17 เรื่องแปลกๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ หากออกไปอยู่ใน ‘อวกาศ’

เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้า เราเคยถามตัวเองกันไหมว่า จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเราขึ้นไปอยู่ในอวกาศ ก็คงจะมีแต่นักบินอวกาศที่เคยเดินทางไปและกลับมาให้คำตอบเราได้

และนี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายมนุษย์ เมื่อเราขึ้นไปอยู่ในอวกาศ และยังมีทฤษฎีเกี่ยวกับหลุมดำ เมื่อเราโดนดูดเข้าไปอีกด้วย

 

1. สายตาของคุณจะด้อยลงอย่างมาก

 

อาการบกพร่องทางการมองเห็นจากความดันภายในกระโหลก หรือ VIIP เป็นอาการที่นักบินอวกาศเป็นกันมากที่สุดเมื่ออยู่ในอวกาศเวลานานๆ NASA ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้ แต่ยังไม่พบคำตอบที่แน่ชัด โครงการไปดาวอังคารยังคงอยู่ภายใต้คำถาม ว่าจะช่วยนักบินอวกาศอย่างไรกับอาการนี้

 

2. คุณอาจจะสูงขึ้นประมาณ 2-3 นิ้ว

 

ถ้าคุณอยากจะสูงขึ้นอีก 2-3 นิ้ว การบินไปในอวกาศอาจจะช่วยคุณได้ชั่วคราว การที่ไม่มีแรงโน้มถ่วงนั้น จะทำให้กระดูกสันหลังยืดขึ้น จากผลตรวจอัลตราซาวด์ ก็ได้ยืนยันว่านักบินอวกาศนั้นสูงขึ้นจริงๆ

 

3. การโดนรังสี อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณ

 

ในการเตรียมตัวภารกิจไปดาวอังคาร นักวิทยาศาสตร์ NASA ได้ศึกษาเกี่ยวกับรังสีที่มาสัมผัสร่างกายมนุษย์มาเป็นเวลานาน ชั้นบรรยากาศของดาวอังคารนั้น บางกว่าของโลกเรา จึงมีการป้องกันรังสีจากอวกาศต่ำกว่าโลก ดั้งนั้น เมื่อเรารู้เกี่ยวกับการป้องกันรังสีมากเท่าไร การที่มนุษย์จะไปดาวอังคารก็จะง่ายขึ้นมากเท่านั้น

 

4. เล็บของคุณอาจหลุดออกมา

 

นักบินอวกาศจำนวน 22 คนได้รายงานว่าเล็บของพวกเขานั้นหลุดออกมา หลังจากที่กลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ จากการศึกษา พบว่าการออกแบบถุงมือที่แปลกประหลาดนั้นกดเล็บมือพวกเขา ทำให้มันหลุดออกมา ปัญหานี้คงจะแก้ไขได้โดยการออกแบบชุดนักบินอวกาศใหม่

 

5. หูชั้นในของคุณจะหยุดทำงานตรวจจับเสียง

 

หูชั้นในของมนุษย์นั้นจะทำงานเป็นตัวตรวจจับเสียง เมื่อเราสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหว มันจะช่วยให้เราไม่รู้สึกเวียนหัว แต่เมื่ออยู่ในอวกาศ เจ้าสิ่งที่ใช้ตรวจจับเสียงนั้นจะหยุดทำงาน

นักบินอวกาศหลายคนรายงานว่าพวกเขาประสบภาวะเวียนหัวเป็นเวลา 2 วัน หลังจากที่ไปถึงสถานีอวกาศ หวังว่าปัญหานี้จะแก้ได้ด้วยการสร้างแรงดึงดูดเทียมขึ้นมา

 

6. ของเหลวในร่างกายของคุณจะมีปัญหา

 

การที่ไม่มีแรงโน้มถ่วงนั้น จะส่งผลให้การไหลเวียนของของเหลวในร่างกายนั้นเปลี่ยนแปลง แทนที่เลือดจะไหลลงเท้าเหมือนกับบนโลก ในทางกลับกัน มันกลับไหลขึ้นไปบนหัว นักบินอวกาศถึงได้ดู “กลม” ขึ้น เมื่อพวกเขากลับมา

 

7. หัวใจของคุณจะหดเล็กลง

 

หัวใจของคุณจะพบกับความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เช่นการสูบฉีดเลือด และการเปลี่ยนแปลงรูปร่างที่ดูกลมขึ้น จากการศึกษาพบว่า นอกจากนักบินอวกาศควรจะหลีกเลี่ยงปัญหาทางด้านหัวใจแล้ว ผู้คนบนพื้นโลกก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

 

8.  กล้ามเนื้อของคุณจะอ่อนแอลง

 

นักบินอวกาศจะต้องออกกำลังกายตลอดเวลาเมื่ออยู่ในอวกาศ หลังจากที่เดินทางในอวกาศนานๆ อาจจะทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกอ่อนแอลงจากอาการฝ่อได้ ดังนั้น คนที่เดินทางในอวกาศจึงควรออกกำลังกายทุกวัน

 

9.  คุณอาจจะพบปัญหาทางด้านจิตใจ

 

หลายๆ คนคงเคยดูหนัง Sci-Fi เกี่ยวกับคนที่เกิดอาการบ้าบนยานอวกาศ มันอาจจะเกิดขึ้นได้จริงในภารกิจไปดาวอังคาร เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงปัญหานี้ NASA และ องค์การอวกาศรัสเซีย “Roscosmos” ได้ทำการศึกษามากมาย เพื่อสังเกตว่าเกิดอะไรขึ้นกับมนุษย์เมื่ออยู่ในห้องปิดกั้น

 

10. จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อชุดของคุณแตกในอวกาศ

 

ถ้าคุณสงสัยว่าจะมีโอกาสรอดไหม หากชุดของคุณเกิดแตกขึ้นมาในอวกาศ นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคุณ

– คุณจะหมดสติภายใน 15 วินาที

– ตามมาด้วยแรงบีบอัด

– เลือดของคุณจะเดือดภายใน 10 วินาที

– ปอดของคุณจะหยุดทำงานภายใน 30 วินาที

สรุปแล้ว คุณจะเสียชีวิตภายในไม่ถึงนาที

 

11. แรงโน้มถ่วงนั้นมีผลกับร่างกายคุณอย่างไร

 

แรงโน้มถ่วง ไม่ว่ามีหรือไม่มี ก็ล้วนส่งผลกับร่างกายมนุษย์ในอวกาศ นี่คือเหตุผลที่นักวิทยาศาสตร์พยายามที่จะสร้างมันขึ้นมาเพื่อนักบินอวกาศ ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไร ประสิทธิภาพของมันก็จะดีขึ้นเท่านั้น Stephen Hawking นักฟิสิกส์ผู้โด่งดังได้ลองสัมผัสมันเมื่อปี 2007 เขาพูดหลังจากลองบินแบบไร้แรงโน้มถ่วงว่า “อวกาศ ฉันมาแล้ว”

 

12. งานวิจัยของคู่แฝดคู่นี้ กำลังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ในอวกาศออกมาเรื่อยๆ

 

คู่แฝด Scott และ Mark Kelly กลายเป็นหัวข้อศึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยและสมรรถภาพของนักบินอวกาศแต่ละคน ในขณะที่ Scott เดินทางไปในอวกาศ Mark ก็อยู่บนโลก และได้รับการทดสอบทางการแพทย์เหมือนกันทั้งสองคน หลังจากนั้น นักวิทยาศาสตร์ก็ได้นำข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน

ผลที่ได้ออกมานั้นน่าสนใจมาก ตัวอย่างเช่น ระดับของโปรตีน C-Reactive ที่ตอบสนองต่ออาการอักเสบนั้นมีระดับที่สูงสำหรับ Scott เนื่องจากความเครียดระหว่างการลงจอด การศึกษานี้ยังคงดำเนินต่อไป และจะทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายมนุษย์ในอวกาศไปจนถึงระดับพันธุกรรมเลยทีเดียว

 

13. การโดนหลุมดำดูด อาจจะทำให้ร่างกายยืดและแตกกลายเป็นไอออน

 

ตามหลักทฤษฎีแล้ว ถ้ามนุษย์ถูกหลุมดำดูดเข้าไป ก็จะเกิดการยืดอย่างรุนแรงและการรับรู้เกี่ยวกับเวลาจะเปลี่ยนไป คนๆ นั้นจะสามารถเห็นทั้งอดีตและอนาคตในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม การที่ร่างกายและสมองสลายกลายเป็นไอออน จะทำให้เราเสียชีวิตในทันที

 

14. คุณจะมีอารมณ์ขันมากขึ้น

 

นักบินอวกาศนั้นถือว่าเป็นอาชีพที่ยากและอันตรายที่สุดในโลก การที่มีอารมณ์ขันนั้น จะช่วยได้ดีเลยทีเดียว ทั้งทางด้านจิตใจและความเครียด

ในรูปนี้เป็นรูปที่นักบินอวกาศถือป้ายประกาศขายดาวเทียม เนื่องจากมันไม่ยอมทำงาน ถึงแม้ว่าจะมีปัญหา ก็ยังมีอารมณ์ขันได้

 

15. คุณจะคิดถึงโลก (บ้าน) มากกว่าเดิม

 

มันอาจจะเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักบินอวกาศที่ได้เดินทางในอวกาศ แต่พวกเขาก็ต้องจากบ้านมาเป็นเวลานาน

 

16. คุณจะมีความเชื่อเรื่องดวงมากกว่าเดิม

 

การมีความเชื่อเรื่องโชคนั้น ก็ไม่ได้ทำให้เสียหายอะไร โดยเฉพาะเวลาที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในอวกาศ ภาพจากภารกิจ Apollo 10 เป็นเครื่องยืนยันได้ดีเลยทีเดียว

 

17. เมื่อคุณลอยไปไกลในอวกาศ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับคุณ

 

ถ้านักบินอวกาศลอยไปไกลจากสถานีอวกาศเนื่องจากชุดที่สวมใส่อยู่เกิดข้อผิดพลาด หรือเหตุการณ์ร้ายแรงอื่นๆ ทุกสิ่งทุกอย่างจะดูแย่ลงมากๆ ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทีมบนสถานีอวกาศ เขาคนนั้นจะลอยอยู่ในอวกาศอันกว้างใหญ่ไปประมาณ 6 ชั่วโมง จนกว่าออกซิเจนจะหมด ถือว่าเป็นการเสียชีวิตที่น่ากลัวมากๆ สำหรับนักบินอวกาศ

NASA และองค์การอวกาศอื่นๆทั่วโลกก็ได้สร้างเครื่อง Simplified Aid For EVA Rescue หรือ SAFER เป็นกระเป๋าหลังที่นักบินอวกาศสวมใส่ สามารถใช้เคลื่อนที่ในอวกาศได้

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply