NASA เผยผลการสำรวจดาวอังคาร ล่าสุดพบ ‘น้ำสะอาด’ อยู่ภายใต้พื้นผิวของดวงดาว!!

ว่ากันว่าดวงดาวที่ใกล้ที่สุดที่มนุษย์จะสามารถย้ายไปอยู้ได้ก็คือดาวอังคารนั่นเอง คำพูดเหล่านั้นทุกวันนี้ก็ใกล้จะเป็นจริงขึ้นไปอีกก้าวแล้วเมื่อ ล่าสุด NASA ได้เปิดเผยผลการสำรวจดาวอังคารว่าพบน้ำสะอาด อยู่ภายใต้พื้นผิวของดวงดาวแล้ว

 

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกเขาได้พบกับแหล่งน้ำในรูปแบบก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ใกล้กับพื้นผิวของดาวอังคาร ซึ่งอาจเป็นการค้นพบที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาลสำหรับภารกิจการสำรวจดาวอังคารในอนาคต

การค้นพบที่ถูกตีพิมพ์ในหนังสือ Scienceนี้ นำโดย Colin Dundas จากการทีมสำรวจทางธรณีวิทยาของรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการใช้เครื่องมือ HiRISE (High Resolution Imaging Science Experiment หรือ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยภาพความละเอียดสูง) ซึ่งอยู่ภายในดาวเทียมสำรวจ

พวกเขาพบแปดตำแหน่งพื้นผิวของที่ลาดชัน หน้าผา และร่องลึก ที่ได้ถูกน้ำกัดเซาะและเผยให้เห็นก้อนน้ำแข็ง ในบางพื้นที่ก้อนน้ำแข็งนั้นหนาถึงราว 100 เมตร โดยฝังอยู่ใต้ดินที่ลึกเพียง 2 ถึง 3 เมตร

ยิ่งไปกว่านั้นน้ำแข็งดูเหมือนจะเรียงเป็นชั้นๆ ไม่ต่างกับชั้นตะกอนในโลก หมายความว่าแต่ละชั้นจะแสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกันของดาวอังคาร

“สิ่งเหล่านี้ทำให้เราได้รู้รายละเอียดโครงสร้างแนวตั้งของแผ่นน้ำแข็งดาวอังคารมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่ามันมีเพียงชั้นดินบางๆ ปกคลุมไว้เท่านั้น สิ่งที่สำคัญคือมันมีน้ำแข็งบนดาวอังคารที่ถูกฝังเอาไว้ตื้นๆ นี่ล่ะ” Dundas กล่าว

 

แสงสะท้อนสีน้ำเงินคือบริเวณที่มีน้ำแข็งอยู่

 

แม้พวกเราจะรู้กันอยู่แล้วว่าบนดาวอังคารนั้นมีน้ำแข็งอยู่ใต้พื้นดิน แต่การค้นพบครั้งนี้ก็บอกพวกเราว่ายังมีน้ำแข็งบางส่วนที่อยู่ใกล้กับพื้นผิวของดาวอยู่ด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงได้โดยภารกิจการสำรวจในอนาคตต่อๆ ไป เช่นรถสำรวจ European ExoMars ในช่วงต้นปี 2021 ซึ่งมีสว่านที่สามารถเจาะใต้พื้นผิวดาวได้ 2 เมตร

แท่นน้ำแข็งที่พบโดย Dundas นั้นสูงชันมากแสดงให้เห็นถึงความหนาแน่นของน้ำแข็ง และการที่ไม่มีหลุมอุกกาบาตเลยแสดงให้เห็นว่ามันมีอายุไม่น่าจะถึง หนึ่งล้านปี ด้วยซ้ำ

ก้อนหินขนาดใหญ่ตกลงมาจากน้ำแข็งบางส่วนทำให้รู้ว่ามีการกัดกร่อนเกิดขึ้นและน้ำแข็งอาจจะละลายออกไปบ้างในแต่ละฤดูร้อน และบางทีมันอาจจะเป็นผลจากการระเหิดเพราะน้ำแข็งอาจจะเปลี่ยนเป็นก๊าซในสภาวะแวดล้อมของดาวอังคารที่มีแรงดันอากาศต่ำ

การสำรวจต่อจากนี้อาจจะสามารถใช้งานน้ำแข็งเหล่านี้ได้ อาจจะใช้ในการบริโภคหรือใช้เป็นเชื้อเพลิงก็ได้ HiRISE มีภาพเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ของพื้นผิวทั้งหมดดังนั้นจึงอาจมีการค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นอีกมากมาย

“น้ำแข็งนี้… ถูกคาดว่าจะเก็บประวัติความเป็นมาของสภาพภูมิอากาศ สภาพต่อความเป็นอยู่ของดาวเคราะห์ และอาจเป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพสำหรับการสำรวจในอนาคต” ทีมสำรวจกล่าว

 

ภาพคอนเซ็ปต์การใช้งานก้อนน้ำแข็งจาก NASA ทำให้เราทราบว่าเราสามารถใช้มันสร้างที่อยู่บนดาวอังคารได้

ที่มา IflscienceLadbible

Comments

Leave a Reply