นักโบราณคดีจีนพบฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ที่จีน อายุกว่า 130 ล้านปี ในพื้นที่ของโรงเรียนมัธยม

กลายเป็นข่าวฮือฮาวงการวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียว เมื่อมีรายงานว่านักโบราณคดีชาวจีนกำลังทำการขุดซากฟอสซิลไข่ของไดโนเสาร์ อายุกว่า 130 ล้านปีในสถาพที่สมบูรณ์สุดๆ ที่ถูกพบในเมืองกันเซา ทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซี ประเทศจีน

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยคนงานในเขตก่อสร้างของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมือง ซึ่งเมืองกันเซานั้นถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มักจะมีการค้นพบซากไดโนเสาร์อยู่บ่อยๆ

 

 

จากรายงานระบุว่าคนงานได้ค้นพบเจ้าไข่ชนิดนี้โดยบังเอิญในขณะที่กำลังจะทำการระเบิดดิน แต่โชคดีที่หนึ่งในคนงานสังเกตเห็นซากสีดำที่มีความหนามากกว่า 2 มิลลิเมตรที่ติดอยู่ในหิน ก่อนที่จะทำการติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบวัตถุดังกล่าว

จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญพบว่าซากสีดำดังกล่าวนั้นคือชิ้นส่วนของเปลือกไข่ไดโนเสาร์ที่มีอายุอยู่ในช่วงยุค Cretaceous ซึ่งเป็นยุคสุดท้ายก่อนที่ไดโนเสาร์จะสูญพันธุ์

 

 

ขณะนี้ไข่ใบดังกล่าวอยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์ Dayu และพวกเขากำลังทำการตรวจสอบเพื่อหาความลับของยุคโบราณที่ซ่อนอยู่ภายในไข่ใบนี้

เมืองกันเซาและพื้นที่รอบๆ นั้นเป็นมักจะมีการขุดไข่ของไดโนเสาร์อย่าง Oviraptors อยู่บ่อยๆ เจ้าไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้จะมีลักษณะคล้ายกับนกแก้ว นอกจากนี้พวกมันยังมีลักษณะในการฟักไข่คล้ายกับพวกไก่อีกด้วยเช่นกัน

ถิ่นกำเนิดของไดโนเสาร์สายพันธุ์นี้อยู่ในแถบมองโกเลียและประเทศจีน ก่อนหน้านี้พวกไดโนเสาร์สายพันธุ์ดังกล่าวที่ถูกค้นพบในเมืองกันเซา ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Ganzhousaurus หรือ Ganzhou Lizard ตามสถานที่ค้นพบอีกด้วย

 

 

ไดโนเสาร์สายพันธุ์ Oviraptors

หวังว่าการค้นพบครั้งนี้คงจะทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับความลับของโลกยุคโบราณที่ซ่อนอยู่ก็ได้นะ!!

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply