6 อาหารที่หากทานแล้ว จะทำให้ ‘ผายลม’ ของคุณมีพลังทำลายล้างรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ผายลม หรือที่เราเรียกกันโดยทั่วไปว่าตด เป็นแก๊สจากลำไส้ซึ่งมีกลิ่นเหม็น แต่เพื่อนๆ รู้รึเปล่า ว่าการตดแต่ละครั้งน่ะมีความเหม็นไม่เท่ากันหรอกนะ ปัจจัยใหญ่อย่างหนึ่งที่ส่งผลให้ผายลมมีความเหม็นรุนแรงนั้นก็คืออาหารการกินนั่นเอง

วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าอาหารชนิดไหนบ้าง ที่หากกินเยอะแล้วจะทำให้ตดของเราเหม็นอย่างแรง แต่ก่อนจะไปถึงส่วนของอาหารเหล่านั้น มาเพิ่มความรู้กันก่อนดีกว่าทำไมผายลมถึงเหม็น

 

 

ดอกเตอร์ Shawn Khodadadian ผู้อำนวยการในส่วนของคลินิกโภชนาการ จากโรงพยาบาล Lenox Hill Hospital ในกรุงนิวยอร์ก บอกว่าจริงๆ แล้วแก๊สจากลำไส้ใหญ่นั้นไม่มีกลิ่นอะไรเลย แต่กลิ่นมาจากสารอื่นๆ ที่เกิดจากอาหารการกินของเราต่างหาก

โดยอาหารที่ทำให้กลิ่นผายลมเหม็นมักจะมีซัลเฟอร์สูง ซึ่งอาหารที่มีซัลเฟอร์จะถูกย่อยโดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่  จนกลายเป็นไฮโดรเจนซัลไฟด์ที่เป็นตัวต้นเหตุจริงๆ ของกลิ่นเหม็นนั่นเอง พอรู้แบบนี้แล้วก็ไปดูกันเลยว่าอาหารอะไรบ้างที่ทำให้ตดของเราเหม็น

 

1. บรอกโคลี

 

ผักบรอกโคลีนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่มันก็มีส่วนประกอบของซัลเฟอร์สูงเช่นกัน นอกจากนี้บรอกโคลียังมีไฟเบอร์ และสารแรฟฟิโนสซึ่งส่งผลให้กลิ่นเหม็นด้วยเช่นกัน จึงต้องระวังเรื่องกลิ่นตดให้ดีหากจะทานเยอะๆ

 

2. กะหล่ำดอก

 

เช่นเดียวกับบรอกโคลี กะหล่ำดอกก็เป็นผักชนิด Cruciferous (พืชที่ีลักษณะเป็นดอก) และผักประเภทนี้นี่แหละที่ขึ้นชื่อเรื่องทำให้ตดเหม็นมากๆ เลย เพราะมันมีสารแรฟฟิโนสมากดังที่กล่าวไปในส่วนของบรอกโคลี

 

3. ผลิตภัณฑ์จากวัว (นม, ชีส และโยเกิร์ต)

 

ดอกเตอร์ Khadadadian บอกว่านมนั้นอาจมีซัลเฟอร์สูงเช่นกัน แต่นมจะส่งผลให้ตดเหม็นเป็นพิเศษในกลุ่มคนที่มีอาการ แพ้น้ำตาลแล็กโทส

อาการดังกล่าวทำให้คนกลุ่มนี้ที่กินผลิตภัณ์จากวัวเข้าไป ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแล็กโทสได้หมด จนทำให้ท้องเสีย และตดเหม็นด้วย

 

4. เนื้อวัวและเนื้อหมู

 

เนื้อวัวและเนื้อหมูนั้นมีเมไธโอนีนอยู่ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้เป็นกรดอะมิโนที่มีส่วนผสมของซัลเฟอร์ด้วย และเป็นสารตัวเดียวกันกับที่ทำให้เกิดกลิ่นไข่เน่า ดังนั้นมันทำให้ตดเราเหม็นแน่นอน แม้ว่าเนื้อหมูและเนื้อวัวจะอร่อยก็ตาม แต่ก็ระวังอย่ากินเยอะจนตดเหม็นล่ะ

 

5. หัวหอม

 

หัวหอมนั้นมีฟรุกแทนอยู่สูงมาก ซึ่งแป้งชนิดนี้สามารถทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ และอาการลำไส้แปรปรวนได้ และเมื่อมีอาการเหล่านี้ตดของเราก็จะเหม็นมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากหัวหอมแล้ว หน่อไม้ฝรั่ง, ต้นหอม และกระเทียมเอง ก็ทำให้เกิดอาหารแบบเดียวกันด้วย

 

6.เบียร์ และผลิตภัณฑ์จากยีสต์

 

สาเหตุที่เบียร์ทำให้ตดมีกลิ่นเหม็นนั้น เนื่องมาจากว่าเบียร์หมักด้วยยีสต์นั่นเอง ซึ่งอาหารที่หมักด้วยยีสต์จะทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำให้กลิ่นตดของเราเหม็น ดังนั้นทั้งอาหารหมัก อาหารดอง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้เกิดกลิ่นผายลมทั้งสิ้น

 

ที่เอามานำเสนอ ไม่ได้แปลว่าไม่ให้กินของพวกนี้นะครับ

แต่ให้เรารู้เอาไว้และควบคุมปริมาณการกิน ตดจะได้ไม่เหม็นกันมากนะ

ที่มา: thrillist


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply