นวัตกรรมตัวใหม่จากนักวิทยาศาสตร์ ช่วยแก้ปัญหา ‘หัวล้าน’ โล่งเตียนของทุกคน

ปัญหาผมร่วงหรือ หัวล้าน คือสิ่งที่ผู้ชายจำนวนมากรู้สึกเป็นกังวล กลัวว่าแก่ตัวไปแล้วผมบนศีรษะจะหายไปหมด แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นสิ่งที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ยาตัวนี้ผู้วิจัยบอกว่ามันสามารถช่วยแก้ปัญหาได้จริง จากการทดสอบกับหนูทดลองแล้ว พวกเขาสามารถสร้างเซลล์ต้นกำเนิดขึ้นมาได้ ทำให้มีการเติบโตของผมทั้งด้านบนและข้างใต้ของชั้นผิวหนัง

 

 

เจ้าเนื้อเยื่อตัวใหม่นี้ เชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่สามารถแก้ปัญหาหัวล้านให้กับมวลมนุษยชาติได้ในอนาคต โดยทางมหาวิทยาลัยแพทย์อินดีแอนา รัฐอินดีแอนา สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาและพัฒนาเพิ่มเติม จนทำให้พบอีกว่า เส้นผมที่เกิดขึ้นมานั้นมีความเป็นธรรมชาติอย่างมาก และสามารถเติบโตขึ้นมาได้จากรูขุมขนทุกรูปแบบ

ศาสตราจารย์ Koehler ผู้นำการพัฒนาในครั้งนี้บอกเอาไว้ว่า “ลักษณะการขึ้นของเส้นผมจะเหมือนกับก้อนกลมๆ เล็กๆ ที่ค่อยๆ กระจายตัวออกไปรอบๆ ราวกับดอกแดนดีไลอ้อน”

วิธีการการปลูกผมก่อนหน้านี้ เราอาจเคยได้ยินว่าพวกเขาจะทำลายรูขุมขนก่อนที่จะสร้างขึ้นมาอีกครั้ง แต่จากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า วิธีการสร้างเซลล์ผมขึ้นมาพร้อมๆ กันในช่วงแรกแทนที่จะทำลาย จะทำให้เส้นผมเติบโตขึ้นมาได้ดีกว่า

 

 

การศึกษาในครั้งนี้ไม่ได้เพียงแค่บอกว่าประสิทธิภาพของมันดีแค่ไหน แต่พวกเขายังได้วิจัยเกี่ยวกับอาการหัวล้านเพิ่มเติม โดย 95 เปอร์เซ็นต์ของคนที่มีผมบางมาตั้งแต่แรกมักจะประสบปัญหานี้

อาการหัวล้านส่วนใหญ่เกิดขึ้นมาจากยีนกรรมพันธุ์ที่เราได้รับมาจากพ่อแม่ มีชื่อว่า DHT จนทำให้ผมที่ร่วงไปจะต้องใช้เวลานานกว่าจะโตขึ้นมาอีกครั้ง จนท้ายที่สุดมันก็จะไม่งอกงามขึ้นมาอีกเลย

ผู้ชายที่เจอกับปัญหาผมร่วงมาตั้งแต่วัยรุ่น จะเกิดอาการหัวล้านได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับอาการหัวล้านแบบหัวไข่ดาว ที่จะโล่งเตียนแค่ด้านบน แต่เหลือผมด้านข้างเอาไว้ประปราย

 

อาการหัวล้านแบบไข่ดาว จะเกิดขึ้นไวกว่าล้านทั้งหัว

 

อย่างไรก็ตามงานวิจัยของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ก็ทำให้เราเข้าใกล้กับแนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างมากแล้ว และเชื่อว่าในอนาคตคงจะมีตัวยาที่ช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้อีกต่อไปอย่างแน่นอน

 

ที่มา: unilad

Comments

Leave a Reply