นักวิทย์ฯ ใกล้ประสบความสำเร็จในการผลิต ‘อสุจิเทียม’ เพื่อประโยชน์สุขของประชากรโลก

วันนี้ เรามาว่ากันด้วยเรื่องของ ‘อสุจิ’ กันดีกว่า อสุจินั้นเป็นตัวสำคัญในกระบวนการให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตหลายๆ ชนิด โดยเฉพาะมนุษย์ ซึ่งการให้กำเนิดลูกของมนุษย์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนก็มีลูกยาก อาจจะด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น อายุ สภาวะทางร่างกาย สุขภาพ และอื่นๆ

ซึ่งวันนี้มีข่าวดีมาให้ได้ยินกันแล้วสำหรับคนที่ยังไม่มีลูกหรือมีแล้วแต่อยากมีอีก เพราะนักวิทยาศาสต์ปัจจุบันกำลังจะผลิต อสุจิเทียม’ ได้แล้ว

ศาสตราจารย์ Azim Surani นักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยเกอร์ดอน ในมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ออกมาแถลงในงานประชุมประจำปี Progress Educational Trust Annual Conference ว่าตัวเขาและคณะได้มาถึงครึ่งทางของความสำเร็จในการผลิตอสุจิเทียมแล้ว

 

 

โดยเป้าหมายของพวกเขาคือการผลิตอสุจิเทียมและรังไข่เทียมขึ้นมาจากสเต็มเซลล์ของมนุษย์หรืออาจจะเซลล์ผิวหนังของมนุษย์ได้เลยทีเดียว โดยกระบวนการดังกล่าวนั้นได้ประสบความสำเร็จมาแล้วโดยการทดลองกับหนู

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นเองก็ไม่ได้ง่ายดาย ยังมีปัญหาที่รอการแก้ไขอีกหลายอย่าง ตามที่นาย Azim ได้ชี้แจงไว้ เช่น เซลล์อสุจิที่ได้นั้นยังมีโครงสร้างไม่เหมือนกันของจริงเท่าใดนัก อีกทั้งเซลล์ต่างๆ จำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาตัวเอง ซึ่งก็จำเป็นต้องให้เวลามันด้วยเช่นกัน

 

 

นาย Azim กล่าวว่า “หากพูดถึงในแง่ของการนำไปใช้จริง มันยังจำเป็นต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน หลายกระบวนการ ซึ่งขั้นตอนและกระบวนการดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง”

และกล่าวอีกว่า “การผลิตรังไข่เทียมอาจจะทำให้ดูเหมือนรังไข่จริงๆ ได้ แต่โครงสร้างโมเลกุลนั้นยังไม่ใช่ ซึ่งมันเป็นปัญหามาก เราคงจะไม่ยอมให้สิ่งมีชีวิตไปเติบโตในอะไรที่มันมีโครงสร้างแปลกประหลาด”

สุดท้ายแล้ว นาย Azim Surani ได้คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะราวๆ 10 ปี ถึงจะประสบความสำเร็จในการสร้างอสุจิเทียมของมนุษย์

 

ที่มา: Designtaxi และ Theguardian

Comments

Leave a Reply