คุณยายวัย 104 ปี เผยเคล็ดลับอายุยืน นั่นก็คือการกินไดเอตโค้กทุกวัน

ตอนเด็กๆ เชื่อว่าทุกคนคงเคยถูกคุณพ่อคุณแม่ดุเวลาดื่มน้ำอัดลมเยอะๆ กันมาบ้าง เดี๋ยวก็ฟันผุหรอกบ้างล่ะ เดี๋ยวก็กระดูกกร่อนบ้างล่ะ แต่ตอนนี้อาจมีเรื่องไปเถียงพ่อแม่ได้แล้วล่ะ ในเมื่อคุณยายวัย 104 ปี ออกมาให้เราฟังว่าเคล็ดลับอายุยืนของเธอคือ การดื่มไดเอตโค้กทุกวันนั่นเอง

 

 

เอาล่ะสิ ตกลงการดื่มน้ำอัดลมมันช่วยได้จริงๆ อย่างนั้นเหรอ เอาเป็นว่าไปฟังคุณยายแกกันก่อนเถอะ

คุณยาย Theresa Rowley วัย 104 ปี จากเมือง Grand Rapids ในรัฐมิชิแกนบอกกับพวกเราว่าเธออายุยืนได้เพราะน้ำอัดลมไร้น้ำตาลนั่นเอง แถมยังบอกอีกว่าพวกเราควรดื่มโค้กไดเอตอย่างน้อยๆ หนึ่งกระป๋องต่อวันอีกด้วย

“ตอนที่ฉันอายุ 100 ปี ฉันไม่คิดว่าฉันจะอยู่ถึง 104 ปีเลย แต่สุดท้ายฉันก็อายุ 101 โดยไม่ได้เป็นอะไรไป แล้วมันก็เป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆ จนตอนนี้ฉันอายุ 104”

 

 

“ฉันดื่มไดเอตโค้กเพราะว่าฉันชอบมัน ฉันไปซื้อของทุกวันพุธก็เพราะว่าฉันต้องการมัน” คุณยายเล่า “ฉันมีกระป๋องเปล่าเป็นถุงๆ ที่ต้องเอาไปคืนเพื่อที่จะซื้อกระป๋องใหม่”

แต่ก็มีคนจำนวนมากไม่เชื่อเรื่องนี้เท่าไหร่นัก เพราะที่จริงแล้วไดเอตโค้กออกวางขายเมื่อปี 1982 ซึ่งในตอนนั้นคุณยายก็อายุ 68 ปีไปแล้วเพราะฉะนั้นมันอาจจะไม่ใช่เหตุผลที่คุณยายอายุยืนก็ได้

 

 

แน่นอนว่าพวกคุณหมอทั้งหลายก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณยายเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นอย่าพึ่งวิ่งไปเหมาไดเอตโค้กกันมาเสียก่อนล่ะ

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ Health ไดเอตโค้กทำให้ผู้ดื่มน้ำหนักขึ้นมากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มเสียอีก แถมยังสามารถทำให้เป็นเบาหวานได้อีกด้วย

เมื่อดูแต่ตัวเลขไดเอตโค้กมันจะดูดีต่อร่างกายมาก ทั้งไม่มีแคลอรี่ต่างจากน้ำอัดลมอื่นที่มีถึง 140 หน่วย แถมยังมีรสหวานอร่อยที่ได้จาก Aspartame, Saccharin และ Sucralose แทนที่จะเป็นน้ำตาล แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิดหรอก

ไดเอตโค้กอาจจะไม่มีแคลอรี่ก็จริงแต่ก็ใช่ว่ามันจะช่วยลดน้ำหนักได้ มหาวิทยาลัยเท็กซัสตรวาจสอบเมื่อสิบกว่าปีก่อนแล้วว่าคนดื่มไดเอตโค้กจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าคนที่ไม่ดื่มเลยถึง 70% ส่วนคนที่ดื่มมากกว่าสองกระป๋องต่อวันนั้นมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่า 500%

การที่สารให้ความหวานเทียมนั้นจะทำให้ร่างกายเข้าใจผิดว่าได้รับน้ำตาลอาจจะมีส่วน แต่สาเหตุหลักๆ นั้น นักโภชนาการ  Cassie Bjork กล่าวว่ามาจากจิตวิทยานั่นเอง เพราะเมื่อคนเราเชื่อว่าอะไรไม่ทำให้อ้วนพวกเขาก็จะทานมันในปริมาณมากๆ ได้อย่างไม่กังวล แล้วพอน้ำที่กินไม่มีแคลอรี่คนเราก็จะเลือกกินของที่มีแคลอรี่สูงๆ ได้ง่ายขึ้น

 

 

งานวิจัยจากมหาวิทยาลับ Minnesota ยังบอกด้วยว่าการดื่มไดเอตโค้กยังทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานและโรคกลุ่มอาการทาง Metabolic (ความดันโลหิตสูง กลูโคสสูง คอเลสเตอรอลขึ้น และรอบเอวใหญ่ขึ้น) มากขึ้นกว่า 36 เปอร์เซ็น มันทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมองแตก และโรคเบาหวานอีกด้วย

“เมื่อคุณดื่มไดเอตโค้กคุณอาจจะไม่ได้รับแคลอรี่ก็จริงแต่คุณก็ไม่ได้รับอะไรดีๆ ไปเลยเช่นกัน แล้วเครื่องดื่มที่ไม่มีแคลอรี่แบบไหนดีที่สุดน่ะเหรอ ก็น้ำเปล่ายังไงล่ะ” Bjork บอกอย่างนั้น “น้ำนั้นสำคัญกับร่างกายที่สุด คุณไม่ควรดื่มไดเอตโค้กแทนน้ำเปล่าแน่ แต่ถ้าอยากสดชื่นล่ะก็ให้ดื่มโซดาเอาจะดีกว่า”

 

เอาล่ะเพื่อนๆ ได้อ่านข้อมูลนี้แล้วคิดว่าเพื่อนๆ ควรจะเชื่อใครดี คุณหมอกับนักโภชนาการ หรือว่าคุณยายอายุ 104 ปี ทางเลือกนั้นอยู่ที่ตัวเพื่อนๆ เลย

 

ที่มา Unilad

Comments

Leave a Reply