หมากฝรั่งก็คือเหงื่อแกะสกัดนั่นเอง

 

เบียร์ ไวน์ และน้ำส้ม

 

เดี๋ยวๆ เบียร์ มันน่าจะทำจากข้าวไม่ใช่เหรอ ไวน์ก็หมักจากน้ำองุ่น และน้ำส้มก็คั้นจากส้มสิ มันจะไปเป็นสัตว์ได้อย่างไร ก็อยากจะพูดแบบนั้นอยู่หรอก แต่ไอ้เครื่องดื่มที่ว่ามาทั้งหมดนั้น มันดันมีส่วนผสมของสารชนิดหนึ่งที่ชื่อ Isinglass ซึ่งไอ้สารตัวนี้ก็สกัดมาจากเหงือกปลาน้ำจืดนั่นเอง มันทำให้เครื่องดื่มพวกนี้ดูใส ว่าง่ายๆ ก็ทำให้เบียร์ออกมาหน้าตาเหมือนฉี่นั่นล่ะ

 

น้ำยาปรับผ้านุ่ม

 

น้ำยาปรับผ้านุ่มและ Dryer Sheets (บ้านเราน่าจะเรียกว่าทิชชูหอม) สองอย่างนี้ทำงานโดยการย้อมผ้าด้วยสารที่ทำให้ผ้านุ่มและมีกลิ่นหอม แล้วไอ้สารที่ว่านี่ก็มีส่วนผสมของ Tallow ซึ่งได้มาจากไขมันแกะ วัว และแม้แต่ม้านั่นเอง

 

ถุงยาง

 

แน่นอนว่าพวกเราอาจจะรู้ๆ กันอยู่ว่าถุงยางทำจากยางไม้ (โดยเฉพาะยางพารา) แต่เชื่อไหมว่าถุงยางที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้มันยังเคลือบสารที่ชื่อ Casein ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มักถูกใส่ไปใน แปรงสีฟัน ชีส สี แล้วก็กาว สารชนิดนี้ถูกใส่ลงไปเพื่อให้ถุงยางมีสัมผัสเหมือนผิวหนัง แบบว่าทำให้รู้สึกเหมือนไม่ได้ใส่ทั้งๆ ที่ใส่อะไรประมาณนั้น ซึ่งไอ้เจ้าสาร Casein นี่ก็สกัดมาจากนมวัว ไม่ก็ไส้แกะนั่นเอง

 

เงิน

 

ใช่แล้วเงินที่เราใช้กันนั่นเองถ้าจะให้เจาะจงหน่อยก็ธนบัตรนั่นเอง แม้ว่าส่วนผสมของหมึกที่ใช้พิมพ์จะต่างๆ กันไปตามประเทศ แต่ธนบัตรในหลายๆ ประเทศก็มีส่วนผสมของ Tallow ซึ่งก็อย่างที่เคยบอกไปว่า มันทำจากไขมันสัตว์นั่นเอง ประเทศที่ยืนยันแล้วว่าให้สารตัวนี้ก็มี เคนนาดา อังกฤษ ชิลี เม็กซิโก มาเลเซีย และออสเตรเลีย นั่นเองส่วนประเทศไทยของเรานั้น ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีหรือไม่

 

และนั่นก็เป็นหกของใช้ในชีวิตประจำวันของเขาที่ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ว่ามีส่วนผสมของสัตว์อยู่ด้วยนั่นเอง

 

ที่มา Elitereaders

Comments

Leave a Reply