รู้ไหม ‘อาการติดเกม’ ตอนนี้ถูกตั้งให้เป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่งแล้วนะเออ!!

ตามปกติแล้ว ถ้าคนเราทำอะไรมากๆ มากจนเข้าขั้นเสพติด จนไม่เป็นอันกินอันนอน นั่นก็ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิตแล้ว การเล่นเกมก็เช่นกัน ถ้าเราเล่นเยอะๆ มันก็อาจจะส่งผลต่อสภาพจิตของเราได้

นั่นจึงทำให้ล่าสุดทาง World Health Organisation (WHO) หรือองค์กรอนามัยโลกได้ยืนยันเป็นครั้งแรก ว่า ‘อาการติดเกม’ ถือว่าเป็นอาการป่วยทางจิตชนิดหนึ่ง

 

 

การประกาศดังกล่าวจะส่งผลทันที หลังจากที่องค์กรอนามัยได้เตรียมทำการอัปเดตหนังสือคู่มือจำแนกโรคประเภทใหม่ในปีหน้า ซึ่งคู่มือดังกล่าวนั้นไม่ได้รับการอัปเดตมาตั้งแต่ปี 1990

Vladimir Poznyak ได้บอกว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต้องการให้อาการติดเกมนั้นเป็นที่จดจำ ว่ามันสามารถส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ แม้ว่าคนส่วนใหญ่ที่เล่นเกมนั้น จะไม่ได้รับผลร้ายแรงจนเกิดเป็นโรคทันทีเหมือนๆ กับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้รับโรคทันทีหลังจากดื่ม แต่ว่าเมื่อเยอะและนานเข้ามันก็จะส่งผลในขั้นต่อๆ ไปนั่นเอง”

 

 

นอกจากนี้ทาง ESET ยังเคยทำผลสำรวจผู้คนจำนวน 500 คน ซึ่งนั่นก็ทำให้พวกเขาพบว่ามีคนมากกว่า 10% ที่ยอมรับว่าพวกเขาเล่นเกมอยู่หน้าจอทีวีและคอมนานกว่า 12 ชั่วโมง ซึ่งนั่นถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย

ยังไม่หมดเท่านั้น เมื่อปี 2016 ทางมหาวิทยาลัย Oxford ยังได้ทำการวิจัยคนที่เล่นเกมกว่า 19,000 คน จากทั้งประเทศสหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และเยอรมนี ด้วยการให้ผู้ร่วมทดสอบเช็กว่าพวกเขามีอาการอะไรบ้างจากทั้งหมด 9 อาการตรวจสอบสุขภาพจากสมาคมจิตเภท

 

 

ซึ่งจากผลการทดสอบก็พบว่ามีเพียง 2-3% เท่านั้นที่มีอาการเกิน 5 อย่าง เช่นอาการวิตกกังวล อาการถอนตัว และพฤติกรรมต่อต้านสังคม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะยืนยันว่าอาการติดเกมจะถือเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ทางผู้เชี่ยวชาญก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่เรื่อยๆ ว่าอาการดังกล่าวนั้นมันส่งผลเสียจริงหรือไม่และมันจะนำไปถึงอันตรายอย่างอื่นในอนาคตตามที่ผู้เชี่ยวชาญบอกหรือไม่ เราก็คงต้องติดตามดูกันต่อไป

 

 

อะไรที่มันเยอะเกิน มันก็ไม่ดีทั้งนั้นแหละ

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply