รู้จักกับ ‘หัวนมที่ 3’ สิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติแอบซ่อนไว้ในร่างกายเรา ไม่แน่คุณก็อาจจะมี!!

มนุษย์นั้นถือเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา นอกจากความสามารถในด้านความคิดความอ่านแล้ว ร่างกายของมนุษย์เรานั้นก็ยังมีความลับอีกมากมายซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าหัวนมที่ 3 นั่นเอง

สิ่งลับนี้อาจจะฟังดูแปลกๆ ไปซักนิด แต่เจ้าลักษณะพิเศษนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ และไม่เพียงเท่านั้นเหล่าดาราดังอย่างหนุ่ม Mark Wahlberg และ Harry Styles จากวง One Direction เองก็มีเจ้าหัวนมที่ว่านี้เช่นกัน

อ่า… และวันนี้เราก็จะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับลักษณะพิเศษของร่างกายที่ว่านี้กัน!!

 

Harry Styles และ Mark Wahlberg กับหัวนมที่ 3 ของเขา

 

มาทำความรู้จักกันก่อน

เจ้าหัวนมที่ 3 (Third Nipples) หรือมักจะเรียกว่าหัวนมส่วนเกินนี้ จะเป็นลักษณะพิเศษที่ร่างกายของคุณจะมีหัวนมขึ้นเพิ่มมาอย่างน้อย 1 จุดตรงหน้าอกซึ่งบางคนอาจจะมีมากกว่า 8 เลยทีเดียว!!

โดยทางการแพทย์จะเรียกอาการผิดปรกตินี้ว่า Polythelia หรือหัวนมหลายหัว อาการดังกล่าวถือเป็นลักษณะพิเศษที่พบได้ยากเกิดได้ทั้งกับชายและหญิง จากการรายงานของศูนย์ข้อมูลทางพันธุกรรมและโรคหายาก (GARD) ระบุว่ามีชาวอเมริกันจำนวน 200,000 คนที่มีลักษณะพิเศษดังกล่าว

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเองก็มีหัวนมที่ 3 ??

เจ้าหัวนมซ่อนเร้นนี้จะไม่มีการพัฒนาเต็มที่เหมือนกับหัวนมปรกติ ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณอาจจะไม่สามารถรู้ได้ทันทีว่าตัวเองก็มีหัวนมที่ 3 กับเค้าเหมือนกัน บางอันอาจจะมีลักษณะเป็นติ่งเล็กๆ แต่บางอันก็อาจจะมีลักษณะคล้ายกับหัวนมของคุณ

ปรกตินั้นเจ้าหัวนมซ่อนเร้นจะเกิดขึ้นตามแนวเต้านม ซึ่งจะอยู่บริเวณด้านหน้าเราตั้งแต่บริเวณรักแร้ลากผ่านหัวนมของเราไปจนถึงบริเวณของอวัยวะเพศ

 

แต่อย่างไรก็ตามอาจจะเกิดความสับสนระหว่างหัวนมที่ 3 กับไฝได้ โดยการแยกความแตกต่างระหว่าง 2 อย่างนี้ก็คือ ไฝหรือขี้แมลงวันนั้นจะมีลักษณะแบน และที่สำคัญคือมันไม่มีลักษณะเป็นคลื่นๆ หรือรอยบุ๋มคล้ายกับหัวนมนั่นเอง!!

 

ประเภท

หลังจากที่เรารู้จักกับเจ้าหัวนมซ่อนเร้นกันไปพอสมควรแล้ว คราวนี้ก็มาถึงเวลาที่เราจะมาทำความรู้จักกับประเภทของเจ้าหัวนมที่ 3 กันแล้ว

โดยมันสามารถแบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทด้วยกัน

ประเภทที่ 1 หรือ Polymastia หัวนมประเภทนี้จะมีฐานของหัวนมอยู่รอบๆ รวมถึงมีเนื้อเยื่อเต้านมด้วย โดยหัวนมที่ 3 ประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายกับหัวนมที่พัฒนาเต็มที่แล้ว

ประเภทที่ 2 หัวนมแบบนี้จะมีเนื้อเยื่อเต้านม แต่ยังไม่มีฐานนม

ประเภทที่ 3 ประเภทนี้จะมีเนื้อเยื่อเต้านม แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหัวนมออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน

ประเภทที่ 4 มีเนื้อเยื่อเต้านมเพียงอย่างเดียว

ประเภทที่ 5 หรือ Pseudomamma เป็นหัวนมลับที่มีฐานรองหัวนม แต่อย่างไรก็ตามมันจะส่วนของไขมันมากกว่าเนื้อเยื่อเต้านม

ประเภทที่ 6 หรือ Polythelia มันคือหัวนมที่ 3 แบบเพียวๆ ที่เกิดขึ้นมาเองและไม่มีฐานรองหัวนมหรือเนื้อเยื่อเต้านมเลย

 

แล้วมันเกิดขึ้นมาได้อย่างไรกัน?

มนุษย์จะมีการพัฒนาเต้านมตั้งแต่ช่วงเป็นตัวอ่อนตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งการพัฒนาการดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นประมาณอาทิตย์ที่ 4 ซึ่งจะพัฒนาขึ้นมาตามแนวเต้านม

โดยปรกติแล้วเนื้อเยื่อของแนวเต้านมจะมีความหนาขึ้นและพัฒนากลายเป็นหัวนมและเต้านมในที่สุด แต่ในบางกรณีที่แนวเต้านมมีการพัฒนาเป็นเนื้อเยื่อเอ็กโทเดิร์ม (Ectoderm) แบบผิดปรกติก็สามารถทำให้เกิดเป็นหัวนมที่ 3 ตามแนวเต้านมได้

 

วิธีรับมือกับหัวนมที่ 3

อันที่จริงแล้วเจ้าหัวนมที่ 3 นี้ไม่มีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราสักเท่าไหร่ ถ้าหากว่ามันไม่ได้แสดงอาการที่ผิดปรกติอย่างเช่นนูนใหญ่หรืองอกอย่างผิดปรกติ แต่ถ้าหากว่าคุณกังวลเรื่องความสวยงามล่ะก็สามารถปรึกษากับศัลยแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาได้

 

สภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น

ในบางกรณีนั้นหัวนมที่ 3 อาจจะเป็นข้อบกพร่องของเนื้อเยื่อเต้านม และอาจจะเจริญเติบโตกลายเป็นมะเร็งหรือเนื้องอกได้ แต่อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นกรณีที่พบได้ยากมาก

นอกจากนี้หัวนมที่ 3 ประเภท Polythelia หรือประเภทที่ 6 นั้นยังมีความสัมพันธ์กับสภาวะของไตอย่างโรคไตวายเรื้อรังหรือโรคมะเร็งในเซลล์ตับอีกด้วย

 

ลองค้นหาบนตัวคุณดีๆ สิ ไม่แน่นะว่าคุณเองก็อาจจะมีหัวนมที่ 3 ซ่อนอยู่ในร่างกายก็เป็นได้!!

ที่มา healthline

Comments

Leave a Reply