แผ่นแปะอินซูลิน ที่จะช่วยลดความเจ็บปวดให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ!!

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่จำเป็นต้องใช้อินซูลิน อาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายและรำคาญใจทุกครั้งที่คุณต้องใช้เจ้าเข็มแหลมๆ แทงเข้าไปในร่างกายในทุกๆ วันอย่างแน่นอน

แต่นี่อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะเมื่อไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นการรักษาด้วยอินซูลินแบบใหม่ที่คุณจะไม่ต้องเจ็บตัวอีกต่อไป!!

 

 

เจ้านวัตกรรมทางการแพทย์ชิ้นใหม่นี้ก็คือแผ่นแปะอินซูลินนั่นเอง แผ่นแปะนี้จะกระตุ้นการสร้างอินซูลินเพื่อช่วยให้ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ขณะนี้แผ่นแปะชนิดใหม่นี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลองในห้องแลป มันถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุทางธรรมชาติอย่างสาหร่ายสีน้ำตาลและสารเคมีทางการแพทย์ ความเร็วในการรักษานั้นจะขึ้นอยู่กับระดับกลูโคสในร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งแผ่นแปะดังกล่าวจะปล่อยสารเคมีออกมาอย่างรวดเร็วเมื่อร่างกายต้องการ และค่อยๆ ปรับให้อยู่ในระดับคงที่

ทีมวิจัยจากสหรัฐกล่าวว่าขณะนี้พวกเขาประสบความสำเร็จในการใช้กับสัตว์ทดลองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แผ่นแปะอินซูลินชนิดนี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการรักษาแบบนี้จะสามารถช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานได้มากเลยทีเดียว

 

 

“การทดลองนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ยังสามารถสร้างอินซูลินได้บ้าง แผ่นแปะแบบรายสัปดาห์นี้จะมีความยุ่งยากและสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ป่วยน้อยกว่าแบบเดิม” ดอกเตอร์ Leapman ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์ของสถาบัน NIBIB กล่าว

อย่างที่หลายๆ คนทราบกันดี ฮอร์โมนอินซูลินนั้นเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายสามารถสร้างได้เอง และทำหน้าที่ในการเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดให้กลายเป็นพลังงาน

แต่สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 นั้นร่างกายยังพอสร้างอินซูลินได้แต่ไม่มากพอที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดจึงทำให้พวกเขาต้องรับอินซูลินเข้าไปและทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจระดับน้ำตาลด้วย

 

 

ทีมวิจัยค้นพบว่าแผ่นแปะขนาดครึ่งตารางนิ้วนั้นสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้นานถึง 1 สัปดาห์เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตามพวกเขากำลังคำนวนหาขนาดที่เหมาะสมสำหรับใช้กับมนุษย์อยู่ และคาดว่าอีกไม่นานผู้ป่วยโรคเบาหวานคงจะได้มีโอกาสใช้แผ่นแปะชนิดนี้อย่างแน่นอน

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply